Lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng

"Lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng, lớn hơn cả tham nhũng vì không đong đếm được. Các quy định hiện nay đều khẳng định rõ sẽ xử lý nghiêm, vừa qua cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh ở nhiều lĩnh vực” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tại buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội sáng 3-5.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng - Ảnh: Việt Dũng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng - Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cửa tri, ông Nguyễn Kim Sơn, cử tri phường Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội) nói: “Dịp này tôi đề nghị Quốc hội cần vào cuộc xem xét kỹ và có biện pháp xử lý đối với những dự án dễ dàng tăng vốn đầu tư. Chúng tôi cho rằng đó là những dự án vi phạm cần phải được xử lý”.

Dẫn chứng câu chuyện tăng vốn tới 339 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, ông Sơn đặt câu hỏi tại sao lại có chuyện dễ dàng tăng vốn như thế.

“Tất cả các khâu thẩm định đều phải làm chu đáo, làm kỹ ngay khi duyệt dự án, duyệt vốn. Vậy tại sao sau một thời gian lại để nảy sinh chuyện tăng vốn lớn đến như thế. Số vốn tăng gần bằng nguồn vốn phê duyệt ban đầu, mức tăng tới mấy trăm triệu USD, vốn tăng lên dễ dàng quá. Mà chuyện dự án tăng vốn không phải chỉ có một, ngay dự án khai thác nhôm bôxit cũng vậy. Vì vậy Quốc hội cần xem xét kỹ, không thể để tăng vốn dễ dàng như thế” - ông Sơn kiến nghị.

Ông Nguyễn Kim Sơn, cử tri phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đề nghị Quốc hội cần vào cuộc xem xét kỹ và có biện pháp xử lý đối với những dự án dễ dàng tăng vốn đầu tư - Ảnh:Việt Dũng

Ông Nguyễn Kim Sơn, cử tri phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đề nghị Quốc hội cần vào cuộc xem xét kỹ và có biện pháp xử lý đối với những dự án dễ dàng tăng vốn đầu tư - Ảnh:Việt Dũng

Theo ông Trương Đức Ngãi, cử tri phường Cống Vị, quận Ba Đình, tình trạng tăng vốn dễ dàng cũng có thể hiểu đó là sự lãng phí tiền của. “Chúng tôi cho rằng lãng phí cũng là quốc nạn. Nhìn các dự án bỏ hoang, đất đai bỏ hoang mới thấy chúng ta đang lãng phí kinh khủng, lãng phí ghê gớm quá, mà lãng phí không thể tính được cụ thể. Vì vậy, cử tri mong muốn Quốc hội cần quan tâm, cần sớm có các biện pháp xử lý tình trạng lãng phí tràn lan như hiện nay. Xử lý được tức là người dân có thêm niềm tin, cử tri có thêm tín nhiệm với Quốc hội” - ông Ngãi bày tỏ.

Trả lời về nội dung tăng vốn tại dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận dự án này đã tăng 339 triệu USD so với tổng vốn phê duyệt ban đầu. “Các bác nêu về tình trạng tăng vốn là rất đúng. Riêng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đây là một trong tám tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và trong thực hiện dự án này đã có phát sinh về vốn” - ông Sửu thừa nhận.

Ông Sửu cho rằng đây là dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, tuy nhiên ông cũng đồng tình với quan điểm của cử tri về việc quản lý dự án từ khâu thiết thiết kế, đầu tư, thi công và sau này còn kiểm toán phải được thực hiện đúng theo quy định.

"Việc quản lý những tuyến đường sắt đô thị cả ngầm cả nổi là hết sức khó khăn. Phát sinh về vốn cũng dễ xảy ra, nhưng phải đảm bảo nguyên tăng đúng quy định, việc giám sát phải chặt chẽ để thực sự làm bao nhiêu đúng vốn mấy nhiêu, không lãng phí” - ông Sửu khẳng định.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề, trong đó có vấn đề lãng phí đều là những nội dung đang được quan tâm, chỉ đạo xử lý. “Chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu, phản ánh với Quốc hội và cũng có trách nhiệm của mình trong xem xét giải quyết” - Tổng Bí thư chia sẻ.

Đề cập tới nội dung cử tri nêu về tình trạng lãng phí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tham nhũng và lãng phí lần nào cũng được cử tri phản ánh và đây là nội dung cử tri còn bức xúc. “Các bác nêu về vấn nạn lãng phí rất đúng. Lần này các bác nhấn mạnh về vấn đề lãng phí, đúng là lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng, còn lớn hơn cả tham nhũng vì lãng phí có đong đếm được đâu. Các quy định hiện nay đều khẳng định rõ sẽ xử lý nghiêm, và vừa qua cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh ở nhiều lĩnh vực. Chỉ đạo để giảm bớt lãng phí ngay cả việc tổ chức hội họp, lễ hội và tới đây tiếp tục làm quyết liệt về nội dung phòng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

XUÂN LONG

Nguồn: tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast