Tăng cường giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và sự tham gia góp ý của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Ngày 11/1, tại Hà Nội, Trưởng Ban dân vận trung ương Hà Thị Khiết chủ trì Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội", "Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền".

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBMTTQ Từ Văn Diện đề nghị các ban, ngành cần nghiêm túc nghiên cứu dự thảo hướng dẫn để đóng góp ý kiến cho Ban Dân vận trung ương.
Chủ tịch UBMTTQ Từ Văn Diện đề nghị các ban, ngành cần nghiêm túc nghiên cứu dự thảo hướng dẫn để đóng góp ý kiến cho Ban Dân vận trung ương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các Phó Ban Dân vận trung ương: Trần Thị Bích Thủy, Thào Xuân Sùng phổ biến và phân tích nội dung Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218 - QĐ/TW ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nhiều đại biểu tại các điểm cầu đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn của Ban Dân vận, cũng như đề xuất các giải pháp để triển khai các quyết định một cách sâu rộng vào đời sống xã hội.

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết nhấn mạnh: dự thảo hướng dẫn thực hiện hai quyết định chưa phải là kết luận cuối cùng. Vì vậy, Ban Dân vận các cấp không được cần nghiên cứu thật kỹ quy định, quy chế, có ý đóng góp bằng văn bản về Ban Dân vận trung ương để tiếp tục hoàn thiện nhằm huy động trí tuệ của cả hệ thống chính trị.

Về triển khai thực hiện các quyết định đề nghị điểm nào dễ làm trước, khó làm sau, chưa biết, chưa hiểu điểm nào thì phải hỏi và nghiên cứu; cần tạo sự đồng bộ trong việc triển khai các quyết định tại các cấp ủy, Đảng, đoàn và các lãnh đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBMTTQ Từ Văn Diện chỉ rõ, trước đây, công tác giám sát, phản biện còn nhiều tồn tại do chưa có chế tài, đồng thời đề nghị các ban, ngành cần nghiêm túc nghiên cứu dự thảo hướng dẫn để đóng góp ý kiến cho Ban Dân vận trung ương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast