Ngoại trưởng Mỹ sắp trở lại Hà Nội

Ba tháng sau Diễn đàn An ninh khu vực, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ quay trở lại Hà Nội cuối tháng 10 tới để dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, trong bối cảnh Washington ngày càng chú tâm tới một khu vực đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể của Trung Quốc.

Bà Clinton còn cho biết sẽ thăm Australia vào tháng 11 và khẳng định với người đồng cấp Australia Kevin Rudd rằng, bà nghĩ tới sự cần thiết thúc đẩy các tổ chức hay các nhóm xuyên Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ sắp trở lại Hà Nội ảnh 1

Cuối tháng 7, tại Diễn đàn An ninh khu vực ở Hà Nội, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tái khẳng định “lợi ích quốc gia” của Mỹ ở Biển Đông, phản đối bất kỳ quốc gia nào sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực ở vùng biển quan trọng này. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Vì tăng trưởng ở châu Á và vì rất nhiều vấn đề giờ đây các nước trong khu vực đang phải đối mặt, chúng ta cần tới một kiến trúc khác biệt”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một cuộc họp với Ngoại trưởng Australia Rudd.

"Ngoài ra, để tăng cường cam kết với ASEAN, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình thăm dò cơ hội để Mỹ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Đông Á. Australia rất tích cực ủng hộ nỗ lực này”, bà nhấn mạnh. "Vì vậy, tôi sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Đông Á tổ chức vào cuối tháng 10 tại Hà Nội. Sau đó, Tổng thống Mỹ Obama sẽ tham dự sự kiện tương tự tiếp theo tại Jakarta năm tới".

ASEAN gồm các nước thành viên Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cuộc gặp thượng đỉnh Đông Á gồm ASEAN, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Trong một bài phát biểu tại Hawaii hồi tháng 1, bà Clinton cho hay, Mỹ tìm kiếm đóng một vai trò tích cực hơn ở khắp châu Á sau khi chính quyền tiền nhiệm của ông George W. Bush đã ít để tâm tới các nhóm, tổ chức khu vực như ASEAN.

Bà liên kết sự ràng buộc sâu hơn của Mỹ tại châu Á với những gì mà bà cho rằng, khu vực đang chú tâm tới hành động của Washington như “một lực lượng vì hòa bình và ổn định, một người đảm bảo an ninh" trong bối cảnh sức mạnh Trung Quốc gia tăng.

Đầu năm nay, các quốc gia Đông Nam Á đã thống nhất sẽ mời Mỹ và Nga tham gia cuộc gặp thượng đỉnh về nhiều vấn đề, từ an ninh đến thương mại và môi trường. Các nhà ngoại giao khu vực nói rằng, sự tham gia này còn góp phần “đối trọng” với sức mạnh Trung Quốc.

Trong tháng 1, Ngoại trưởng Clinton đã lên kế hoạch công du từ Hawaii tới Australia, New Zealand và Papua New Guinea, tuy nhiên, bà buộc phải hoãn lịch trình sau thảm họa động đất tại Haiti.

Bà Clinton đã nhắc lại việc trì hoãn kế hoạch và nói bà sẽ thăm Australia trong tháng 11 cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates. Cả hai sẽ gặp những người đồng cấp Australia.

Về phần mình, Ngoại trưởng Australia Rudd đã bác bỏ ý kiến cho rằng, Mỹ nên từ bỏ vị trí ưu thế ở châu Á và đang được thuyết phục để chia sẻ ảnh hưởng với Trung Quốc.

Với Australia, "chiến lược ổn định của Đông Á và Thái Bình Dương vẫn là neo đậu trong sự hiện diện chiến lược của Mỹ”, ông nói với một phóng viên, người đã đưa ra ý kiến trên. Ông Rudd nhấn mạnh: "Tăng trưởng kinh tế vượt bậc mà chúng ta chứng kiến ở Đông Á và Thái Bình Dương trong 30 năm qua là do chiến lược ổn định khu vực thông qua sự hiện diện của Mỹ".

Sau đó, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, người có mặt trong cuộc họp của hai ngoại trưởng trên cũng hoan nghênh việc Washington “khôi phục và tăng cường cam kết trong khu vực”.

Nguồn: vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast