Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND

Trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI, Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của HĐND cũng như nội dung của kỳ họp này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều ĐÌnh Duy trao đổi với Phóng viên Báo Hà Tĩnh một số vấn đề trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVI
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều ĐÌnh Duy trao đổi với Phóng viên Báo Hà Tĩnh một số vấn đề trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVI

PV:Thưa Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông đánh giá thế nào về hoạt động của HĐND tỉnh trong 6 tháng qua? Hoạt động của HĐND tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội chưa?

Ông Thiều Đình Duy: Những tháng đầu năm 2012, HĐND tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình đề ra, một số nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức tốt kỳ họp thứ 2 và tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh. Tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã ban hành 14 Nghị quyết, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết được HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành, các cấp, các địa phương quan tâm, có nghị quyết đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QPAN của tỉnh. Thường trực HĐND, các ban HĐND dã thực hiện đúng chức năng, quyền hạn theo luật định và xử lý những vấn đề quan trọng của tỉnh phát sinh giữa 2 kỳ họp do UBND tỉnh và các địa phương trình HĐND tỉnh.

Quá trình hoạt động cũng có nhiều đổi mới, 6 tháng đầu năm 2012, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tiếp tục được tăng cường, đi sâu vào giám sát chuyên đề theo nghị quyết HĐND tỉnh ban hành. Thông qua các hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại bất hượp lý ở các địa phương, đơn vị, đưa ra các kiến nghị, trong đó có nhiều kiến nghị đã được các cơ quan chức năng tiếp thu nghiêm túc và giải quyết có hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận , giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tiến hành theo đúng quy định. HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ngành nội chính trong việc đóng góp ý kiến vào các dự thảo dự án luật một cách nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời.

Ngoài các hoạt động theo chương trình, kế hoạch đã được xác định , HĐND tỉnh còn thực hiện các nhiệm vụ phát sinh đột xuất từ tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Nhìn chung hoạt động của HĐND tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo luật định, qua đó giải quyết được nhu cầu của người dân và xã hội, góp phần tác động tích cực, hiệu quả đến tình hình phát triển KTXH, đảm bảo ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

PV:Hoạt động tiếp xúc cử tri(TXCT) thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên so với quy định và mong muốn của cử tri và nhân dân thì nội dung này vẫn còn một số hạn chế. Xin ông cho biết, làm thế nào để nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc TXCT của đại biểu HĐND các cấp?

Ông Thiều Đình Duy: TXCT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của đại biểu HĐND thể hiện sự gần gũi, gắn bó, phản ánh được tâm tư nguyện vọng vào các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước ở địa phương. Thời gian qua, hoạt động TXCT trên địa bàn tỉnh ta được thực hiện nghiêm túc. Tại các cuộc TXCT, các vị đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, được cử tri và nhân dân đánh giác cao. Nhìn chung các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng và các đại biểu tiếp thu đối thoại, giải trình khá đầy đủ để khắc phục sự chồng chéo, lãng phí, công tác TXCT được phối hợp cả 3 cấp(Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và huyện) trong cùng một điểm. Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh đã phối hợp tiếp xúc với cử tri tại 26 điểm của 12 huyện, thị, thành phố với hơn 2500 lượt cử tri tham gia.

Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác TXCT của một số đơn vị và đại biểu chưa chuẩn bị chu đáo. Hình thức, nội dung TXCT chưa đa dạng, phong phú. Một số nội dung cử tri kiến nghị, đề xuất nhiều lần nhưng chưa được tập trung giải quyết, gây băn khoăn ảnh hưởng đến niềm tin.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng TXCT, thời gian tới chúng tôi tập trung xây dựng kế hoạch TXCT phù hợp, mở rộng thành phần cử tri, khắc phục tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”. Sau TXCT, tổ chức hội nghị liên tịch để xem xét các ý kiến cử tri, phân loại chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết trả lời.

PV:Kỳ họp này của HĐND tỉnh có sự đổi mới nào so với những kỳ họp trước, thưa ông?

Ông Thiều Đình Duy: Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI là kỳ họp giữa năm theo luật định. Tại họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đanh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KTXH-QPAN 6 tháng đầu năm 2012 và bổ sung giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ KT-XH, QPAN năm 2012; thảo luận và ban hành 8 nghị quyết chuyên đề; nghe Thường trực HĐND báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các cử tri trước kỳ họp, nghe UBMTTQ tỉnh thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền, xem xét báo cáo hoạt động của HĐND, các ban HĐND , UBND tỉnh, báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục thi hành án và thực hiện một số nội dung quan trọng khác.

Với khối lượng công việc rất lớn mà thời gian tổ chức kỳ họp trong 3 ngày nên Thường trực HĐND luôn chú trọng đổi mới phương thức điều hành, đảm bảo chất lượng kỳ họp. Trong đó tăng thời gian cho đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này, hoạt động chất vấn và trả lời chat vấn sẽ cải tiến với phương thức đi thẳng vào vấn đề một cách rõ rang, trọng tâm. Trên cơ sở đó, chủ tọa kỳ họp sẽ lựa chọn các nhóm vấn đề tiêu biểu để chỉ định các sở, ngành liên quan có trách nhiệm trả lời. Qua chất vấn của đại biểu HĐND, những vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri được giải quyết sẽ tạo niềm tin cho nhân dân. Đặc biệt, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin, theo đó, tất cả các đại biểu HĐND tỉnh sẽ được trang bị máy tính để làm việc nhằm giảm tải dần việc in ấn tài liệu.

PV: Người dân hiện có nhiều bức xúc đối với những vấn đề bất cập tại địa phương, đặc biệt là người dân rất quan tâm đến tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn. Xin ông cho biết HĐND tỉnh sẽ làm gì để giải quyết những vấn đề này?

Ông Thiều Đình Duy: Qua kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI cho thấy, hiện nay người dân quan tâm và có nhiều bức xúc đối với những vấn đề bất cập tại địa phương như vấn đề về quy hoạch, áp giá đền bù, cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tiến độ các công trình dự án trọng điểm…Những vấn đề cử tri phản ánh là hết sức xác đáng và cũng chính là trăn trở của đại biểu HĐND. Đây là những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống người dân, đòi hỏi các cấp, ngành hữu quan đặc biệt quan tâm và nỗ lực giải quyết trongthời gian tới. Với những vấn đề quan tâm, bức xúc của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến. Kiến nghị của cử tri, đồng thời chuyển đến Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn giải quyết, trả lời và thông tin đến cử tri. Bên cạnh đó, Thường trực UBND tỉnh sẽ lựa chọn một số vấn đề có tính nổi cộm để đưa vào chương trình nghị sự của các kỳ họp HĐND tỉnh để chất vấn các sở, ngành, địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast