Nâng cao trách nhiệm giám sát việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ II, Quốc hội khóa XIV, sáng 26/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc với cử tri thị xã Kỳ Anh và cử tri xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn. Cùng dự các buổi tiếp xúc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Dương Tất Thắng.

* Tại buổi tiếp xúc với cử tri TX. Kỳ Anh, một số cử tri phản ánh, người dân thuộc diện di dời tái định cư của Dự án Formosa đã bị thu hồi đất, về nơi ở mới nhưng hiện nay nhiều người trong độ tuổi lao động không có việc làm, sinh kế không ổn định, nhất là lực lượng thanh niên.

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu và tiến hành thông tin, giải trình một số ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri.

Mặt khác, tại một số nơi tái định cư, nước sinh hoạt còn thiếu, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo và đồng bộ, đời sống và sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Trung ương, tỉnh cần nghiên cứu để tập trung đào tạo nghề và giải quyết công ăn việc làm cho người dân, bố trí nguồn lực xây dựng và hoàn thiện các công trình thiết yếu...

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Đối với một số nơi thuộc diện di dời nhưng chưa triển khai thực hiện, tỉnh đang có chủ trương không cho cơi nới, xây dựng mới nhà cửa và các công sinh hoạt khác. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân vì hiện có nhiều hộ đang có 3-4 thế hệ phải sinh sống trong những căn nhà chật hẹp, xuống cấp, đối diện với nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, Trung ương, tỉnh phải có kế hoạch và cho nhân dân biết rõ những nơi này có tiếp tục di dời nữa hay không, nếu có thì sẽ thực hiện vào thời điểm nào để bà con chủ động trong sinh hoạt, xây dựng. Đặc biệt, cần phải “linh động” cho người dân được nâng cấp, sửa chữa nhà cửa và các công trình phục vụ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới...

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Cử tri phường Kỳ Phương bức xúc trước việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, chính quyền địa phương giải quyết tranh chấp đất đai chưa ổn thoả.

Cử tri Kỳ Anh cũng cho rằng, mặc dù đã được Quốc hội, tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ, nhưng nhìn chung, sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, đời sống, việc làm của ngư dân và các hộ sản xuất, kinh doanh hải sản đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, các địa phương đã kiểm đếm, đánh giá để tiến hành đền bù, hỗ trợ, nhưng người dân đang rất băn khoăn vì có nhiều người, nhiều hộ không nằm trong danh sách được hỗ trợ dù họ có tham gia đánh bắt, khai thác gần bờ. Để người dân ven biển sớm ổn định sinh kế và đời sống, ngoài việc tập trung xử lý ô nhiễm, quan tâm đầu tư phát triển ngư nghiệp, nhất là đánh bắt xa bờ, cử tri mong muốn được nhận tiền đền bù, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ, công bằng...

Ngoài ra, cử tri của thị xã Kỳ Anh cũng bày tỏ sự quan tâm, bức xúc đến các vấn đề nổi cộm như: tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; một số dự án nhỏ triển khai chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo; tình trạng ô nhiễm diễn ra ở nhiều nơi; chế độ cho người già, người tàn tật, cán bộ thôn xóm còn thấp; gánh nặng đóng góp khi con em đến trường...

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã nghiêm túc tiếp thu và thông tin, giải trình một số ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri.

* Tại cuộc tiếp xúc với cử tri Sơn Ninh (Hương Sơn), cử tri đã được nghe Đoàn ĐBQH báo cáo về thời gian, nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp tới; dự kiến các hoạt động của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong và ngoài nghị trường. Trong đó có 3 vấn đề cử tri Hà Tĩnh quan tâm nhất đó là Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa; tình hình Biển Đông sau khi có phán quyết của tòa trọng tài Quốc tế và giám sát tối cao “việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri Sơn Ninh đồng tình, nhất trí cao với các nội dung, hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp; kỳ vọng Quốc hội sẽ tiếp tục có các quyết sách đúng đắn, hợp lý để giữ vững an ninh chủ quyền, quốc kế dân sinh.

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Cử tri Hoàng Văn Duẫn – xóm 1: Quốc hội, Chính phủ và các cấp chính quyền quan tâm đầu tư thỏa đáng nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Cử tri đề nghị Quốc hội nâng cao hơn nữa công tác xây dựng luật, đẩy mạnh hoạt động phổ biến giáo dục để pháp luật ban hành sớm đi vào cuộc sống, mang tính khả thi. Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo, thực hiện tốt công tác xử lý hậu quả sự cố môi trường biển liên quan đến Formosa, có sự hỗ trợ thỏa đáng đảm bảo an sinh cho người dân vùng biển. Đồng thời có các chính sách đầu tư, chế tài xử lý nhằm giữ vững môi trường sống vùng nông thôn. Nhiều cử tri cũng đề cập đến những bất cập liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, nông thôn.

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Cử tri Nguyễn Lý – xóm 7: Quốc hội cần nâng cao vai trò, trách nhiệm giám sát việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển và thường xuyên cung cấp những thông tin liên quan để nhân dân được biết, theo dõi.

Liên quan đến địa phương, cử tri Sơn Ninh đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến với Trung ương và địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp cầu treo trên địa bàn xã nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhất là mùa mưa lũ; quan tâm đến tình hình an ninh trật tự vùng nông thôn và hỗ trợ tốt hơn để đầu tư xây dựng nông thôn mới.

nang cao trach nhiem giam sat viec khac phuc hau qua su co moi truong bien

Thay mặt Đoàn ĐBQH, Đại biểu Võ Kim Cự đã tiếp thu ý kiến của bà con cử tri Sơn Ninh, tổng hợp, phân loại để báo cáo lên Quốc hội và làm việc với Chính phủ, các cấp bộ, ngành liên quan.

Đại biểu Võ Kim Cự bày tỏ niềm vui trước những đổi thay mang tính tích cực của xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn; giải trình một số vấn đề mà cử tri quan tâm; đồng thời cung cấp thêm những thông tin liên quan đến Hà Tĩnh mà Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét, giải quyết tại kỳ họp tới.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast