Kỳ họp thứ 6 QH Khoá XII: Tuần làm việc thứ 3 của Đoàn Hà Tĩnh

Tại tuần làm việc này Quốc hội tập trung chủ yếu cho công tác xây dựng pháp luật, nghe tờ trình báo cáo thẩm tra dự án Luật Bưu chính; dự án Luật Nuôi con nuôi; dự án Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam ( sửa đổi ); dự án Luật các tổ chức tín dụng ( sửa đổi ); dự án Luật thuế nhà, đất; dự án Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dự án Luật thi hành án dân sự; dự án Luật trọng tài thương mại.

Đại biểu Trần Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp
Đại biểu Trần Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp

Các Đại biểu Trần Đình Đàn, Nguyễn Thanh Tân, Nguyễn Thị Kim Tiến, Trần Tiến Dũng, Nguyễn Nhật đã tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường và tại tổ. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến và một số đại biểu Quốc hội cho rằng Giáo dục là lĩnh vực đầu tư có điều kiện, sản phẩm của giáo dục là sản phẩm đặc biệt, vì vậy cần quy định rõ ràng, chặt chẽ trong dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục về điều kiện thành lập các cơ sở giáo dục gắn liến với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực quốc gia, việc thành lập các trường đại học thuộc lĩnh vực chuyên ngành cần phải có ý kiến của các cơ quan chuyên ngành nhất là đối với ngành y.

Đại biểu Trần Tiến Dũng và một số đại biểu cho rằng việc ban hành Luật Nuôi con nuôi là một Luật mang tính nhân văn rất cao, xuất phát từ tấm lòng nhân ái và đạo lý của con người. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng các quy định của dự án Luật Nuôi con nuôi còn chung chung, dễ tạo kẻ hở pháp luật để các đối tượng xấu lợi dụng.

Về việc giao thẩm quyền cho cấp xã quyết định hộ tịch nuôi con nuôi, một số đại biểu cho rằng việc phân cấp như vậy là hợp lý, vì đây là cấp chính quyền gần dân nhất, nắm rõ tình hình nhân thân các hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên trong khi các điều kiện đối với người được nhận nuôi con nuôi chưa cụ thể và chặt chẽ thì việc giao cho cấp xã có mạo hiểm hay không ?

Liên quan đến việc thu phí và lệ phí đối với người nhận nuôi con nuôi, một số đại biểu cũng cho rằng làm không khéo dễ dẫn đến cách hiểu sai lệch, tạo kẽ hở hình thành các hành vi môi giới cho, nhận nuôi con nuôi, làm xấu đi hình ảnh của nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến nuôi con nuôi. Đây là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội nhưng chưa được giả quyết dứt điểm.

Đây là những dự án Luật Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật Bưu chính; thảo luận ở hội trường về dự án Luật thuế Tài nguyên; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Quốc hội sẽ nghe trình bày báo cáo về tình hình thực hiện các dự án nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất, dự án nhà máy Thuỷ điện Sơn La; dự án trồng mới 5 triệu ha rừng; dự án nhà máy Thuỷ điện Lai Châu; dự án điện hật nhân Ninh thuận; dự án đường Hồ Chí Minh.

Cũng tại kỳ họp cuối năm Quốc hội sẽ nghe trình bày và thảo luận về báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao; Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao; báo cáo về công tác thi hành án; báo cáo công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tôi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast