Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức cấp xã

Những năm gần đây, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã đã có những chuyển biến rõ rệt, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc ngay từ cơ sở.

Cũng như nhiều địa phương khác mà chúng tôi có dịp đến làm việc, đội ngũ CBCC ở xã Thanh Lộc (Can Lộc) đã từng bước khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình. Đến giờ làm việc, 100% cán bộ đều có mặt ở công sở, trang phục gọn gàng, đeo thẻ công chức đầy đủ. Tất cả đều thể hiện tinh thần làm việc hăng say, thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm cao. Nhân dân đến giao dịch được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, giải quyết công việc nhanh gọn.

Cán bộ xã Sơn Bằng (Hương Sơn) luôn cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Tiến Dũng
Cán bộ xã Sơn Bằng (Hương Sơn) luôn cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Tiến Dũng

Được biết, với mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị và tinh thông về nghiệp vụ, xã Thanh Lộc đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Hiện tại, số cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ ngày càng nhiều; tất cả CBCC, cán bộ bán chuyên trách đều sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ công việc. Ngoài ra, để quản lý tốt đội ngũ cán bộ cơ sở, hàng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã cũng đã xây dựng quy chế hoạt động và đều có đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao...

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh ta có 262 xã, phường, thị trấn với 5.499 CBCC cấp xã (2.811 công chức, 2.688 cán bộ chuyên trách) và 3.443 cán bộ không chuyên trách. Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ này được các cấp, ngành, đặc biệt là chính quyền cơ sở đặc biệt quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết. Nhờ vậy, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn của CBCC cấp xã ngày càng được nâng lên. Đến nay, số công chức cấp xã đã qua đào tạo đạt tỷ lệ 96,2%, cán bộ chuyên trách đạt 51,6%, cán bộ không chuyên trách đạt 47,3%. Ngoài ra, còn có hàng trăm cán bộ cơ sở đang theo học các lớp đại học, cao đẳng hệ tại chức, liên thông... Nhìn chung, đội ngũ CBCC cấp xã đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Không chỉ chuẩn hóa về trình độ, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ CBCC cấp xã cũng chuyển biến rõ rệt. Việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã thực sự đi vào chiều sâu và được đại bộ phận CBCC cơ sở chấp hành đầy đủ. Hầu hết các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, tổ chức ký cam kết thực hiện và triển khai việc mở sổ chấm công, theo dõi tình hình vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCC. Nhờ đó, các thủ tục hành chính đã từng bước được giải quyết kịp thời theo quy định, cơ chế “một cửa” phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân... Tình trạng hách dịch, lợi dụng chức vụ để sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân đã từng bước được đẩy lùi; vai trò, trách nhiệm và vị thế, hình ảnh của đội ngũ CBCC cấp xã ngày càng được khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast