Niềm tin mới, nguồn lực mới!

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đang được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà cụ thể hóa bằng các chương trình, mục tiêu và quyết tâm chính trị lớn. Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, linh hoạt, từ các đảng bộ đến tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, nghị quyết từng bước được thấm nhuần và đi vào cuộc sống một cách sâu sắc, thiết thực.

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 02 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Để hiện thực hóa nghị quyết, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án chỉnh trang hạ tầng đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh, các hạng mục của dự án phát triển thành phố loại II, hoàn thiện hạ tầng các vùng quy hoạch quỹ đất.

niem tin moi nguon luc moi

Thành phố Hà Tĩnh trên hành trình xây dựng đô thị loại II. Ảnh: Khánh Huyền

Thành phố triển khai mạnh mẽ việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư với nhiều hình thức phù hợp: đối tác công - tư, BT, BOT… tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân hỗ trợ xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị như: hệ thống giao thông, cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, các công trình văn hóa, thể thao, cơ sở vật chất trường học; nâng cấp các tuyến đê, công trình thủy lợi trên địa bàn v.v… Nhờ đó, đến nay, thành phố đã đạt 32/49 tiêu chí đô thị loại II và đang nỗ lực phấn đấu “cán đích” năm 2018.

Huyện Kỳ Anh triển khai đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống song song thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính. Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn chia sẻ: Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn, lợi thế, huyện Kỳ Anh đã xác định chiến lược phát triển KT-XH của huyện phải bắt đầu từ khai thác tiềm năng đất đai rộng lớn, phát huy vị trí kinh tế của vùng đất có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, giáp Khu kinh tế Vũng Áng sôi động để phát triển TM- DV, du lịch và công nghiệp hỗ trợ... Phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã đi vào chiều sâu, hiện nay, huyện đã có 6 xã “về đích” nông thôn mới; toàn huyện phát triển được 1.068 mô hình kinh tế cho thu nhập cao…

niem tin moi nguon luc moi

Tàu chờ “ăn” hàng tại Cảng Vũng Áng. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ có Đảng bộ TP Hà Tĩnh và Đảng bộ huyện Kỳ Anh mà ở tất cả 20/20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có những cách làm năng động, sáng tạo, cụ thể hóa nghị quyết đại hội. Các địa phương, đơn vị: Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh v.v… đã đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; thực hiện đồng bộ cải cách hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư phát triển đô thị văn minh, hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mớí; phát triển TM-DV, du lịch…

niem tin moi nguon luc moi

Những ngày cuối năm 2016, nhân dân thôn 3, xã Sơn Diệm (Hương Sơn) gấp rút hoàn thành kiên cố hóa 770m đường liên thôn. Ảnh: Đậu Bình

Mặc dù năm 2016 gặp nhiều khó khăn do thiên tai, bão lụt, sự cố môi trường biển nhưng ở Hà Tĩnh, các thành phần kinh tế phát triển khá đồng bộ. Toàn tỉnh có thêm 30 xã “về đích” nông thôn mới. Cùng với nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, những chương trình mang tính chiến lược lâu dài như: quy hoạch phát triển KT- XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; đề án nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị… cũng đang được các cấp, ngành tổ chức thực hiện bằng tất cả trách nhiệm và tình cảm của mình.

Làm gì để hiện thực hóa nghị quyết của Đảng? Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cho rằng, điều quyết định vẫn là công tác cán bộ, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Phải có một đội ngũ cán bộ có tài, có đức mới đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Sau Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, từ cấp tỉnh xuống cấp huyện và cơ sở đã tập trung xem xét và điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, quản lý cán bộ, bổ sung quy hoạch và có hướng đào tạo cán bộ ở các khối, lĩnh vực. Đến các địa phương, đơn vị, chúng tôi cảm nhận rõ rệt, sau đại hội Đảng bộ, từ cơ sở tới cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ trẻ hơn (về tuổi đời, về tư duy). Bí thư các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh; chủ tịch các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà… đều mới được bổ nhiệm hoặc luân chuyển từ các cơ quan, ban ngành của tỉnh. Và ý nghĩa của sự luân chuyển ấy ai cũng dễ nhận thấy là góp phần tăng cường đoàn kết thống nhất, là quá trình tiếp tục tự đào tạo đối với mỗi cán bộ, đào tạo qua thực tiễn sinh động, nơi hằng ngày, hằng giờ gắn bó với nhân dân nhằm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast