Sớm tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai bồi thường thiệt hại

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII, hôm nay (21/11), các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh, Thạch Hà và huyện Hương Khê.

* Tại Thạch Hà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện địa phương đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã: Thạch Bàn, Thạch Lâm, Thạch Trị, Thạch Long.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã được nghe báo cáo dự kiến nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVI; tình hình KT-XH, QP-AN năm 2016, mục tiêu, giải pháp năm 2017; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh một số vấn đề như: trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ chưa được sử dụng nước sạch; cần nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp; đề nghị sớm giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển; có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn tại các mỏ đá, mỏ sắt Thạch Khê; việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn đang còn nhiều bất cập, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng đề nghị sớm có giải pháp giải quyết; tình trạng sử dụng các chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm diễn ra nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, nhà văn hóa thôn xóm sau sáp nhập; tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri, tổng hợp, phân loại trình lên kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII và các cấp ngành xem xét, giải quyết; đồng thời làm rõ, giải trình thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

* Tại TX Kỳ Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh bầu tại địa phương có buổi tiếp xúc cử tri các xã Kỳ Nam, Kỳ Ninh.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe các đại biểu báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021; báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 2 HĐND thị xã khóa I nhiệm kỳ 2016-2021...

Cử tri 2 xã Kỳ Nam, Kỳ Ninh nhất trí cao với các báo cáo mà các đại biểu đã nêu ra, đồng thời kiến nghị một số vấn đề về đền bù, kê khai, khắc phục thiệt hại sau sự cố môi trường biển còn vướng mắc, gây nhiều băn khoăn cho bà con vùng bị ảnh hưởng; giải quyết sinh kế, chuyển đổi nghề cho các lao động tại địa phương vùng bị ảnh hưởng còn gặp khó, nhất là nguồn vốn và định hướng nghề nghiệp chuyển đổi.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri Kỳ Nam kiến nghị các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên tham gia giảng dạy ở các bậc học trên các trường học; các vướng mắc GPMB tại dự án hầm Đèo Ngang số 2; cấp đổi quyền sử dụng đất...

Cử tri 2 xã cũng phản ánh những bất cập trong quy hoạch, triển khai quy hoạch dự án trên địa bàn khi xuất hiện nhiều dự án treo, dự án chậm tiến độ gây lãng phí và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của bà con nhân dân, nhất là nhu cầu về xây dựng nhà ở, đáp ứng việc sinh hoạt hàng ngày.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri Kỳ Ninh phản ánh xuất hiện nhiều dự án treo, dự án chậm tiến độ gây lãng phí và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của bà con nhân dân; đề nghị nạo vét cửa lạch ven biển để tạo bến đậu cho tàu thuyền…

Ngoài ra, cử tri cũng nêu lên tình trạng thiếu giáo viên tham gia giảng dạy ở các bậc học trên các trường, các vướng mắc GPMB tại dự án hầm Đèo Ngang số 2; cấp đổi quyền sử dụng đất; giải quyết các chế độ chính sách cho hộ nghèo, thương bệnh binh; nạo vét cửa lạch ven biển; giải pháp xử lý các điểm tập kết rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp thu ý kiến của bà con cử tri 2 xã Kỳ Nam và Kỳ Ninh và chia sẻ với bà con nhân dân những khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhất là sau sự cố môi trường biển.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hiện nay, Chính phủ và các cấp, ngành đang nỗ lực hết sức để triển khai một cách toàn diện, kịp thời và công bằng các chính sách đền bù, hỗ trợ và chuyển đổi nghề sau sự cố, giúp bà con sớm ổn định đời sống, tái sản xuất. Đối với các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai bồi thường thiệt hại, tỉnh sẽ tổng hợp để tiếp tục có kiến nghị với Chính phủ nhằm sớm bổ sung trong các đợt sau.

Đối với các vấn đề về cơ sở hạ tầng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hiện nay công tác thu ngân sách đang gặp nhiều khó khăn, đầu tư công thắt chặt nên việc huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phát triển sẽ rất hạn chế và trên cơ sở nguồn vốn phân bổ sẽ ưu tiên những công trình cấp thiết, ảnh hưởng lớn đến dân sinh.

Đối với vấn đề môi trường, hiện nay Công ty FHS Hà Tĩnh đang nghiêm túc khắc phục các lỗi vi phạm về môi trường, với quy trình và công nghệ đảm bảo an toàn, quá trình khắc phục đều nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chính quyền thị xã Kỳ Anh cần thực hiện nghiêm túc việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của bà con; lập tổ rà soát lại các kiến nghị về đối tượng đền bù thiệt hại sau sự cố môi trường; tiếp tục tập hợp đầy đủ các kiến nghị của bà con cử tri để trình lên HĐND tỉnh xem xét, quyết định, phối hợp với các cấp có thẩm quyền giải quyết một cách kịp thời, thấu đáo các nguyên vọng chính đáng của bà con cử tri.

* Tại TX Hồng Lĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri các phường Đậu Liêu, Đức Thuận.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Đoàn tiếp xúc cử tri phường Đức Thuận

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri được nghe đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016; dự kiến nội dung, chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII.

Tham gia đóng góp ý kiến, cử tri đề xuất tuyến đường liên huyện nối thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc - Lộc Hà (còn gọi là tỉnh lộ 58) đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù đã giải phóng mặt bằng được hơn 2 năm nay nhưng do chưa có nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng nên tuyến đường này ngày càng xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, vì vậy tỉnh cần sớm bố trí nguồn vốn để triển khai xây dựng tuyến đường này.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri phường Đức Thuận phản ánh tình trạng chậm nâng cấp tuyến tỉnh lộ 58

Hiện trên địa bàn phường Đậu Liêu có nhiều gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; có 2 gia đình thân nhân liệt sỹ đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ theo quy định; việc đóng cửa các mỏ khai thác đá tại phường Đậu Liêu ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, nhiều người mất việc làm, nhiều doanh nghiệp khai thác chịu thiệt hại…

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri phường Đậu Liêu phát biểu ý kiến phản ánh những khó khăn sau khi đóng cửa các mỏ đá

Cử tri đề nghị các cấp, ngành liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra đối với các loại phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất nông nghiệp, hiện trên địa bàn xuất hiện rất nhiều sản phẩm như phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng, giá cả lại quá cao; đề nghị các ngành liên quan nghiên cứu, tìm tòi đưa ra các loại cây, con giống có năng suất, giá trị cao phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; công tác xử lý rác thải đang còn nhiều bất cập, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các khu vực nông thôn.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu Nguyễn Văn Thắng giải đáp một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương

Cử tri ở thị xã Hồng Lĩnh cũng có nhiều băn khoăn trong thực hiện tinh giản biên chế, cải cách hành chính, thu ngân sách, về nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới; đề nghị HĐND tỉnh có đánh giá cụ thể và quan điểm rõ ràng về giáo dục theo mô hình mới.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền thị xã

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn, lãnh đạo TX Hồng Lĩnh tiếp thu các ý kiến của cử tri, đồng thời giải đáp một số thắc mắc trong thẩm quyền. Đối với các nhóm ý kiến không thuộc thẩm quyền, đoàn sẽ tập hợp và trình lên Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới.

* Tại Hương Khê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các xã Hương Trà, Phúc Đồng.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2017; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII…, cử tri Hương Khê đánh giá cao chất lượng hoạt động cũng như những nỗ lực, cố gắng của các đại biểu HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND huyện Hương Khê trong thời gian qua.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng như đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, trạm xá y tế bị hư hỏng, các đoạn đường bị sạt lở, bồi lấp do ảnh hưởng lũ lụt; bố trí kinh phí đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách trên địa bàn huyện như: Cầu chợ Hôm (xã Phương Mỹ), cầu xóm 13 - xã Hương Thủy, đường Tỉnh lộ 17 từ xã Lộc Yên đi thành phố Hà Tĩnh, sửa chữa cầu treo Hà Linh,nâng cấp đập Khe Gát - xã Hương Trà, nâng cấp cầu tràn Khê Nội - xã Hương Giang.

Cử tri cũng đề nghị đầu tư hệ thống thoát nước trên tuyến đường Hồ Chí Minh; hỗ trợ các xã khó khăn của huyện Hương Khê xây dựng trụ sở xã; khẩn trương sửa chữa, hoàn thiện và bàn giao Nhà máy nước Gia Phố cho địa phương quản lý; quan tâm cơ sở vật chất các thôn, xóm sau sáp nhập; quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn huyện Hương Khê; xử lý dứt điểm một số tồn tại, vướng mắc để hoàn thành giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp, tiến hành tổng kết, đánh giá hiệu quả việc sử dụng đất rừng của các tổ chức, cá nhân...

Về xây dựng NTM, cử tri đề nghị quan tâm hỗ trợ người dân tại các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đầu tư phát triển sản xuất; hỗ trợ nhiều hơn cho các xã nằm trong quy hoạch tour, tuyến du lịch nông thôn mới; có biện pháp xử lý ô nhiễm chăn nuôi nhỏ trong các khu dân cư nông thôn.

Cử tri đề nghị xem xét quy trình xả lũ, trách nhiệm bồi thường, hiệu quả kinh tế của công trình Thủy điện Hố Hô; hỗ trợ các hộ dân sống gần công trình thủy điện Hố Hô di dời tái định cư; nâng chế độ phụ cấp cán bộ kiêm nhiệm từ 20% lên 50% (nghị quyết số 165/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh); nâng chế độ phụ cấp cán bộ thôn, xóm và quan tâm để đội ngũ bán chuyên trách được đóng bảo hiểm xã hội; tiếp tục quan tâm các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhất là các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giải quyết dứt điểm chế độ cho những người chiến đấu tại chiến trường Caphuchia.

Cử tri Hương Khê cũng đề nghị hỗ trợ đầu ra, đảm bảo chất lượng giống, kỹ thuật chăm sóc cho người trồng bưởi trên địa bàn huyện; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, sản xuất sản phẩm chất lượng cao nhằm nâng cao thu nhập, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân trồng chè; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt vay vốn ưu đãi để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Hương Khê tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri và giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

som thao go vuong mac phat sinh trong trien khai boi thuong thiet hai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Hương Khê tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016; tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân...

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast