"Mặc dù kinh tế có bước tăng trưởng khá nhưng nhìn chung đời sống của cán bộ, nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn"

Ngày 15/12, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá XVI đã tập trung thảo luận (tại tổ và hội trường) về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2011; kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2012…

Ngày thứ 2, Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Hà Tĩnh, thảo luận tại tổ và hội trường

Trong ngày, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia làm 03 tổ thảo luận và có 13 ý kiến thảo luận tại hội trường. Hầu hết các đại biểu đều đồng tình cao với các nội dung đánh giá trong các báo cáo đã trình tại kỳ họp, các ý kiến đều cho rằng mặc dù năm 2011 thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục tăng trưởng, các dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, lĩnh vực văn hoá – xã hội có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị ổn định…

Nhiều ý kiến tập trung đánh giá cao những kết quả bước đầu trong phong trào xây dựng NTM (đạt được nhiều kết quả toàn diện, bước đầu đã góp phần tạo bước chuyển thực sự trong nhận thức và hành động của cán bộ nhân dân trong tỉnh), sự đổi mới theo hướng gắn với cơ sở, sát với thực tiễn, quyết liệt, kiên trì trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, những kết quả khả quan trong GPMB ở một số công trình, dự án trọng điểm (khu kinh tế Vũng Áng, hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang), việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở…

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (đại biểu TP. Hà Tĩnh): Công tác cải hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Bộ máy một số cơ quan hành chính nhà nước còn cồng kềnh, hiệu quả hoạt động thấp. Một bộ phận cán bộ còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp; thủ tục hành chính còn rườm rà, nhất là trong thủ tục cho thuê đất, giải phóng mặt bằng... Việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định 33 của UBND tỉnh một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm túc.

Hầu hết các ý kiến đều đồng tình cao với báo cáo của UBND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp phát triển năm 2012. Một số ý kiến còn băn khoăn về một số vấn đề sau: chỉ tiêu tăng trưởng nên thống nhất một con số là trên 13%, chỉ tiêu thu ngân sách (dự kiến 4.620 tỉ) là chỉ tiêu cao khẳng định quyết tâm lớn của Đảng bộ và nhân toàn tỉnh nhưng để thực hiện tốt, cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đặc biệt là tiến độ các dự án, công trình trọng điểm đã đưa vào kết cấu thu trong năm 2012 như Nhà máy Nhiệt điện, Bia…Đầu tư tương xứng cho phát triển du lịch, đặc biệt là Khu du lịch Thiên Cầm. Cần chủ động trong điều hành, phân bổ chi ngân sách, đề phòng trường hợp mất cân đối lớn khi một số nguồn thu không thực hiện được. Đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu vào kế hoạch năm 2012, ví dụ: chỉ tiêu số xã nông thôn mới, chỉ tiêu số lượng và diện tích cây/con trọng điểm, tỷ lệ gia đình và làng xã văn hoá, số lượng trường mầm non chuyển sang công lập…

Đề nghị tỉnh cần kiểm soát việc vay nợ và ứng vốn XDCB của các cấp ngân sách để làm chủ tình hình, tránh đổ vỡ trong điều hành ngân sách; xem xét thêm các công trình đang thi công dở dang (nhất là công trình giao thông) hiện nay không có nguồn để đầu tư tiếp, cần có giải pháp khắc phục tạm thời để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân. Về công tác quy hoạch, chất lượng tư vấn còn thấp, nếu giao cho huyện làm quy hoạch nông thôn mới sẽ có hiệu quả và chất lượng và tiết kiệm kinh phí hơn.

Đại biểu Đỗ Khoa Văn (đại biểu huyện Thạch Hà): "Lao động ở các vùng biển ngang rất khó khăn trong nuôi trồng, khai thác và chế biến. Cần phải thực sự quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực này"
Đại biểu Đỗ Khoa Văn (đại biểu huyện Thạch Hà): "Lao động ở các vùng biển ngang rất khó khăn trong nuôi trồng, khai thác và chế biến. Cần phải thực sự quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực này"

Ngoài những nội dung đã nêu, nhiều đại biểu cũng hết sức quan tâm đến các vấn đề mà cử tri quan tâm hiện nay đó là: mặc dù kinh tế của tỉnh có bước tăng trưởng khá nhưng nhìn chung đời sống của cán bộ, nhân dân trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, Tình hình tai, tệ nạn xã hội còn có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, như: tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tệ nạn ma tuý và cờ bạc v.v… Nhiều doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng người lao động không có việc làm, không có thu nhập. Lĩnh vực đầu tư và XDCB vẫn còn tình trạng đầu tư phân tán, lãng phí; điển hình nhất là đầu tư cho các khu-cụm CN-TTCN; tỷ lệ lấp đầy của các khu cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề mới chỉ đạt 30-40%.Đầu tư thiếu dứt điểm, thiếu vốn nên còn rất nhiều công trình bị dang dở, gây cản trở, khó khăn cho hoạt động SXKD và đời sống nhân dân, nhất là các công trình giao thông (Ví dụ: Cầu Cẩm Nhượng thi công dở ảnh hưởng đến thuyền bè ra-vào, tỉnh lộ 9 xuống Lộc Hà, QL 8A, hệ thống kênh trục sông Nghèn v.v…). Tình trạng nợ vốn trong XDCB còn nhiều, Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình dự án còn chậm, tình trạng xây dựng, cơi nới các công trình của hộ dân chưa có biện pháp ngăn chặn. Công tác cải hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.Việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định 33 của UBND tỉnh một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm túc.

Những vấn đề này, cần được các ngành chức năng liên quan giải đáp thỏa đáng và kịp thời khắc phục, xử lý, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế xã hội phát triển, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast