Núi sông vang mãi lời Anh...

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, hòa vào không khí, thời khắc thiêng liêng của cả dân tộc hướng về kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 39 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh lại bồi hồi tưởng nhớ đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con yêu dấu của quê hương tròn 110 tuổi.

Núi sông vang mãi lời Anh... ảnh 1

Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú

Tưởng như khí thiêng sông núi bao đời đang quần tụ, bao phủ, điểm tô cho dải đất Hồng Lam thêm rạng rỡ và lung linh... Tưởng như lời Bác Hồ và lời đồng chí Trần Phú đang đồng vọng cùng lời của bao tiền nhân, soi rọi tâm hồn mỗi chúng ta trước tấm gương người cộng sản kiên trung mà tiếp tục phấn đấu lao động, học tập, công tác tốt hơn để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của Anh cũng như bao nhiêu anh hùng liệt sỹ, những người yêu nước đã ngã xuống cho đất nước hòa bình, độc lập hôm nay.

Từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt tại Khu di tích Tổng Bí thư Trần Phú ở xã Tùng Ảnh (Đức Thọ). Mảnh đất văn hóa và cách mạng, quê hương của nhiều danh nhân khoa bảng, anh hùng, chí sĩ yêu nước và cũng là mảnh đất đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay rực rỡ cờ hoa, đẹp đẽ và xanh tươi như tâm trạng náo nức chờ mong pha lẫn thương nhớ, tự hào của mỗi người dân nơi đây.

Càng vui mừng và tự hào hơn, sáng 28/4, Tùng Ảnh được đón chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và nói chuyện với cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân. Thiết thực hướng về kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú, từ nhiều ngày nay, người dân Tùng Ảnh đã dọn dẹp phong quang đường đi lối lại, trang trí ngôi nhà mình đẹp mắt hơn. Huyện cũng đã đầu tư sửa sang lại hệ thống điện chiếu sáng dọc lối đi vào Khu di tích, sửa sang lại nhà thờ họ Trần. Ngành VH-TT&DL đã chuẩn bị chu đáo việc đón tiếp các đoàn đại biểu và du khách, bổ sung hiện vật tại nhà thờ Trần Phú…

Núi sông vang mãi lời Anh... ảnh 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần dặn dò cán bộ và nhân dân Tùng Ảnh gương mẫu đi đầu, phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xứng đáng với anh linh cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Với tất cả tình cảm mến yêu và trân trọng mảnh đất, con người nơi đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần dặn dò cán bộ và nhân dân Tùng Ảnh gương mẫu đi đầu, phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xứng đáng với anh linh cố Tổng Bí thư Trần Phú. Lắng nghe bài phát biểu và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tùng Ảnh càng cảm nhận sâu sắc và thêm phấn khởi tự hào, quyết tâm đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và đồng chí Trần Phú đã lựa chọn.

Trong niềm hân hoan phấn khởi, ông Phan Lê Bách – Bí thư Chi bộ thôn Châu Tùng, xã Tùng Ảnh nói: “Tôi rất vinh dự, tự hào là người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú. Tôi cũng rất vui mừng khi được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác. Với truyền thống cách mạng, văn hóa, hiếu học, chi bộ thôn đã vận động nhân dân hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân đoàn kết, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Học tập và noi gương đồng chí Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”.

Tại thành phố Hà Tĩnh, trung tâm tỉnh lỵ, mảnh đất kiên trung từng qua bao binh lửa nhưng luôn trung dũng, kiên cường, mảnh đất từng chứng kiến bao sự kiện lớn lao của quê hương Hà Tĩnh trong lịch sử nước nhà, hôm nay, gương mặt phố phường dường như hồng hào và đẹp đẽ hơn bởi cái nắng đầu hè vàng tươi, bởi không khí dịu nhẹ của trận mưa đầu mùa gột rửa núi sông để chào đón sự kiện trọng đại của tỉnh nhà. Người dân cả tỉnh tự hào vì trên mảnh đất Hà Tĩnh, ngay từ năm 1930, chi bộ đảng đầu tiên đã thành lập, lãnh đạo nhân dân làm nên những trận bão táp 1930-1931, 1936-1939 và cuộc đại cách mạng tháng Tám 1945, góp phần vào 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Bao nhiêu máu, nước mắt và mồ hôi đã đổ nhưng nhớ lời dặn “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!” của Tổng Bí thư Trần Phú, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã chung sức, đồng lòng cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, mang lại độc lập cho dân tộc, ấm no cho nhân dân. Trong dòng máu của mỗi người con Hà Tĩnh có dòng máu của Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập, Phan Đình Giót, Võ Thị Tần…

Núi sông vang mãi lời Anh... ảnh 3

Đường về Tùng Ảnh rực rỡ cờ hoa

Trong niềm vui hòa bình, hạnh phúc hôm nay có nỗi rưng rưng về ngày hôm qua khi tưởng nhớ tấm gương hy sinh oanh liệt của đồng chí Trần Phú và bao anh hùng liệt sĩ. Dòng máu Xô viết, dòng máu cách mạng không bao giờ ngừng chảy, đang tiếp thêm sức mạnh cho 1,3 triệu người dân trong công cuộc đổi mới, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú và các ngày lễ lớn của dân tộc, từ nhiều tháng nay, toàn tỉnh đã dấy lên phong trào thi đua học tập, lao động, công tác. Nhiều công trình mới, nhiều chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới được hoàn thành. Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng hình mẫu thanh niên theo tấm gương đồng chí Trần Phú. Tuổi trẻ Đức Thọ đã thể hiện tình cảm sâu sắc của mình thông qua bài dự thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trần Phú. Chị Hà Thị Việt Ánh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn vui mừng cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú, các cấp bộ đoàn Hà Tĩnh đã phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ toàn tỉnh gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu trong thanh niên thời kỳ mới”. Với 3 giá trị cốt lõi “tâm sáng”, “trí sáng”, “hoài bão lớn”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: diễn đàn “Tổng Bí thư Trần Phú – hình mẫu của thanh niên”; các cuộc tọa đàm và các buổi sinh hoạt, chiếu phim về đồng chí Trần Phú…”.

Núi sông vang mãi lời Anh... ảnh 4

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Vui mừng cho Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh, nhân dịp dự lễ 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ cốt cán tỉnh nhà. Phấn khởi trước những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dặn dò cán bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn chú trọng phát triển nhanh phải đi đôi với bền vững, không đươc thỏa mãn, tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chống suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, tìm phương hướng cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2015-2020.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hứa với đồng chí Tổng Bí thư quyết tâm cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội, dân chủ, công bằng, văn minh.

83 năm trôi qua kể từ khi người cộng sản trẻ tuổi Trần Phú trút hơi thở cuối cùng tại Nhà thương Chợ Quán (Sài Gòn), 15 năm anh trở về an nghỉ trong lòng đất mẹ, nghe sóng La Giang và tiếng thông núi Tùng trên đồi Quần Hội sớm chiều ru vỗ, núi sông ngàn đời vẫn vững chãi, hồn cốt quê hương ngày càng bền chặt và thấm đẫm. Lời Anh dặn mãi là lời sông núi. Anh đi xa nhưng linh hồn mãi hòa cùng non nước và là ánh sao sáng ngời soi rọi cho chúng ta vượt qua bao khó khăn, thách thức của công cuộc đổi mới, chung sức, đồng lòng đi tới mục tiêu xây dựng đất nước, quê hương hòa bình, ổn định, đổi mới và phát triển như di nguyện của Anh và các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast