Sự kỳ vọng của nhân dân

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII được cử tri cả nước kỳ vọng sẽ quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Ngày mai (21/10), Quốc hội khóa XIII khai mạc kỳ họp thứ 6. Là kỳ họp cuối năm, lại là giữa nhiệm kỳ, trong bối cảnh nền kinh tế chưa thoát khỏi ảnh hưởng của suy thoái, cử tri cả nước đặt kỳ vọng kỳ họp này, Quốc hội sẽ phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của công tác lập pháp, làm nền tảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch, nhằm đưa đất nước vượt qua thử thách, phát triển ổn định trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII được đồng bào và cử tri cả nước kỳ vọng sẽ quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, đặc biệt là việc biểu quyết thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi), sau nhiều lần thảo luận, góp ý của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học và lắng ghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Thành công trong công cuộc đổi mới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, có phần tác động tích cực từ quyền tự do của người dân, đặc biệt là tự do kinh doanh và tự do tài sản mà Hiến pháp năm 1992 đã đem lại.

Vì vậy, Hiến pháp năm 1992 sửa đổi được kỳ vọng sẽ là đạo luật gốc, có hiệu lực pháp lý cao nhất, quy định những việc quan trọng của quốc gia, mà quan trọng nhất là các quyền tự do của con người; những nguyên tắc cơ bản của chế độ, hình thức tổ chức và cơ chế hoạt động của nhà nước. Có thể coi Hiến pháp là nền móng của đất nước. Gốc có vững thì cây mới bền!

Điều đó lý giải tại sao Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước, được Quốc hội tập trung trí tuệ, công sức thảo luận suốt 3 kỳ họp, được nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài nhiệt tình góp ý xây dựng.

Mới đây, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 cũng đã tập trung thảo luận, hoàn thiện những nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo. Hy vọng với bản lĩnh, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, chúng ta sẽ có một bản Hiến pháp tiến bộ nhất, thể hiện được ý nguyện của nhân dân, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.

Một bộ luật quan trọng nữa là Luật Đất đai (sửa đổi) hy vọng cũng sẽ được biểu quyết thông qua tại kỳ họp này. Bởi ai cũng biết rằng, một khi quyền của người dân chưa được luật hóa rõ ràng thì mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra là điều khó tránh.

70% đơn thư khiếu nại của dân liên quan đến đất đai, một nửa số quyết định hành chính về đất đai còn sai sót, dẫn đến những vụ tranh chấp kéo dài, chứng tỏ đất đai, hay đúng hơn, tranh chấp đất đai là một trong những vấn đề lớn hiện nay. Mà vấn đề lớn thì không thể xử lý bằng những sửa đổi nho nhỏ.

Thiếu một triết lý mới, một nhận thức mới, chúng ta sẽ không tìm ra bản chất, không thể sửa được những lỗi cơ bản mà lâu nay đã gây ra những bất công, tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, gây mất trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, sau nhiều lần thảo luận tại nghị trường và đưa ra lấy ý kiến nhân dân, cử tri mong các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này hãy nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, để những cái nhấn nút biểu quyết của đại biểu, không chỉ làm cho Luật Đất đai (sửa đổi) sáng rõ, mà quan trọng hơn là Luật sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất, khai thác hiệu quả tài nguyên quốc gia.

Cử tri cũng rất kỳ vọng vào Quốc hội khi tại những cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đều khẳng định quyết tâm chống tham nhũng lãng phí - một vấn đề được xem là quốc nạn, là giặc nội xâm.

Thành công hay thất bại của cuộc chiến chống giặc “nội xâm” là chỉ số liêm chính của bộ máy công quyền, là thước đo niềm tin của dân đối với những đại biểu do họ bầu ra để thay mặt dân quản lý đất nước. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là cuộc đấu tranh gian nan, phức tạp, đòi hỏi phải có lòng tin và quyết tâm cao của mọi người, mà trước hết là những người nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt đất nước.

Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề. Đồng bào và cử tri cả nước đang kỳ vọng vào tinh thần trách nhiệm đến cùng đối với những điều mà các vị đại biểu Quốc hội đã hứa với dân./.

Vân Thiêng

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast