Tăng cường liên kết vùng, miền gắn với chế biến sâu sản phẩm chủ lực

Sáng nay (1/11), Quốc hội dành thời gian thảo luận tại hội trường về kết quả phát triển KT-XH năm 2013, kế hoạch năm 2014 (kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế) và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015).

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự đóng góp nhiều ý kiến sát thực tại phiên thảo luận sáng 1/11
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự đóng góp nhiều ý kiến sát thực tại phiên thảo luận sáng 1/11

Tham gia thảo luận, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự khẳng định: Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế trong nước, thế giới, nhưng với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở và bằng những giải pháp có tính đột phá mới, kịp thời và sát đúng của Chính phủ đã đưa nền kinh tế đất nước từng bước phục hồi, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, an sinh xã hôi cơ bản được đảm bảo.

Về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các năm 2014, 2015 gắn với tái cấu trúc kinh tế, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị Chính phủ nên gắn kế hoạch này với chiến lược phát triển kinh tế dài hạn 2016 - 2020 để tránh manh mún, nhỏ lẻ. Trong năm 2014 và các năm tiếp theo, đề nghị Chính phủ tập trung cao cho phát triển sản xuất, thực hiện các mũi đột phá, nhất là phải ưu tiên nguồn lực thoả đáng và tập trung chỉ đạo quyết liệt từ trung ương đến cơ sở.

Mặt khác, cần làm tốt công tác quy hoạch phát triển KT-XH của cả nước, của vùng, liên vùng và địa phương vì đây là căn cứ quan trọng nhất để hoạch định chiến lược phát triển trước mắt cũng như lâu dài của quốc gia, mở đường cho kinh tế phát triển; chú trọng công tác tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; có những chính sách đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, nhất là chính sách khuyến khích sản xuất gắn với chế biến sâu sản phẩm chủ lực.

Một vấn đề cũng được Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự quan tâm đề xuất là liên kết vùng và liên vùng gắn với việc có chính sách khuyến khích chế biến sâu sản phẩm chủ lực gắn với tiêu thụ, nhất là sản phẩm nông sản, lâm sản, hải sản, khoáng sản. Liên kết này sẽ hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, tránh sự cạnh tranh không cần thiết, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư tập trung của Chính phủ. Đặc biệt, việc liên kết vùng gắn với lựa chọn sản phẩm chủ lực của quốc gia, của ngành, lĩnh vực, của vùng, liên vùng và địa phương nhằm sản xuất ra sản phẩm, nguyên liệu cùng loại sẽ tạo chuỗi sản phẩm chủ lực gắn với chế biến sâu sản phẩm, nguyên liệu nhằm đủ sức vươn ra cạnh tranh với sản phẩm trong khu vực và quốc tế.

Để liên kết vùng và liên vùng đạt hiệu quả, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sớm có cơ chế phân cấp, phân công trách nhiệm các địa phương trong vùng đảm bảo thực hiện tốt quy hoạch phát triển chung của đất nước.

Chiều nay (1/11), Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và vấn để xây dựng thuỷ điện. Tại buổi thảo luận này, các đại biểu đoàn Hà Tĩnh: Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast