Kiện toàn BQL dự án: Trước 30/6, hoàn tất bàn giao toàn diện!

(Baohatinh.vn) - Trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp, kiện toàn các ban quản lý (BQL) cấp tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh liên tục có các văn bản chỉ đạo; các ngành chức năng, cơ quan chủ quản tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện.

Video: GĐ Sở Nội vụ Hà Tĩnh Nguyễn Phi Quang nói về quá trình thực hiện kiện toàn các BQL dự án

Sau hơn 5 tháng triển khai các quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập 4 ban dự án chuyên ngành, khu vực tỉnh từ 26 ban dự án các sở, ban, ngành cấp tỉnh cho thấy nổi lên những khó khăn trong chuyển giao chủ đầu tư các dự án đã và đang thực hiện, đặc biệt là vấn đề người lao động. Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ tình trạng một số nơi bộ máy cồng kềnh do sử dụng lao động tùy tiện; công tác quản lý, điều hành kém hiệu quả, thiếu chuyên nghiệp dẫn đến có những đơn vị nguồn kinh phí quản lý dự án không đủ trả lương hay nói đúng hơn là “chưa ra đến chợ đã tiêu hết tiền”.

Nan giải hơn cả vẫn là vấn đề dư thừa lao động. Theo soát xét bước đầu, ngoại trừ BQL dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh, 3 BQL còn lại (BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình GTVT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) đều trong tình trạng thừa lao động từ 30 - 60% so với dự thảo đề án vị trí việc làm sau kiện toàn.

Kiện toàn BQL dự án: Trước 30/6, hoàn tất bàn giao toàn diện!

Việc kiện toàn, thành lập các BQLDA chuyên ngành trách giúp tăng cường năng lực chuyên môn, tinh gọn bộ máy

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, đồng thời trực tiếp chỉ đạo các ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện của các BQL dự án. Các cơ quan chủ quản BQL dự án trước đây, nhất là Sở GTVT, Sở NN&PTNT tập trung rà soát, hoàn tất các thủ tục liên quan để thực hiện bàn giao sớm nhất. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 1972/UBND-NC ngày 12/4/2018 yêu cầu các sở, ngành: Nội vụ, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát, kịp thời tham mưu giải quyết dứt điểm những tồn đọng về bộ máy, cán bộ nhằm sớm ổn định hoạt động, nhất là tại BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT; giao Sở Tài chính phối hợp với các ngành liên quan và các BQL dự án tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý kinh phí cho các Ban để giải quyết khó khăn trước mắt.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, tìm biện pháp tháo gỡ. Đặc biệt, tại BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT, nhiều cuộc họp giữa các ngành với BQL dự án và Sở NN&PTNT được tổ chức nhằm đánh giá, nhận diện những thiếu sót, phân định trách nhiệm cụ thể. Trong đó, tập trung tuyền truyền chủ trương đúng đắn của việc sắp xếp, kiện toàn các BQL dự án; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động; có phương án tiếp nhận lao động về BQL dự án mới...

Kiện toàn BQL dự án: Trước 30/6, hoàn tất bàn giao toàn diện!

Sở NN&PTNT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các BQL dự án trong diện sáp nhập tiếp tục động viên người lao động yên tâm làm tốt nhiệm vụ của mình về quản lý các dự án trong thời gian chưa bàn giao.

Ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hướng dẫn của Sở Nội vụ và các ngành liên quan, Sở NN&PTNT đã tập trung rà soát, tiến hành các thủ tục cần thiết, đôn đốc các BQL dự án khẩn trương hoàn tất các phần việc trong quản lý, điều hành, tổ chức thi công. Theo đó, đối với các dự án đã hoàn thành, cần khẩn trương làm thủ tục quyết toán; các dự án đang thi công thì tập trung đẩy nhanh tiến độ. Về vấn đề người lao động của các BQL dự án cũ thuộc ngành quản lý, quan điểm của lãnh đạo Sở là thống nhất phương án bàn giao toàn bộ về BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT theo tinh thần Quyết định 3027/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Việc giải quyết dôi dư lao động theo đề án việc làm sẽ được tiến hành sau đó và phải có lộ trình nhằm bảo đảm dân chủ, công bằng, minh bạch, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Sở NN&PTNT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các BQL dự án trong diện sáp nhập tiếp tục động viên người lao động để họ yên tâm làm tốt nhiệm vụ của mình trong quản lý các dự án trong thời gian chưa bàn giao. Đến thời điểm này, tất cả các dự án thuộc 2 BQL cũ vẫn hoạt động bình thường; công tác chuẩn bị bàn giao nguyên trạng về Ban mới cơ bản hoàn tất, dự kiến thực hiện vào tháng 6 tới”, ông Việt cho biết thêm.

Giám đốc sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành liên quan, đến nay, những khó khăn, vướng mắc cơ bản được giải quyết. Việc rà soát, các thủ tục chuẩn bị cho công tác bàn giao toàn diện các BQL trong diện sáp nhập theo tinh thần Quyết định 3027/QĐ-UBND của UBND tỉnh được thực hiện theo đúng lộ trình, dự kiến đến 30/6 tới thì hoàn tất. Sở Nội vụ sẽ tiến hành kỹ lưỡng việc phê duyệt đề án việc làm, tích cực tham mưu UBND tỉnh bổ nhiệm cán bộ. Đồng thời thực hiện các bước chuyển các BQL dự án hoạt động theo hình thức đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ hoàn toàn vào đầu năm 2019.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast