Phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức, góp phần vào sự phát triển của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh chiều nay (12/3), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, tổ chức phải tập trung hơn nữa công tác tập hợp đội ngũ trí thức ở Hà Tĩnh nhằm phát huy trí tuệ, tài năng của đội ngũ này để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đồng thời là Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT tỉnh đánh giá cao hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, đặc biệt trong công tác vận động, tập hợp trí thức, tham gia phản biện các chủ trương, chính sách…

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên hiệp hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, tập trung hơn nữa vào công tác tập hợp đội ngũ trí thức ở Hà Tĩnh; phát huy trí tuệ, tài năng của đội ngũ trí thức đóng góp vào sự phát triển chung cho Hà Tĩnh.

Tiếp tục thực hiện công tác phản biện xã hội, đánh giá các chương trình, chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh, cung cấp các luận cứ khoa học, giúp các địa phương có đủ thông tin khoa học đa chiều cần thiết để chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Về kế hoạch tổ chức đại hội các hội thành viên và Liên hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị chuẩn bị kỹ văn kiện đại hội, đánh giá rõ kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và đề ra giải pháp thiết thực trong nhiệm kỳ tới; nghiên cứu, tổ chức hợp lý công tác nhân sự.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng thông tin tới đội ngũ các nhà khoa học về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, định hướng chiến lược của tỉnh thời gian tới; một số vấn đề của tỉnh liên quan đến việc đề nghị dừng triển khai mỏ sắt Thạch Khê; những đóng góp về mặt kinh tế của Công ty Formosa, tình hình thu hút đầu tư…

Năm 2017, hiệp hội các địa phương, các hội khoa học chuyên ngành đã phối hợp triển khai nhiều đề tài nghiên cứu, tổ chức hàng trăm mô hình ứng dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Riêng Liên hiệp hội đã tổ chức thành công hội thảo khoa học đánh giá môi trương trong chăn nuôi bò, lợn trên địa bàn tỉnh.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Nguyễn Thanh Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công hội thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng và các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học đã từng bước khơi dậy phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo trong công tác, học tập, lao động sản xuất của cán bộ, công chức, viên chức, đội ngũ trí thức, người lao động trong toàn tỉnh.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh Nguyễn Xuân Tình: Đề nghị Liên hiệp hội tiếp tục chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện cho các hội thành viên tham gia đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

Liên hiệp hội đã đẩy mạnh tư vấn, phản biện một số chương trình, đề án, dự án của tỉnh. Đặc biệt, đã phối hợp, tư vấn, phản biện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đưa ra các khuyến nghị cho các ngành liên quan.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam Phan Tùng Mậu mong muốn Liên hiệp hội các hội KHKT Hà Tĩnh tiếp tục tổng kết, đánh giá lại cơ cấu tổ chức liên hiệp hội cấp huyện và công tác tập hợp đội ngũ trí thức trong tỉnh.

Trong năm, Liên hiệp hội và các hội thành viên cũng đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho bà con nhân dân. Ngoài ra, Liên hiệp hội đã khảo sát, cập nhật thông tin đội ngũ Tiến sỹ, bổ sung tư liệu về đội ngũ Giáo sư, cán bộ cao cấp, các nhà văn hóa là người Hà Tĩnh.

phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh
phat huy tri tue doi ngu tri thuc gop phan vao su phat trien cua ha tinh

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam Phan Tùng Mậu tặng bằng khen của Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thời gian qua.

Năm 2018, Liên hiệp hội tập trung chỉ đạo các hội chuyên ngành cấp tỉnh và Liên hiệp hội các địa phương tổ chức Đại hội cơ sở, tiến tới đại hội Liên hiệp hội nhiệm kỳ 2018-2023 và tổ chức chương trình tôn vinh trí thức tiêu biểu giai đoạn 2015-2018.

Tiếp tục phối hợp với các ngành nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật; tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình ứng dụng đã thực hiện để tìm ra cách làm phù hợp, huy động được nguồn lực từ phía người dân, sự tham gia của cộng đồng, đảm bảo tính bền vững và khả năng nhân rộng các mô hình.

Lựa chọn, và thực hiện một số chương trình tư vấn, phản biện ở một số lĩnh vực, nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chương trình, sự án, đề án phát triể kinh tế - xã hội.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast