Phần thưởng cao quý của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh qua 55 năm xây dựng và trưởng thành

Vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (10/8/1956 - 10/8/2011), Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh (trước đây là Đảng bộ các cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh) vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là sự ghi nhận thành tích, công lao đóng góp của tập thể các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân viên của Đảng bộ qua các thời kỳ, các giai đoạn cách mạng.

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất:

Sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trước yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh Đảng bộ, để trực tiếp lãnh đạo các cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh, ngày 10/8/1956, Tỉnh ủy Hà Tĩnh quyết định thành lập Đảng bộ cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh. Trải qua hơn nửa thế kỷ, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ kế tiếp nhau góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang trong lịch sử Đảng bộ tỉnh nhà - Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh

Ngày mới thành lập, Đảng bộ cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh có 21 chi bộ cơ sở với 985 đảng viên. Hệ thống tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ là hạt nhân chính trị trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Đó đều là cơ quan tham mưu, vừa là cơ quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đôn đốc và tổng kết rút kinh nghiệm việc triển khai các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy. Nhiều đảng viên của Đảng bộ nắm giữ những chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ được Tỉnh ủy xác định khi thành lập là trực tiếp lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và tổ chức động viên cán bộ, đảng viên chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện chức trách nhiệm vụ do cơ quan, đơn vị đề ra.

Trong thời kỳ lãnh đạo tham gia cải tạo và phát triển kinh tế - văn hóa, bước đầu xây dựng cơ sở vật chất của CNXH (1958-1965), Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, chủ trương của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về sửa sai trong cải cách ruộng đất, góp phần ổn định tình hình, củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo tiền đề vật chất và tinh thần để quân dân Hà Tĩnh chuẩn bị bước vào một thời kỳ gay go ác liệt gấp bội, nỗ lực vượt bậc để đảm trách nhiệm vụ vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc vừa là hậu phương của tiền tuyến miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh tập trung hướng vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm là lãnh đạo, tổ chức động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng bộ tham gia trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; tham mưu, chỉ đạo và phục vụ nhiệm vụ xây dựng CNXH trên quê hương.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng bộ đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Thấm nhuấn sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Không có gì quý hơn độc lập tự do, toàn Đảng bộ đã dấy lên các phong trào thi đua "Hai tốt", "Hai giỏi", "Lập công dâng Bác", "Tay búa, tay súng", sản xuất giỏi và phục vụ chiến đấu giỏi". Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", hàng ngàn cán bộ, đảng viên, công nhân viên của đảng bộ đã lần lượt rời cơ quan, xí nghiệp hăng hái lên đường nhập ngũ, xung phong đi công tác ở các chiến trường B, C, vùng mới giải phóng.

Trong trận đầu 26/3, 31/3 (năm 1965) và trong suốt hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, lực lượng tự vệ các cơ quan đã tham gia hiệp đồng chiến đấu tại chỗ với bộ đội địa phương và các lực lượng phòng không chiến đấu trên địa bàn góp phần bắn rơi nhiều máy bay, bắt sống nhiều giặc lái và bảo đảm phục vụ chiến đấu. Hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên trong mưa bom bão đạn đã bất chấp hiểm nguy xông ra phía trước để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và cùng các lực lượng, các địa phương và nhân dân sửa đường, rà phá bom mìn, thủy lôi, ngư lôi nối liền mạch máu giao thông trên bộ, trên biển, trên sông cho những chuyến hàng ngày đêm nối tiếp nhau ra tiền tuyến. Chiến công của hàng ngàn cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan dân chính Đảng cấp tỉnh ngày ấy gắn với những địa danh bất hủ Ngã ba Đồng Lộc, núi Nài, Địa Lợi, Khe Giao... trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh anh hùng.

Sau ngày đất nước thống nhất, đầu năm 1976, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, Hà Tĩnh và Nghệ An được hợp nhất thành tỉnh Nghệ Tĩnh, các cơ quan cấp tỉnh Hà Tĩnh sát nhập với các cơ quan tương ứng của tỉnh bạn thành cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh Nghệ Tĩnh. Trong điều kiện mới những cán bộ, đảng viên, quần chúng từ các cơ quan cấp tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ cơ quan dân chính Đảng trước đây, tiếp tục có những đóng góp to lớn quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Nghệ Tĩnh.

Tháng 10/1991, Hà Tĩnh được tái lập. Trải qua 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BCH tỉnh Đảng bộ, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh luôn kiên định với đường lối đổi mới, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Đảng bộ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ. Đặc biệt là trước những sự kiện nhạy cảm, phức tạp như Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu sụp đổ, sự tấn công của các thế lực thù địch bằng chiến lược "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, trước thực trạng ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu...

Trong phong trào của Đảng bộ đã xuất hiện nhiều nhân tố mới trên các lĩnh vực. Có 33 tập thể, 41 cá nhân điển hình được tuyên dương trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", hàng trăm tập thể thể và cá nhân cán bộ, đảng viên của Đảng bộ được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành khen thưởng bằng nhiều hình thức. Nhiều năm liền, Đảng bộ được Tỉnh ủy công nhận là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; được nhận cờ đơn vị dẫn dầu phong trào thi đua.

Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QPAN của tỉnh và chương trình công tác của Đảng bộ, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể để tập trung lãnh đạo, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao trách nhiệm, tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu như: tham mưu đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, QPAN của tỉnh năm 2010; triển khai nhiệm vụ năm 2011; tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các chính sách, giải pháp kiểm soát bình ổn giá cả thị trường, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những nhiệm vụ cấp bách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; chỉ đạo thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 bảo đảm đúng luật định, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đạt hiệu quả toàn diện.

Công tác xây dựng Đảng đã được Đảng bộ quan tâm sâu sát. Nổi lên là việc tổ chức quán triệt, nghiên cứu học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức cơ sở Đảng phù hợp với tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Tham gia ý kiến với Ban Tổ chức Tỉnh ủy vào quy trình đề bạt bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.

Công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa được Đảng ủy đặc biệt quan tâm. Trong năm 2011, toàn khối đã trực tiếp giúp đỡ 1.167 gia đình chính sách với 1.821 ngày công, tặng 689,6 triệu đồng. Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ, Đảng ủy khối đã chủ trì phát động ủng hộ 5 căn nhà cho 5 gia đình chính sách từ các nguồn đóng góp từ thiện. Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực hưởng ứng với tâm nguyện cùng chung tay làm dịu bớt phần nào nỗi đau, mất mát của đồng bào, đồng chí trong các cuộc chiến tranh.

Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập là dịp để toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ ôn lại truyền thống, tự hào với quá khứ và tin tưởng tương lai. Chúng ta mãi mãi trân trọng và biết ơn các thế hệ đi trước đã cống hiến công sức, trí tuệ, máu xương làm nên truyền thống vẻ vang. Tin tưởng chắc chắn rằng, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, quần chúng của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh sẽ kế tục xứng đáng truyền thống của những năm tháng hào hùng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast