Lắng nghe nguyện vọng, giải quyết thỏa đáng khiếu nại, tố cáo của cử tri

Chiều 25/4, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị giao ban về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự.

Để triển khai công tác bầu cử, UBND tỉnh đã thành lập các tổ chức phụ trách công tác bầu cử từ tỉnh đến cơ sở theo quy định. Theo đó, Hà Tĩnh có 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 102 đơn vị bầu cử cấp huyện và 1.692 đơn vị bầu cử cấp xã; 1.716 khu vực bỏ phiếu và 1.716 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Ban thường trực UBMTTQ các cấp đã hoàn tất hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Kết quả, về ĐBQH có 10 ứng cử viên (chưa tính 3 ứng cử viên do trung ương giới thiệu về), trong đó 1 người tự ứng cử; thành phần trẻ tuổi 4 người (chiếm 40%), nữ 6 người (chiếm 60%), ngoài Đảng 6 người (chiếm 60%).

Về đại biểu HĐND tỉnh: được bầu 55 đại biểu trong số 81 ứng cử viên (80 người được giới thiệu, 1 người tự ứng cử; tỷ lệ nữ đạt 33,33%, trẻ 17,28%, ngoài Đảng 16,05%). Đại biểu HĐND cấp huyện, được bầu 422 đại biểu trong số 631 ứng cử viên. Cấp xã, được bầu 6.693 đại biểu trong số 10.357 ứng cử viên, trong đó 80 người tự ứng cử.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Phấn đấu đạt tỷ lệ bầu cử cao nhất
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Phấn đấu đạt tỷ lệ bầu cử cao nhất

Đến ngày 17/4, UBND các xã, phường, thị trấn đã lập và niêm yết danh sách cử tri đúng quy định. Bên cạnh đó, các mặt công tác xung quanh bầu cử như: tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm; công tác tuyên truyền thông tin bầu cử triển khai kịp thời, hiệu quả; công tác kiểm tra giám sát được chú trọng. Nhờ đó, công tác triển khai bầu cử đến thời điểm này không xảy ra sơ suất, đảm bảo tính minh bạch và được tiến hành đúng quy định của Luật bầu cử.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới với trọng tâm là đẩy mạnh sản xuất, tập trung cao độ cho vụ hè thu, quan tâm phòng trừ dịch bệnh, đồng thời phát động các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Về công tác bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp chính quyền địa phương quan tâm rà soát để bổ cứu kịp thời, tiến hành kiểm tra tại địa bàn, soát xét lại đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở; chú trọng đoàn kết nội bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, giải quyết thỏa đáng khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Ngoài ra, các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể cần chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu quyền lợi và trách nhiệm công dân trong công tác bầu cử, phấn đấu đạt tỷ lệ bầu cử cao nhất. Tỷ lệ bầu cử sẽ được đánh giá thông qua biểu mẫu cụ thể, và xem đây là tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, tổ chức đoàn thể trong công tác bầu cử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast