Quan tâm nâng cao đời sống cho nhân dân sau tái định cư

Trong các ngày từ 20 – 22/2, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Trưởng Ban Nguyễn Đức Hiền làm trưởng đoàn đã vào làm việc tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ báo cáo với đoàn công tác về những nội dung có liên quan đến tình hình thực hiện các chương trình, dự án và các chính sách lớn trên địa bàn; trong đó nhấn mạnh đến việc giải quyết những khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân ở các khu tái định cư.

Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền mong Hà Tĩnh sẽ tiếp tục quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho nhân dân sau tái định cư
Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền mong Hà Tĩnh sẽ tiếp tục quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho nhân dân sau tái định cư

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án Khu kinh tế Vũng Áng, Thủy lợi – Thủy điện Ngàn Trươi – Cẩm Trang, Mỏ sắt Thạch Khê đã có 85 đơn thư khiếu nại, 6 đơn thư tố cáo của công dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo này cơ bản đã được các cấp, các ngành tổ chức làm việc, giải quyết kịp thời, thỏa đáng nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Vấn đề cần quan tâm hiện nay là: Trung ương cần hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu TĐC; ưu tiên bố trí nguồn vốn thỏa đáng để triển khai hiệu quả Đề án đầu tư phát triển bền vững KT - XH ở các xã ảnh hưởng mỏ sắt Thạch Khê; tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai và các văn bản có liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ TĐC….

Liên quan đến hoạt động đầu tư và tín dụng ưu đãi, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách – Xã hội đã thực hiện tốt hoạt động tín dụng đầu tư và các hoạt động tín dụng ưu đãi đối với người nghèo. Năm 2011, Chi nhánh Ngân hàng đầu tư đã cho vay 2.028 tỷ đồng, nguồn vốn đã tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, các dự án thuộc các địa bàn khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp và cho vay để xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh. Ngân hàng Chính sách – Xã hội cũng đã cho gần 200 ngàn lượt khách hàng vay ưu đãi, đạt doanh số cho vay 960 tỷ đồng, được các đối tượng thụ hưởng phát huy hiệu quả…. Trong đó các kiến nghị, đề xuất như: bổ sung nguồn vốn để Ngân hàng CSXH đảm bảo hoạt động cho vay; cho kéo dài thời gian trả nợ đối với những học sinh, sinh viên gia đình quá nghèo; được nâng mức cho vay đối với các chương trình tín dụng ưu đãi; ban hành cơ chế cho vay đối với các hộ cận nghèo, các hộ mới thoát nghèo và các hộ gia đình thuộc các vùng tái định cư; rà soát, chấn chỉnh nâng cao năng lực của các doanh nghiệp XKLĐ, giúp người đi xuất khẩu đảm bảo việc làm và trả nợ ngân hàng đầy đủ, đúng hạn….

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Đức Hiền chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh đã và đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm và các chính sách lớn khác. Các kiến nghị, đề xuất sẽ được đoàn tiếp thu nghiêm túc để phản ánh lên các bộ, ngành hữu quan và Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, đồng chí cũng mong Hà Tĩnh sẽ tiếp tục quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho nhân dân sau tái định cư; nỗ lực giải quyết các ý kiến khiếu kiện, khiếu nại để ổn định tình hình; rút ra những bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác di dân, TĐC ở các chương trình, dự án khác….

Trong đợt công tác này, đoàn cũng đã tiến hành đi khảo sát thực tế tại một số điểm ở khu vực mỏ sắt Thạch Khê.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast