Nông dân với chuyện bầu cử

Chưa đầy một tháng nữa, cuộc bầu cử “hai trong một” sẽ diễn ra. Đây là lần đầu tiên việc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp cùng diễn ra một lần. Chung sức với cả hệ thống chính trị, đội ngũ những người làm cán bộ thôn, xóm ở Hà Tĩnh đang ra sức đưa mọi chính sách về tận người dân.

Tất bật, lo lắng, sáng việc này, chiều việc nọ là chân dung của những cán bộ xóm như bà trưởng thôn Võ Thị Lộc (xóm Tân Bình, xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà) trong đợt cao điểm về công tác bầu cử, từ việc rà soát danh sách cử tri, kiểm tra độ chính xác tuyệt đối về số cử tri vắng mặt, cử tri già yếu bệnh tật, niêm yết danh sách các đại biểu, cờ hoa, băng rôn biểu ngữ, tuyên truyền... Việc tề gia nội trợ tạm gác lại hoặc phải tranh thủ về đêm, điều này lý giải phần nào chuyện "người vác tù và hàng tổng”.

Bà Lộc chia sẻ: “Tuyên truyền bà con phải chọn thời điểm, không phải khi mô nói họ cũng nghe. Khi họ ra đồng, khi họ đi làm ăn xa, mình phải đến vào buổi trưa, buổi tối. Mình còn phải ra đồng, phải thông qua các cuộc nói chuyện… Nói chung là vô cùng lắm!.

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử trên mọi nẻo đường quê Hà Tĩnh
Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử trên mọi nẻo đường quê Hà Tĩnh

Tại thôn Tân Bình, những cuộc hội ý thường xuyên trong ban cán sự xóm về triển khai công tác bầu cử đã quá quen thuộc từ mấy tháng nay. Các nội dung liên quan đến bầu cử, về tiêu chuẩn đại biểu, quy trình bầu cử… luôn được đưa lên hàng đầu. Từ đó, các thành viên trong tổ bầu cử được phân công phụ trách công tác tuyên truyền về tận tổ liên gia, thậm chí là tận hộ gia đình, làm sao để nhận thức của người dân về công tác bầu cử được kết quả cao nhất, để mỗi người có trách nhiệm thực sự khi cầm mỗi lá phiếu trên tay.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tân Bình, xã Thạch Hương cho rằng: “Cái khó nhất trong quá trình này là làm thế nào để bà con thấy bầu cử là một việc liên quan thực sự đến mình. Để khi đi bầu, họ không những bầu đúng mà phải bầu đủ, có như vậy thì mới đỡ được nhiều công đoạn sau này. Vì vậy, trước bầu cử, nói gì thì nói, đội ngũ cán bộ xóm phải gồng sức mà làm, mà nói cho bà con hiểu”.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Mân khi đang tỉ mẩn tìm tên mình trong danh sách cử tri ngoài hội trường. Gia đình ông có 12 cử tri. Tuy nhiên, các con ông (cả dâu lẫn rể) đều bươn chải làm ăn xa. Với họ, việc xác định bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm không phải lúc nào cũng được coi trọng. Vì vậy, trách nhiệm của các vị "đầu binh cuối cán" như bà Lộc, ông Lợi không chỉ tác động vào mỗi cử tri do mình quản lý mà còn với cả người thân của từng cử tri tại địa phương mà họ cư trú. Thông qua những lần liên lạc, cuộc gặp gỡ với các con, ông Mân vẫn thường nhắc nhở, khuyên các con dành thời gian thực hiện tốt nghĩa vụ của mình tại nơi cư trú.

Thạch Hương có đến hơn 1/3 cử tri thuộc diện làm ăn xa, phần lớn đều được nhắc nhở thực hiện nghĩa vụ bầu cử. Có được điều này một phần nhờ các hoạt động tuyên truyền, tập huấn quyết liệt về công tác bầu cử mà phòng tư pháp đã tiến hành từ hơn hai tháng nay. Từ việc xây dựng nội dung các quy định pháp luật về bầu cử, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh xuống tận các xóm, khu dân cư và nhất là việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ cốt cán thôn xóm… đã tạo không khí phấn khởi trong bà con.

Nói như ông Phạm Khả, Chủ tịch UBND xã Thạch Hương, những đợt cao điểm thế này mà không có đội ngũ cán bộ cốt cán thôn xóm thì thật khó khăn. Họ gần dân, hiểu dân và hơn hết là năm bắt được tâm tư, đời sống của bà con. Không có họ xông xáo đi đầu thì chính quyền địa phương khó lòng triển khai các chính sách một cách hiệu quả và sâu sát…

Đến thời điểm này, huyện Thạch Hà đã có hàng chục cuộc tuyên tuyền về Luật bầu cử với gần 2 ngàn lượt người tham gia. Tại địa bàn thôn/xóm, hệ thống truyền thanh cơ sở được duy trì hai buổi sáng chiều, tác động hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân.

Anh Trần Hậu Nghĩa, Trưởng phòng Tư pháp huyện Thạch Hà cho biết thêm: Công tác tuyên truyền được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Điều quan trọng trong lần bầu cử nhiệm kỳ 2011 – 2016 là việc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đều tiến hành trong một ngày. Vì vậy, vấn đề đặt lên hàng đầu là tuyên truyền để người dân hiểu, tránh nhầm lẫn, bầu đúng, bầu đủ theo luật định”.

Ngày hội toàn dân đang đến gần. Bầu không khí hướng về bầu cử tại các làng quê càng nóng lên hơn bao giờ hết. Mọi người dân ai cũng muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa để chào mừng ngày bầu cử với mong muốn lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, xây dựng thành công một Nhà nước pháp quyền, một nhà nước do dân và vì dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast