Nhiều ngư dân Việt Nam được Indonesia trao trả trước Tết Mậu Tuất

Ngày 12/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã hoàn thành thủ tục tiếp nhận từ cơ quan chức năng Indonesia 16 ngư dân tại cửa khẩu hàng không Soekarno Hatta và đưa về nước. Đây là chuyến cuối cùng đưa ngư dân về nước trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

nhieu ngu dan viet nam duoc indonesia trao tra truoc tet mau tuat

Phần lớn các ngư dân này có tuổi đời còn rất trẻ, quê ở các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Định, Thanh Hóa, đi làm thuê trên các tàu khai thác hải sản. Các ngư dân này là những người làm chứng trong các phiên tòa xét xử các thuyền trưởng, máy trưởng.

Do thời gian diễn ra các phiên tòa thường kéo dài nên các ngư dân này đã bị tạm giữ trong thời gian khá lâu, từ 10-18 tháng tại đảo Tarempa, thuộc quần đảo Riau của Indonesia.

Ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết: “Đại sứ quán xác định dịp Tết Nguyên đán sẽ cố gắng đưa các ngư dân còn bị giam giữ về nước. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng Indonesia cũng như các cơ quan chức năng trong nước để hoàn thành các thủ tục sớm đưa các ngư dân – những người đã đủ những điều kiện được thả về nước - để có thể về dịp trước tết Nguyên đán. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi các phiên tòa cũng như đưa các ngư dân về nước”.

Được về nhà vào những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất, các ngư dân đều bày tỏ vui mừng. Ngư dân Cao Thế Huy quê ở Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, bị bắt hồi tháng 6/2016, chia sẻ Tết xa nhà đã buồn, lại ở trong trại giam thì còn buồn hơn nhiều. Mọi sinh hoạt không khác ngày thường, anh em trong trại vẫn phải tự đi kiếm cá về để ăn. Thời gian anh Huy bị giam giữ tổng cộng tới gần 20 tháng. Anh rất vui mừng khi được về nhà lần này, đồng thời cho biết sau này sẽ về giúp vợ con ở nhà và chưa có kế hoạch đi biển trở lại.

Ngư dân Đoàn Văn Hiến, quê ở Bạc Liêu, bị lực lượng chức năng Indonesia bắt tháng 10/2016, cho biết anh bị giữ gần 18 tháng. Cái tết đầu tiên ở Indonesia rất buồn, anh em ở trong trại có gì ăn nấy. Tới đây, khi về đến Việt Nam, Hiến cũng chưa biết làm gì vì từ nhỏ đến lớn gắn với biển nên bây giờ cũng chưa biết chọn nghề gì phù hợp hơn. Danh Lam Thành Phát, 18 tuổi, đã đi nghề biển được 3 năm và là ngư dân ít tuổi nhất trong nhóm, cho biết bị bắt vào tháng 3/2017. Phát rất vui vì được về nhà.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức được 5 đợt đưa tổng số 150 ngư dân về nước qua đường hàng không. Hiện tại vẫn còn khoảng 150 ngư dân đang bị phía Indonesia giam giữ. Tuy nhiên, những người này thuộc số đang phải chịu án tù giam cộng với những người phải ở lại làm chứng cho các phiên tòa.

Đối với những ngư dân được trao trả lần này, sau hàng năm trời bị giữ trên đất khách quê người, nhiều người đã phải trải qua cái Tết trong trại giam, sự trở về ngày hôm nay càng có ý nghĩa lớn lao và bài học về sự vi phạm vùng biển nước bạn để bị bắt giữ càng trở nên đắt giá.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast