Tạo sự đồng thuận để triển khai dự án Công viên Vĩnh hằng

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (4/1), xã Bắc Sơn (Thạch Hà) tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán toàn xã về định hướng triển khai dự án Công viên Vĩnh Hằng. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh và huyện Thạch Hà.

Dự án Công viên Vĩnh Hằng được thiết kế trên diện tích 38,68 ha, tổng mức đầu tư 386,8 tỷ đồng. Về giải pháp đảm bảo môi trường, Dự án Công viên Vĩnh Hằng được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7956:2008 (tiêu chuẩn thiết kế nghĩa trang áp dụng cho khu vực đô thị và theo các Quy định tại Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và các đại biểu lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và các đại biểu lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân

Dự án xây dựng Công viên Vĩnh Hằng nhằm mục đích phục vụ tốt nhất nơi an nghỉ cho những người đã khuất; thay thế các nghĩa trang cũ không đảm bảo cảnh quan, môi trường.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền địa phương xã và nhân dân đã nêu ra một số ý kiến đề xuất như: diện tích canh tác bị thu hồi, nhân dân thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống; vấn đề môi trường; công viên Vĩnh Hằng trùm lên nghĩa trang của xã, mai sau người dân Bắc Sơn qua đời phải đi mua đất; địa giới hành chính của xã, việc xây dựng NTM…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ giải trình một số vấn đề cán bộ, nhân dân địa phương quan tâm. Theo đó, về diện tích canh tác bị thu hồi, tổng diện tích dự án là 38,68 ha nhưng diện tích đất sản xuất nông nghiệp chỉ hơn 12 ha, trong đó đất chuyên trồng lúa nước là 8,76 ha. Ngoài ra, trong đó một phần đất nông nghiệp có sản lượng thấp do đất chua, thiếu nước sản xuất. Theo số liệu thống kê, diện tích đất nông nghiệp đã giao cho hộ sản xuất ở xã Bắc Sơn là 4.225 m2/hộ là cao hơn bình quân của huyện Thạch Hà là 4.029 ha/hộ và cao hơn mức bình quân của tỉnh là 3.208 ha/hộ.

Về yếu tố môi trường, Công viên Vĩnh Hằng có khoảng cách an toàn về: Khu dân cư, công trình khai thác nước tập trung, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ..., đạt tiêu chuẩn thiết kế nghĩa trang áp dụng cho khu vực đô thị

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án nhằm tạo sự đồng thuận; các cấp chính quyền tiếp tục tập hợp những ý kiến của nhân dân để xem xét, nghiên cứu và trả lời thỏa đáng cho người dân.
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án nhằm tạo sự đồng thuận; các cấp chính quyền tiếp tục tập hợp những ý kiến của nhân dân để xem xét, nghiên cứu và trả lời thỏa đáng cho người dân.

Về vấn đề Công viên Vĩnh Hằng trùm lên nghĩa trang của xã, mai sau người dân Bắc Sơn qua đời phải đi mua đất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Nếu 3 nghĩa trang cũ của xã đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ giữ nguyên hiện trạng và trồng cây xanh bảo vệ xung quanh. Hoặc sẽ được ưu tiên bố trí phân khu dành riêng cho nhân dân xã Bắc Sơn đảm bảo quy mô, diện tích… trong dự án. Người dân xã Bắc Sơn khi qua đời không phải mua đất mà chính quyền xã thực hiện cấp đất an táng theo quy định hiện hành. Còn việc Công viên Vĩnh Hằng trùm lên khu quy hoạch NTM của xã, UBND huyện Thạch Hà sẽ chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với xã để rà soát, điều chỉnh uy hoạch đảm bảo thực hiện quy hoạch xây dựng NTM năm 2014 và các năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền huyện Thạch Hà, xã Ngọc Sơn phối hợp với Sở TNMT xác định lại quỹ đất dự phòng của xã; huyện Thạch Hà chủ trì và phối hợp với sở ngành và các địa phương liên quan để xác định lại địa giới hành chính của xã Bắc Sơn và làm xong trước ngày 15/1; cấp ủy, chính quyền cùng với các tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án nhằm tạo sự đồng thuận; các cấp chính quyền tiếp tục tập hợp những ý kiến của nhân dân để xem xét, nghiên cứu và trả lời thỏa đáng cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast