Khát vọng tuổi 20...

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân Ất Hợi 1995, Tạp chí Hà Tĩnh - Người Làm Báo ra số đầu tiên với khổ lớn 32 trang, in 4 màu khá đẹp mắt tại Nhà in Quân đội nhân dân, được báo giới và bạn đọc đón nhận nồng nhiệt...

Kỷ niệm 20 năm “Hà Tĩnh - Người Làm Báo” xuất bản số đầu (1995-2015)

Đó là một sản phẩm cố gắng vượt lên một số khuôn sáo thời bấy giờ, hình thức trình bày nhẹ nhàng, thông tin khá đa dạng, cùng hướng về tôn chỉ: trao đổi nghiệp vụ báo chí, thông tin hoạt động khoa học báo chí – không ngừng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng cho người làm báo, góp phần đổi mới sự nghiệp báo chí; định hướng dư luận xã hội theo quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước...

Khát vọng tuổi 20... ảnh 1
Lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tham quan triển lãm Hội Báo xuân Ất Mùi 2015

Sau khi Bộ VHTT cấp Giấy phép số 3864/BC cho xuất bản tạp chí được lấy tên Hà Tĩnh - Người Làm Báo, UBND tỉnh bổ nhiệm nhà báo Lê Xuân Thụ là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo kiêm Tổng Biên tập; đề bạt nhà báo Phan Duy Thảo - Phó tổng Biên tập kiêm Thư ký Tòa soạn. Sau 22 số, đến tháng 6/1998, do nhiều nguyên nhân khách quan, BCH Hội Nhà báo Hà Tĩnh quyết định chuyển từ hình thức xuất bản tạp chí sang đặc san. Sau 20 năm, Hà Tĩnh - Người Làm Báo đã xuất bản được 97 kỳ, có trên 3.820 tác phẩm báo chí được đăng tải.

Có thể nói, Hà Tĩnh - Người Làm Báo là một trong số rất ít tờ đặc san nghiệp vụ của hội nhà báo cấp tỉnh ra đời sớm và duy trì được sự phát triển. Là ấn phẩm được Bộ VHTT (sau này là Bộ TT&TT) cấp giấy phép, khởi đầu bằng số xuân năm 1995, Hà Tĩnh - Người Làm Báo đã nhanh chóng trở thành một công cụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền và là diễn đàn nghiệp vụ quan trọng của những người làm báo trên địa bàn.

Khát vọng tuổi 20... ảnh 2
Khát vọng tuổi 20... ảnh 3

Những năm đầu, tuy chưa ổn định số kỳ phát hành và số trang in, song, đặc san cũng đạt được số lượng phát hành đáng kể: từ 1.000-2.000 cuốn/kỳ. Từ đầu năm 2007, Hà Tĩnh - Người Làm Báo tăng kỳ, phát hành ổn định lên 6 số/năm, từ 32 trang in, lên 36 trang và đến số tháng 10/2008 tăng lên 40 trang in (số thường) và 80 trang in (số xuân). Với nhiều biến động bất lợi, năm 2013, số lượng phát hành giảm xuống dưới 1.000 bản, nguồn kinh phí hỗ trợ tuyên truyền, quảng cáo cũng giảm sâu. Đến đầu năm 2014, do có sự đầu tư cơ bản, toàn diện về mọi mặt cả hình thức in ấn, nội dung chuyên đề, chuyên mục và nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách và kinh phí xã hội hóa có chiều hướng tăng; số lượng phát hành từ số đầu năm đến số cuối năm có kỳ tăng lên 600 bản.

Hà Tĩnh - Người Làm Báo là ấn phẩm chuyên ngành, không phải là cơ quan truyền thông nên không thể chạy theo việc cập nhật thông tin, cũng không thể sa vào chức năng chuyển tải và hình thức thể hiện của các tạp chí khác. Song, từ nhiều năm nay, Hà Tĩnh - Người Làm Báo trở thành ấn phẩm định kỳ có dấu ấn riêng, tạo được sự quan tâm của đông đảo công chúng, bạn đọc trong và ngoài tỉnh, được cấp ủy quan tâm, chỉ đạo, được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao nhiệm vụ tham gia tuyên truyền các sự kiện thời sự chính trị quan trọng trên địa bàn.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tác nghiệp tại Dự án rau - củ - quả trên đất cát ven biển ở Thạch Văn (Thạch Hà)

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tác nghiệp tại Dự án rau - củ - quả trên đất cát ven biển ở Thạch Văn (Thạch Hà)

Trong những năm tới, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn vào việc nâng cao đạo đức báo chí, bản lĩnh chuyên môn và năng lực nghề nghiệp cho những người làm báo, góp phần vào sự phát triển của báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn, Hà Tĩnh -Người Làm Báo cần thực hiện tốt mấy vấn đề sau đây:

Thứ nhất, bám sát tôn chỉ, mục đích, nâng cao hơn nữa uy tín, chất lượng của ấn phẩm. Trước mắt, cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên là các nhà báo có uy tín, chuyên gia trong các cơ quan báo chí, truyền thông ở trung ương và địa phương, thu hút họ thường xuyên viết bài để tăng cường hàm lượng lý luận và giá trị thực tiễn cho đặc san.

Thứ hai, đổi mới hình thức trình bày của đặc san từ trang bìa đến cấu trúc bên trong, vừa đảm bảo tính hiện đại, vừa có nét đặc trưng phản ánh được sắc thái riêng của đặc san.

Thứ ba, chú trọng và đầu tư cao cho chất lượng biên tập, coi trọng chất lượng, thời gian in ấn và phát hành theo xu hướng chuyên nghiệp và chuyên môn hóa.

Thứ tư, tăng dần số lượng trang in và số lượng phát hành của đặc san theo một lộ trình hợp lý.

Thứ năm, trong điều kiện truyền thông đa phương tiện đang phát triển mạnh mẽ và trên cơ sở dự án đầu tư hệ thống CNTT phục vụ công tác quản lý của Hội Nhà báo đã được UBND tỉnh phê duyệt cần nhanh chóng cho xuất bản Hà Tĩnh - Người Làm Báo điện tử nhằm giúp quảng bá rộng hơn các tác phẩm báo chí, các nghiên cứu lý luận báo chí đã được đăng tải, đồng thời, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu, tiếp cận tri thức mới của độc giả, quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói chung và giới báo chí Hà Tĩnh nói riêng.

Khát vọng tuổi 20... ảnh 5

Kỷ niệm 20 năm xuất bản số đầu, vừa là dịp để Hà Tĩnh - Người Làm Báo ôn lại chặng đường vẻ vang; tri ân những người đã không tiếc công sức, trí tuệ chăm chút, nâng niu cho từng số Hà Tĩnh - Người Làm Báo, vừa là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên con đường xây dựng và trưởng thành của tạp chí (nay là đặc san) để các thế hệ cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của đặc san trên những chặng đường tiếp theo. 20 năm không chỉ là truyền thống, là niềm tự hào mà còn là khát vọng. Khát vọng của đổi mới, bứt phá và cống hiến.

Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast