Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, sáng nay (15/7), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về một số nội dung trong công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đã báo cáo với đoàn những kết qủa đạt được trong công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy trước khi thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6. Theo đó, đến năm 2017, Hà Tĩnh đã giảm được 24 đơn vị hành chính, gồm các chi cục, phòng chuyên môn sở, ngành và trực thuộc UBND cấp huyện; phấn cấp, chuyển giao 7 loại hình đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành cấp tỉnh về UBND huyện quản lý; giải thể, sáp nhập, giảm 167 đơn vị sự nghiệp công lập.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang: Trong sáp nhập xã, Hà Tĩnh có số lượng lớn xã không đạt tiêu chí dân số và diện tích, cần sáp nhập. Tỉnh đang nỗ lực khảo sát, triển khai một cách quyết liệt nhưng hết sức bài bản, thận trọng.

Để tạo được sự đồng thuận, Hà Tĩnh đầu tư 10,6 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với biên chế dôi dư do sắp xếp, tinh giản. Việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy góp phần giúp Hà Tĩnh tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách hàng năm trên 27 tỷ đồng.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Dựa trên thực tiễn của các địa phương, mong Bộ nghiên cứu, xem xét, sửa đổi một số nội dung liên quan đến Thông tư 09 về hướng dẫn tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố một cách phù hợp, nhất là về quy mô dân số.

Về sáp nhập tổ dân phố (TDP), thôn, xóm, sau hơn 5 năm triển khai, Hà Tĩnh đã giảm 722 thôn, TDP; giảm được hơn 24.000 người hoạt động không chuyên trách và thực hiện nhiệm vụ khác ở thôn, TDP, tiết kiệm chi ngân sách trên 132 tỷ đồng...

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Trong việc thực hiện các Nghị quyết 18,19 của Hội nghị Trung ương 6, khó nhất là chính sách cho cán bộ khi sắp xếp, tinh giản, chính sách đào tạo cán bộ khi sáp nhập. Do đó, rất mong Bộ Nội vụ nghiên cứu và sớm có hướng dẫn để các địa phương thực hiện.

Cũng tại buổi làm việc, Hà Tĩnh báo cáo với đoàn công tác một số nội dung và lộ trình thực hiện các Nghị quyết 18 và 19 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII. Đồng thời kiến nghị một số nội dung còn vướng mắc ở thực tiễn trong quá trình thực hiện các nghị quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân ghi nhận các ý kiến đóng góp của Hà Tĩnh liên quan đến công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính. Trên cở các ý kiến của tỉnh, Bộ sẽ nghiên cứu để sửa đổi các thông tư hướng dẫn cho phù hợp. Trước mắt trong tháng 8, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 09 phù hợp với tình hình hoạt động ở thôn, TDP.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Việc sáp nhập thôn xóm, TDP phải gắn chặt với xây dựng NTM và đô thị văn minh để tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Bộ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý, việc tinh giản biên chế, đối với các đơn vị tự chủ, giảm chi được thưởng xuyên thì không khuyến khích tinh giản. Mục tiêu của các nghị quyết tinh giản, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biến chế là giảm biên chế ở những đối tượng hưởng lương trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương xây dựng đề án sáp nhập đối với những xã không đảm bảo 50% ở 2 tiêu chí dân số và diện tích trình Bộ tổng hợp, báo cáo lên trung ương. Việc sáp nhập thôn xóm, TDP phải gắn chặt với xây dựng NTM và đô thị văn minh để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong sáp nhập xã, Bộ sẽ có ý kiến lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, nghiên cứu quy định về số lượng, quy mô dân số cho phù hợp với từng vùng miền.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố và sáp nhập xã cần gắn với mục tiêu xây dựng NTM

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết thúc hội nghị

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn bày tỏ sự cảm ơn lãnh đạo Bộ Nội vụ thời gian qua đã quan tâm, dành thời gian về làm việc, khảo sát, đánh giá việc sắp xếp, tinh giản bộ máy ở Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trên cơ sở những nội dung tại buổi làm việc, qua ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ, do đó các sở, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, từ những kết quả trong việc sắp xếp, tinh giản bộ máy mà Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua, Bộ Nội vụ có sự nhìn nhận, đánh giá thực tế và báo cáo cụ thể với Trung ương để tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast