Nâng cao nhận thức của cộng đồng Hà Tĩnh về tài nguyên nước

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (21/3), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức tọa đàm về ngày Nước thế giới, ngày Khí tượng thế giới năm 2018 nhằm chia sẻ và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn.

nang cao nhan thuc cua cong dong ha tinh ve tai nguyen nuoc

Năm 2018, Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề ngày Nước thế giới là “Nước với thiên nhiên”, chủ đề ngày Khí tượng thế giới là “Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu”. Mục đích của những thông điệp này nhằm tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng.

nang cao nhan thuc cua cong dong ha tinh ve tai nguyen nuoc

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phan Lam Sơn: “Hiện nay, nhiều người đang nhận thức sai lệch khi chưa coi nước là loại hàng hóa kinh tế và chưa có nhận thức đúng về giá trị của tài nguyên nước, sử dụng nước còn bừa bãi, thiếu trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ tài nguyên”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung khẳng định vai trò của tài nguyên nước, đặc biệt là tài nguyên nước của Hà Tĩnh. Theo đó, đại diện Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh nêu “vai trò của tài nguyên nước đối với sinh kế và sự phát triển KT-XH”, “các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu ở Hà Tĩnh”; đại diện Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh trình bày “Tầm quan trọng của thời tiết và khí hậu với an sinh xã hội, sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và các biện pháp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu”…

nang cao nhan thuc cua cong dong ha tinh ve tai nguyen nuoc

Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Lê Ngọc Quyết trình bày tham luận “Tầm quan trọng của thời tiết và khí hậu với an sinh xã hội, sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và các biện pháp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Bên cạnh nêu lên tầm quan trọng cũng như những nguy cơ, thách thức đối với toàn cầu, các đại biểu cũng nêu thực trạng, giải pháp sử dụng nguồn nước và công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đại diện Trường Đại học Hà Tĩnh nêu “Một số giải pháp quản lý, sử dụng tài nguyên nước ở tỉnh Hà Tĩnh”; “Biến tính đá ong để tách loại asen trong nước ở một số khu vực phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh”; “Tình hình hoạt động tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”…

nang cao nhan thuc cua cong dong ha tinh ve tai nguyen nuoc

Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh Trần Duy Chiến: “Nước không vô hạn nên chúng ta phải tiết kiệm”

Thông qua buổi tọa đàm, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng đến việc kêu gọi sự quan tâm của toàn xã hội về vai trò quan trọng của nước và tuyên truyền, vận động về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast