Ngày của niềm tin

Ngày 29/8/2009, người dân Kỳ Liên(Kỳ Anh - Hà Tĩnh) hồ hởi kéo nhau về khu tái định cư Kỳ Liên để chứng kiến ngày hội di dân tái định cư của 19 hộ dân tiên phong lên làm nhà trước, trong tổng số 68 hộ đăng ký nhận đất, bắt đầu cho chuỗi di dân tiếp theo của 210 hộ dân ảnh hưởng dự án Formosa của Kỳ Liên cũng như của 2.000 hộ khác ở 5 xã trong thời gian tới. Đây thức sự là một ngày đặc biệt đối với nhân dân xã Kỳ Liên!

Ông Võ Kim Cự và các đại biểu tiến hành động thổ cho các hộ di dân dợt 1 làm nhà
Ông Võ Kim Cự và các đại biểu tiến hành động thổ cho các hộ di dân dợt 1 làm nhà

Từ mờ sáng, người dân của các thôn trong xã Kỳ Liên và nhiều xã khác đã kéo về khu TĐC nườm nượp, chật kín cả đường. Người về như trẫy hội đã làm cho khu TĐC hiện đại 21,5 ha vừa hoàn tất với đầy đủ hệ thống cấp thoát nước, đường nhựa, đèn đường và mặt bằng đẹp, rộng đến mênh mông nhưng vẫn chừng như quá chật. Cùng có mặt với người dân là trên 300 người của các lực lượng Công an, bộ đội, Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, các xã đổ về với lễ hội di dân tái định cư. Trong muôn ngàn ánh mắt, muôn ngàn lời nói, muôn ngàn nụ cười của mỗi người dân từ nam, phụ, lão, ấu có mặt tại buổi lễ đều tràn đầy một niềm vui, một niềm tin mãnh liệt vào một ngày mai tươi sáng.

Đông đảo người dân đã đến dự
Đông đảo người dân đã đến dự

Đã ở tuổi 90 và những vết thương thời trai trẻ trong kháng chiến chống thực dân Pháp làm sức khoẻ yếu đi nhiều lắm nhưng cụ Trần Việt (Xóm Liên Phú - Kỳ Liên) vẫn xin con cháu đưa lên khu TĐC từ rất sớm để được chứng kiến trọn vẹn không khí di dân đầy hứng khởi này. Giọng nói ấm, nhẹ, đã có phần thều thào vì tuổi tác, cụ tâm sự: "Là người lính từng nếm mật nằm gai, hy sinh cả máu xương để giành lại tự do độc lập, tôi thấy rằng, khi Nhà nước cần thu hồi đất đai để đánh thức tiềm năng, để thực hiện chủ trương lớn như dự án Formosa, làm giàu cho dân, cho nước thì mình phải có trách nhiệm. Vì vậy, tôi đã tiên phong đi trước và vận động con cháu cùng đi để nhượng đất cho dự án".

Đoàn thanh niên giúp dân làm móng xây nhà
Đoàn thanh niên giúp dân làm móng xây nhà

Để có được ngày hội di dân trọn vẹn, đích thân ông Võ Kim Cự - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiêm Trưởng BQL KKT Vũng Áng đã kiểm tra cẩn thận những vấn đề nhỏ nhất của những khâu cuối cùng cho việc chuẩn bị và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương, ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai công việc giúp các hộ dân TĐC. Thực hiện tốt mệnh lệnh này, các đơn vị đã triển khai tốt những công việc liên quan phần mình, tạo cho lễ hội di dân đạt được hiệu quả và thực sự trở thành ngày hội.

Đúng 10 h,ông Võ Kim Cự cùng bà Trần Thị Kim Hoa – UV BTV, Trưởng Ban Dân vận, ông Từ Văn Diện - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Kỳ Anh đã động thổ cho hộ ông Nguyễn Đình Miện; các lực lượng khác cùng đoàn 30 xe ô tô tải cũng tiếp tục góp sức đào móng cho các hộ dân lên làm lễ động thổ đợt này và vận chuyển hàng hoá, vật liệu... cho 19 hộ dân di dời lên TĐC lần này ...

Cụ Trần Việt(90 tuổi) được người nhà dìu đến dự lễ
Cụ Trần Việt(90 tuổi) được người nhà dìu đến dự lễ

Thay mặt các hộ di dân TĐC phát biểu tại lễ hội di dân, ông Nguyễn Xuân Miễn ở xóm Liên Phú nói: “ Thời gian gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Kỳ Liên đã có sự chuyển mình rõ nét. Hôm nay lên đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng một làng quê mới, phía trước chúng tôi còn không ít khó khăn, thử thách, song, chúng tôi tin tưởng rằng, dõi theo bước đi của chúng tôi, đồng hành cùng chúng tôi, luôn có Đảng, chính quyền các cấp từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã... Chúng tôi xin hứa sẽ một lòng, một dạ tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước, cố gắng vượt quan mọi khó khăn, đoàn kết bên nhau để xây dựng quê hương mới trong cộng đồng quê hương Kỳ Liên ngày càng văn minh, giàu đẹp...”.

Đội xe giúp dân dựng nhà
Đội xe giúp dân dựng nhà
Trao giấy chứng nhận QSDĐ đợt 1 cho các hộ di dân
Trao giấy chứng nhận QSDĐ đợt 1 cho các hộ di dân

Ngày hội di dân lên khu TĐC Kỳ Liên thực sự là ngày của niềm tin. Rồi đây, những ngôi nhà mới được thiết kế theo mẫu nhà “thông minh”, rẻ, đẹp sẽ mọc lên, khu TĐC này sẽ thành khu đô thị; những người nông dân sẽ trở thành những công nhân, những người thợ tài hoa. Thế hệ trẻ của Kỳ Liên ngày mai không phải là những người đầu trần chân đất bán mặt cho đất, bán lưng cho trời như thế hệ cha ông mà sẽ trở thành những công nhân, kỹ sư của những nhà máy trong khu công nghiệp, trong thành phố Kỳ Anh sầm uất của ngày mai...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast