Quảng bá để du lịch miền Trung - Tây Nguyên “cất cánh”

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) diễn ra Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 7 (vòng IV) với chủ đề: “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Dự hội thảo có lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo một số tờ báo ngoài khu vực.

Hội thảo thu hút gần 120 đại biểu là đại diện ban biên tập, biên tập viên, phóng viên của 19 báo Đảng từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh
quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Các tiết mục văn nghệ chào mừng

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa (đơn vị đăng cai tổ chức) gợi mở: Làm thế nào để gắn kết chặt chẽ giữa báo chí với du lịch, nâng cao chất lượng thông tin về lĩnh vực du lịch; phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan báo chí trong khu vực để có nhiều hơn các chương trình quảng bá du lịch liên vùng, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền phát triển du lịch trên báo chí thời kỳ hội nhập? Những trăn trở đó sẽ được trao đổi, bàn giải pháp tại cuộc hội thảo “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”.

Nhấn mạnh vai trò của kênh báo chí chính thống trong tuyên tuyền, quảng bá về du lịch, nhiều ý kiến tham gia tại hội thảo khẳng định: Với các yếu tố chính xác, trung thực và khách quan, báo chí nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng vẫn là kênh thông tin đáng tin cậy, có tính tham khảo cao đối với bạn đọc, nhà quản lý du lịch và nhà đầu tư.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Đi sâu phân tích những kết quả trong tuyên truyền, quảng bá du lịch của báo Đảng địa phương, các tham luận đã chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả.

“Báo Hà Tĩnh đã phát huy lợi thế các ấn phẩm, đa dạng hóa hình thức quảng bá trên cả 2 tờ báo: báo in và báo điện tử. Ngoài các chuyên đề sâu phân tích, gợi mở giải pháp cho các vấn đề về du lịch, báo đang chuyển hướng khá mạnh mẽ trong hoạt động quảng bá với các phóng sự ảnh, video clip về các điểm đến, các loại hình du lịch phong phú”, - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nghiêm Sỹ Đống trao đổi.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An Trần Hữu Nghĩa tham luận tại hội thảo

“Chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ kỹ thuật viên trẻ, năng động, Báo Nghệ An đã áp dụng thành công nhiều hình thức thông tin hiện đại như Infographics, Photo Galleyry, Video flycam...; mở rộng các tính năng tương tác mới trên báo điện tử. Những hình thức này rất phù hợp với tuyên truyền, quảng bá du lịch”, - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An Trần Hữu Nghĩa cho biết.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên Đào Phạm Hoàng Quyên tham luận về chủ đề liên kết để quảng bá du lịch

Dành “đất” trên mặt báo để quảng bá hình ảnh các điểm đến, giới thiệu các tour, tuyến du lịch hấp dẫn; tích cực tìm tòi, hiến kế cho ngành du lịch những cách làm sáng tạo; phê phán những mặt hạn chế làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư du lịch… là những kinh nghiệm của báo Kom Tum.

Với Báo Đà Nẵng, xu hướng truyền thông đa phương tiện, đa ngôn ngữ đang được Tòa soạn bắt nhịp. Bên cạnh các ấn phẩm tiếng Việt, báo còn xuất bản các bài viết thường xuyên trên DaNang Today, cung cấp thông tin về du lịch cho bạn đọc là người nước ngoài.

Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam - Nguyễn Hữu Đổng cho rằng: “Các báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên cần kết nối vòng tay chặt chẽ hơn qua đường link báo điện tử và phối hợp tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về du lịch trên các ấn phẩm đặc biệt.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh
quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Sau khi 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng ký kết chương trình liên kết phát triển du lịch, các tour, tuyến giữa 2 địa phương, nhất là du lịch hoa và biển giữa Đà lạt- Nha Trang đang thu hút ngày càng đông du khách.

Từ yêu cầu thực tiễn và qua những trao đổi, phân tích thẳng thắn, có chất lượng của các tham luận, hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thống nhất xây dựng quy chế phối hợp tuyên truyền về du lịch.

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh
quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Lãnh đạo các báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền về du lịch

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Báo Khánh Hòa trao cờ đăng cai hội nghị lần thứ 8 cho Báo Thanh Hóa

Theo đó, các báo sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền về du lịch, đặc biệt là mở chuyên mục “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” trên các báo điện tử; phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc hỗ trợ, chia sẻ thông tin các sự kiện, các chính sách thu hút đầu tư du lịch. Định kỳ sẽ có đánh giá, tổng kết việc thực hiện quy chế, qua đó giúp báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên có sự gắn kết, góp phần tạo sự lan tỏa về thông tin du lịch, giúp du lịch của từng địa phương và vùng miền phát triển bền vững hơn.

Tăng tính hấp dẫn và hiệu quả quảng bá du lịch trên Báo Hà Tĩnh

quang ba de du lich mien trung tay nguyen cat canh

Ông Nghiêm Sỹ Đống - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh

Báo Hà Tĩnh với sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây đang thu hút một lượng bạn đọc lớn; là kênh tuyên truyền quảng bá rất hiệu quả du lịch Hà Tĩnh nói riêng và du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên, du lịch cả nước nói chung.

Bám sát tiêu chí "Nhanh - đúng - trúng - hấp dẫn", những năm qua, bên cạnh cập nhật thông tin về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, Báo Hà Tĩnh rất quan tâm đến việc quảng bá, tuyên truyền về phát triển du lịch. Ngoài các tin bài thời sự, mỗi năm Báo Hà Tĩnh xây dựng trên 20 chuyên đề, phóng sự về du lịch trên báo in và báo điện tử.

Bên cạnh đó, Báo Hà Tĩnh đã nắm bắt và triển khai bài bản, có chất lượng việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển du lịch tỉnh… Thông qua đó, đẩy mạnh quảng bá với du khách về chiến lược phát triển du lịch của địa phương và mời gọi các nhà doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh du lịch.

Miền Trung - Tây Nguyên nằm trong hành trình “Con đường di sản miền Trung”, có vị trí quan trọng với việc phát triển du lịch của đất nước. Chính vì vậy, Báo Hà Tĩnh coi trọng việc phối kết hợp giữa các báo Đảng trong khu vực; thường xuyên cập nhật, giới thiệu nhiều địa chỉ du lịch nổi tiếng, những nét đẹp đặc trưng, những thông tin về kết nối tour, tuyến khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Trong xu thế phát triển mới của báo chí, trước yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc đòi hỏi Báo Hà Tĩnh phải khắc phục những hạn chế, tiếp tục có cách làm mới trong hoạt động quảng bá du lịch. Trước hết, tuyên truyền quảng bá về du lịch giai đoạn mới sẽ bám sát với tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; các mục tiêu, giải pháp phát triển du lịch của Hà Tĩnh và đề án khôi phục và phát triển du lịch Hà Tĩnh sau sự cố môi trường đến năm 2018.

Định hướng chuyên môn của Báo Hà Tĩnh về tuyên truyền quảng bá du lịch sẽ triển khai song song các lát cắt thời sự du lịch và các vệt bài chuyên sâu, nhất là loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch lữ hành; đẩy mạnh tuyên truyền về các nhân tố mới trong ngành Du lịch, các tour du lịch Hà Tĩnh - Lào - Thái; tăng cường kết nối du lịch miền Trung - Tây Nguyên.

Đa dạng hóa các hình thức chuyển tải, quảng bá để tăng tính hấp dẫn, hiệu quả tuyên truyền. Trong đó sẽ chú trọng thực hiện những chùm ảnh, phóng sự ảnh, video clip về vẻ đẹp các điểm du lịch, các hoạt động du lịch sôi động trên địa bàn, các sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Tĩnh.

Tiếp tục xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để quảng bá du lịch trên cả báo in và báo điện tử; đầu tư trang thiết bị, con người để thực hiện các chương trình quảng bá du lịch dài hơi theo hướng khai thác nguồn thu từ các doanh nghiệp tham gia quảng cáo trên báo...

(Trích tham luận của ông Nghiêm Sỹ Đống - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 7 - vòng IV)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast