Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra lao động

Chiều 23/9, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH để nghe báo cáo tình hình, kết quả thanh tra về KT-XH và việc thực hiện kết luận, kiến nghị của thanh tra từ năm 2011 – 2013; tình hình thực hiện các quy định pháp luật về trách nhiệm của Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra, thanh tra viên… Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì buổi làm việc.

Từ năm 2011 đến tháng 7/2013, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã tiến hành thanh tra KT-XH và giải quyết khiếu nại, tố cáo 27 cuộc; xử phạt hành chính 12 đơn vị với số tiền 81.000.000 đồng, thu hồi vào ngân sách 65.230.000 đồng; phát hiện hưởng sai chế độ 49 trường hợp; minh oan cho 5 đối tượng; trả lại quyền lợi cho 2 đối tượng.

Nhìn chung, công tác thanh tra được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo triển khai kịp thời, có hiệu quả, không để tồn tại kéo dài... Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra được tăng cường cả về số lượng, chất lượng và trang thiết bị, phương tiện; các chế độ, quyền lợi của cán bộ thanh tra được quan tâm đúng mức… Trách nhiệm của Giám đốc Sở, Chánh thanh tra và thanh tra viên trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về hoạt động thanh tra, kiểm tra không ngừng được nâng cao và đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, hoạt động thanh tra của Sở trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế: một số lĩnh vực, các chương trình mục tiêu chưa tiến hành thanh tra; việc ra quyết định xử phạt, thực hiện sau kết luận thanh tra còn nhiều khó khăn, khắc phục hậu quả thiếu kịp thời...; một số nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra viên chưa được thực hiện, đặc biệt, trong việc tiến hành thanh tra độc lập.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời yêu cầu thanh tra Sở LĐ-TB&XH thời gian tới cần tập trung hoạt động vào một số lĩnh vực, như: người lao động, sử dụng lao động, chính sách người có công, người nghèo, đào tạo nghề; nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thanh tra lao động cũng như vai trò trách nhiệm của đội ngũ làm công tác thanh tra Sở...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast