Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Tối 30/11, huyện Thạch Hà long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà. Phó Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng tới dự.

Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao rao tặng Cờ Thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho huyện Thạch Hà.

Khai mạc buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Bùi Xuân Thập đã khái quát lịch sử 1010 năm hình thành và phát triển. Theo đó, Thạch Hà xưa là vùng đất nằm trong quá trình lịch sử kiến tạo lâu dài của tỉnh Hà Tĩnh với những trầm tích địa chất, quá trình biển tiến, biển lùi hình thành nên một vùng địa hình đa dạng với rừng núi, sông, đồng bằng và biển. Nơi đây lưu dấu đời sống của người Việt cổ cách ngày nay trên 4000 năm qua những dấu vết văn hóa trong các di chỉ khảo cổ ở xã Thạch Lạc, Thạch Đài, Phái Nam (Thạch Lâm), cồn Lôi Mốt (Thạch Vĩnh).

Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 2

Việc thành lập châu, huyện không rõ năm tháng chính xác. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm 1005, lần đầu tiên tên "châu Thạch Hà" được chép vào Quốc sử, đến nay (2015) vừa tròn 1010 năm. Trải qua các triều đại đời Trần, Hồ và thời thuộ Minh, tên huyện có thay đổi từng thời gian ngắn. Năm Quang Thuận thứ 10 (1469), vua Lê Thánh Tông định bản đồ cả nước, tên huyện Thạch Hà được phục hồi và tồn tại mãi cho đến ngày hôm nay.

Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 3

Hình tượng Bác Hồ về thăm và nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh (ngày 15/6/1967) được tái hiện sinh động tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Thạch Hà là một trong những đơn vị hành chính cổ nhất còn giữ được danh xưng, tồn tại liên tục qua các thời kỳ. Thạch Hà trước đây không chỉ là nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, mà còn là cứ điểm, biên trấn và phên dậu một thời của đất nước; là nơi đã lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa, với nhiều khu di chỉ văn hóa nổi tiếng có niên đại trên 4 nghìn năm lịch sử đầy tự hào.

Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 4

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải trân trọng giữ gìn, phát huy và truyền lại cho mai sau những giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của quê hương

Trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới, được nhiều lần thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính, nhưng Đảng bộ và nhân dân Thạch Hà đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Những giá trị truyền thống tốt đẹp trong 1010 năm xây dựng và phát triển đã tạo nên động lực mạnh mẽ để Thạch Hà có những bước phát triển mới, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải trân trọng giữ gìn, phát huy và truyền lại cho mai sau những giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của quê hương; tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại Thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hoá thế giới và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, quyết tâm xây dựng huyện Thạch Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh, góp phần “đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại”.

Sau phần lễ, đông đảo con em quê hương và nhân dân đã được thưởng thức màn sử thi, tái hiện lại những dấu mốc lịch sử, những con người tiêu biểu đã góp phần tạo nên lịch sử quê hương hơn ngàn năm tuổi.

Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 5
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 6
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 7
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 8
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 9
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 10
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 11
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 12
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 13
Long trọng kỷ niệm 1010 năm danh xưng Thạch Hà ảnh 14

Đặc sắc, ấn tượng chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast