Tăng cường bảo vệ mốc quốc giới, đường biên giới Việt Nam – Lào

(Baohatinh.vn) - Sáng 4/8, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Ủy ban Biên giới Quốc gia tổ chức hội nghị tuyên truyền về kết quả công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào và các văn kiện pháp lý về quản lý biên giới quốc gia Việt Nam – Lào cho cán bộ chuyên trách Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới với hơn 2.000km, 10 tỉnh Việt Nam và 10 tỉnh của Lào tiếp giáp nhau. Từ năm 1977, hai nước đã thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới, năm 1987 hai bên đã phối hợp thực hiện và hoàn thành việc phân giới toàn bộ đường biên giới ở trên thực địa, đồng thời xây dựng được 214 cột mốc tại 199 vị trí mốc.

tang cuong bao ve moc quoc gioi duong bien gioi viet nam  lao

Tuy nhiên, sau 20 năm hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào đã bộc lộ một số hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý biên giới trong tình hình mới. Bên cạnh đó, với đường biên giới hơn 2.000 km mà chỉ có 199 vị trí mốc, mật độ quá thưa, bình quân trên 10km một mốc, có những vị trí 40km mới có 1 mốc, gây nhiều khó khăn cho việc nhận biết đường biên và công tác quản lý đường biên giới.

Trước tình hình đó, Việt Nam và Lào đã thống nhất cùng nhau thực hiện dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới giữa 2 nước. Theo đó, tháng 9/2008, việc tăng dày và tôn tạo hệ thống cột mốc biên giới đã được 2 nước triển khai thực hiện. Sau 8 năm thực hiện, hai bên đã triển khai xây dựng được 834 cột mốc tại 792 vị trí mốc; xác định và cắm 168 cọc dấu tại 113 vị trí trên toàn tuyến biên giới 2 nước.

Sau khi hoàn thành việc tăng dày và tôn tạo cột mốc trên toàn tuyến đường biên giới 2 nước, 2 bên cũng đã tiến hành cho in ấn 126 mảnh bản đồ biên giới quốc gia Việt Nam - Lào với tỷ lệ 1/50.000, đồng thời bổ sung vào dự thảo Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào.

tang cuong bao ve moc quoc gioi duong bien gioi viet nam  lao

Ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, đại biểu đã cùng nhau trao đổi, đề ra phương án tuyên truyền nhằm bảo vệ và quản lý tốt hệ thống đường biên giới, xây dựng một đường biên hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển bền vững, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN khu vực biên giới. Đồng thời đề nghị cư dân sống trong khu vực hai bên biên giới phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng bảo vệ cột mốc quốc giới, bảo vệ đường biên; kịp thời phát hiện những cột mốc bị hư hỏng hoặc có nguy cơ bị sạt lở cao báo cáo cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp xử lý; ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành động xâm phạm đường biên giới, mốc giới và vi phạm quy chế đường biên giới…

tang cuong bao ve moc quoc gioi duong bien gioi viet nam  lao

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) và Đại đội Bảo vệ biên giới 253 (Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay) tiến hành tuần tra song phương chung đoạn biên từ cột mốc số 475 đến 481.

Hà Tĩnh có 145 km đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh của nước bạn Lào là Bolykămxay và Khăm Muộn. Toàn tuyến đường biên có 55 cột mốc quốc giới, 6 cọc dấu được tôn tạo, tăng dày (13 cột mốc tôn tạo, 42 cột mốc và 6 cọc dấu tăng dày).

Hà Tĩnh và Bolykhămxay là cặp tỉnh đầu tiên hoàn thành công tác cắm mốc tại thực địa. Cụ thể, tuyến biên giới Hà Tĩnh – Bolykhămxay có 25 cột mốc, 6 cọc dấu trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Vũ Quang hoàn thành vào tháng 9/2010; tuyến biên giới Hà Tĩnh – Khăm Muộn có 30 cột mốc thuộc địa bàn huyện Vũ Quang và Hương Khê hoàn thành vào tháng 7/2013.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast