Phối hợp thực hiện hiệu quả hoạt động Hội đồng Nhân dân các cấp

(Baohatinh.vn) - Chiều 2/2, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải chủ trì giao ban của Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

phoi hop thuc hien hieu qua hoat dong hoi dong nhan dan cac cap

Năm 2017, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành các kế hoạch, chương trình công tác năm.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tốt kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của HĐND tỉnh; ban hành 38 Nghị quyết, trong đó có 31 Nghị quyết chuyên đề về các chính sách, đề án quan trọng của tỉnh.

Thường trực HĐND, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề, 140 cuộc giám sát, khảo sát thuộc các lĩnh vực trên địa bàn toàn tỉnh. Các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh đều có sự tham gia phối hợp của Thường trực, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Đối với công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất xây dựng, ban hành kế hoạch tiếp xúc cử tri và thông bán nội dung, chương trình, thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri đến toàn thể nhân dân; chuẩn bị tốt các điều kiện để hội nghị tiếp xúc cử tri được đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện tốt nhất để cử tri được đối thoại một cách dân chủ, trực tiếp với đại biểu.

Sau các buổi tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức làm việc với lãnh đạo địa phương để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, thống nhất tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn vấn đề chất vấn gửi lên kỳ họp.

Trong năm 2017, Thường trực HĐND cũng phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh về tiếp xúc cử tri tại 63 điểm thuộc 13 huyện, thị, thành phố với hơn 6.900 lượt cử tri tham gia và 830 lượt ý kiến phát biểu. Công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, mở rộng thành phần, đối tượng cử tri; tập trung tiếp xúc tại các xã phường, thôn, xóm, tổ dân phố, hạn chế tối đa tiếp xúc cử tri đại diện.

Hội nghị giao ban cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm phối hợp hoạt động trong năm 2018. Theo đó, cần tập trung tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri theo hướng đa dạng đối tượng, mở rộng các điểm tiếp xúc cử tri về tận thôn, xóm, tổ dân phố; tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, lựa chọn nội dung giám sát, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và có nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tại cuộc giao ban, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung quan trọng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Kết luận tại buổi giao ban, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương Thường trực HĐND, các Ban trong HĐND tỉnh trong năm qua đã phối hợp rất tốt với Thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố trong công tác thực hiện nhiệm vụ.

phoi hop thuc hien hieu qua hoat dong hoi dong nhan dan cac cap

Đáng chú ý là đã tập trung đổi mới hoạt động của HĐND một cách khá toàn diện và có hiệu quả. Cụ thể là việc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới đáng ghi nhận, nhiều ý kiến của cử tri được trả lời ngay tại kỳ họp. Trong công tác giám sát đã thực hiện có tổ chức, có hiệu quả, theo từng chuyên đề cụ thể, đạt kết quả khả quan. Công tác tiếp dân cũng được thực hiện hiệu quả, không để sự việc kéo dài gây bức xúc cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện trên cơ sở tiếp thu kết quả thảo luận của các đại biểu nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh với thường trực HĐND cấp huyện.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast