Sẽ sớm có chính sách hỗ trợ để đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân vùng mỏ

Thường trực Tỉnh uỷ vừa có buổi làm việc với huyện Thạch Hà và lãnh đạo chủ chốt các xã vùng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là dự án mang tầm quốc gia, Tỉnh sẽ nghiên cứu và có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trước mắt cũng như lâu dài cho nhân dân vùng mỏ.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là dự án mang tầm quốc gia, Tỉnh sẽ nghiên cứu và có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trước mắt cũng như lâu dài cho nhân dân vùng mỏ.

Thực hiện công tác GPMB, di dân, TĐC thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp của huyện Thạch Hà đã tập trung quyết liệt từ công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đến việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, áp giá, thẩm định và trả tiền cho các hộ dân. Đặc biệt, Dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong vùng dự án.

Theo lộ trình, từ năm 2008 – 2013 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, di dời, TĐC cho nhân dân 6 xã trong vùng bị ảnh hưởng dự án. Tuy nhiên, đến nay, công tác này đạt tỷ lệ thấp và sẽ khó đảm bảo lộ trình đề ra. Cụ thể: mới hoàn thành lập phương án bồi thường 540/3.898ha; bàn giao mặt bằng sạch 361/3.898ha; đã di dời trên 2.500/6.500 mộ vào các khu nghĩa trang; đã thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ dân và tổ chức hơn 195/3.478 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, mặc dù đã hơn 3 năm triển khai nhưng do thiếu vốn trầm trọng dẫn đến chưa có khu TĐC nào hoàn thành để tái định cư cho nhân dân. Từ đó, trong thời gian qua, nhân dân 6 xã vùng ảnh hưởng trực tiếp và các xã liên vùng gặp rất nhiều khó khăn trên các lĩnh vực, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông xuống cấp nghiêm trọng, môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ và nhân dân.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Đức Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP sắt Thạch Khê đã lý giải những khó khăn về tài chính cũng như các hoạt động của Công ty trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời cam kết sẽ sớm triển khai tái cơ cấu cổ đông theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để huy động đủ vốn tiếp tục triển khai dự án có hiệu quả trong thời gian tới.

Từ những thực tế khó khăn trên, lãnh đạo huyện Thạch Hà cũng như các xã vùng dự án đã có nhiều ý kiến đề xuất như: yêu cầu Tập đoàn TKV, Công ty CP sắt Thạch Khê khẳng định lộ trình thời gian, kế hoạch tài chính khả thi để thực hiện dự án gắn với lộ trình GPMB, xây dựng các khu TĐC… nhằm đảm bảo chủ động cho cấp uỷ chính quyền địa phương và nhân dân trong ổn định sản xuất và đời sống; huy động nguồn lực tập trung xây dựng và bàn giao một số khu TĐC cấp bách; hỗ trợ tu sửa các tuyến đường dân sinh. Đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các xã ảnh hưởng một phần ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ; có phương án cấp đất ở cho các hộ dân có nhu cầu tách hộ và đất sản xuất nông nghiệp bị sạt lở, bồi lấp.

Phát biểu tại buổi làm việc các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ chia sẻ những khó khăn với nhân dân các xã vùng bị ảnh hưởng dự án, đồng thời khẳng định, Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là dự án mang tầm quốc gia, đã và đang được Chính phủ, tỉnh, các ngành các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc khai thác mỏ sắt sẽ đóng góp quan trọng vào phát triển ngành công nghiệp của đất nước, của tỉnh nhà. Vì vậy, mong người dân tiếp tục tin tưởng, quan tâm, chia sẻ. Tỉnh, huyện, các sở ban ngành sẽ nghiên cứu, có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trước mắt cũng như lâu dài cho nhân dân vùng mỏ.

Đối với Công ty CP sắt Thạch Khê, Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu công ty khẩn trương tái cơ cấu cổ đông, cơ cấu vốn; có lộ trình triển khai dự án cụ thể để các địa phương có kế hoạch phát triển KTXH; chuyển kinh phí của năm 2011 để huyện Thạch Hà chi trả cho các hộ dân nằm trong vùng bức xúc đã được kiểm đếm và phê duyệt; tiếp tục GPMB, xây dựng các khu TĐC, khu nghĩa trang, đặc biệt cần có phương án hỗ trợ sửa chữa các tuyến dường dân sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast