Thành quả, kinh nghiệm trong năm qua là hành trang để Hà Tĩnh thêm tự tin, vững bước

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng chồng chất những khó khăn, thách thức. Đặc biệt, sự cố môi trường biển và các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Song, được sự quan tâm, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn thể nhân dân, Hà Tĩnh đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để tiếp tục phát triển.

Điểm nổi bật trong phát triển KT-XH của Hà Tĩnh năm 2016 là các cấp, ngành, địa phương đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất, các trang trại chăn nuôi hàng hóa tập trung có quy mô, mở ra hướng đi mới để người dân vươn lên làm giàu. Theo đó, sản xuất nông nghiệp năm qua tăng 4,89% so với năm 2015, cao hơn so với bình quân cả nước. Tổng sản lượng lương thực đạt 56 vạn tấn, bằng 109% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục đạt kết quả khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Kết thúc năm 2016, có thêm 30 xã đạt chuẩn, nâng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn tỉnh lên con số 82 (chiếm gần 35,7% tổng số xã, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước) và không còn xã dưới 9 tiêu chí.

thanh qua kinh nghiem trong nam qua la hanh trang de ha tinh them tu tin vung buoc

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thoonglun Sisulit nhân chuyến thăm, làm việc tại Lào. Ảnh: Thanh Hoài

Sản xuất công nghiệp, xây dựng, TM-DV tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,37%. Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tiếp tục sản xuất ổn định và tăng khá như bia, sợi... Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 cũng tăng 4,59% so với cùng kỳ. Công tác quản lý thị trường được tăng cường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại được đẩy mạnh.

Trong điều kiện khách quan với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Hà Tĩnh đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2016 đạt 42.556 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư của doanh nghiệp trong nước và khu vực dân cư tăng 4,7% so với năm 2015. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,9% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư tăng khá, năm qua, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 108 dự án. Hiện Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh dẫn đầu có thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh nhanh nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số dự án quy mô lớn đang được đẩy nhanh thực hiện như dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom TP Hà Tĩnh; Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Sót (Lộc Hà); các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng; Nhà máy Sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF tại Vũ Quang; các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Khép lại năm 2016, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp các cấp học, chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng cao. Chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần phục vụ bệnh nhân có nhiều chuyển biến. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là xử lý hải sản nhiễm độc sau sự cố ô nhiễm môi trường biển. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM được đẩy mạnh. Điều đáng mừng là Mộc bản Trường học Phúc Giang được Chương trình Ký ức thế giới của

UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương công nhận là Di sản tư liệu. Năm qua, các đội tuyển thể thao đã tham gia nhiều giải thể thao quốc gia, quốc tế và giành được nhiều huy chương các loại, trong đó có 15 huy chương quốc tế. Công tác đào tạo nghề tiếp tục được đổi mới, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%. Mặt khác, tỉnh tập trung các giải pháp để giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, ưu tiên cho người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục được quan tâm.

thanh qua kinh nghiem trong nam qua la hanh trang de ha tinh them tu tin vung buoc

Bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan dự án rau - củ - quả tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (tháng 9/2016). Ảnh: P.V.

Về khắc phục sự cố môi trường biển, UBND tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp, từng bước ổn định tình hình, khôi phục sản xuất nuôi trồng, đánh bắt hải sản và kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với Bộ TN&MT và các bộ, ngành trung ương kiểm tra, xác định nguyên nhân gây sự cố môi trường; chỉ đạo hoàn thành lắp đặt kết nối từ trạm quan trắc tự động việc xả thải của Công ty Formosa về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát. UBND tỉnh đã chủ động tham mưu Chính phủ ban hành cũng như thực hiện tốt các chính sách bồi thường, hỗ trợ. Hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác kê khai bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường. Các địa phương hiện đang tập trung chi trả tiền cho các đối tượng bị thiệt hại.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Trọng tâm cải cách thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức thi tuyển công chức năm 2016 đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình cao. Chỉ đạo thực hiện tốt Kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị; đã thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh; hoàn thành xây dựng đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong quý II/2017 và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thí điểm xây dựng đề án thành lập trung tâm hành chính công cấp huyện.

Công tác thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra phục vụ phòng chống tham nhũng được tăng cường. Công tác tiếp dân được duy trì, khiếu nại, tố cáo tăng cường giải quyết theo thẩm quyền ngay từ cơ sở. An ninh chính trị, TTATXH được giữ vững, ổn định. Tỉnh đã chủ động ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt trong sự cố môi trường vừa qua.

thanh qua kinh nghiem trong nam qua la hanh trang de ha tinh them tu tin vung buoc

Xây dựng NTM ở Hà Tĩnh ngày càng đi vào chiều sâu

Mặc dù đã nỗ lực lớn và đạt được những kết quả khá toàn diện nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta khẳng định rằng, còn một số hạn chế, đó là còn nhiều chỉ tiêu KT-XH không đạt kế hoạch theo nghị quyết HĐND tỉnh. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa theo hướng tích cực, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm; phong trào xây dựng NTM kết quả đạt được chưa cao; nhiều xã đã đạt chuẩn có chiều hướng sụt giảm tiêu chí. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực xây dựng NTM đang còn khó khăn, vẫn còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Lĩnh vực TM-DV, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự cố môi trường biển; công tác quản lý môi trường còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém; thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trung ương, địa phương và các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát các dự án lớn; chất lượng giáo dục toàn diện còn hạn chế; cải cách hành chính có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả số vụ và số người chết so với năm 2015.

Năm 2017, nhiệm vụ hàng đầu được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển giai đoạn 2016-2020. Đây là 3 nhiệm vụ cần phải được tập trung chỉ đạo thường xuyên, hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, huy động được tối đa các nguồn lực, bảo đảm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển đồng bộ các lĩnh vực KT-XH.

Một số chỉ tiêu kinh tế được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra trong năm 2017 là tổng sản phẩm (GRDP) tăng 10,6% so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 285 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn phấn đấu đạt 7.700 tỷ đồng (thu nội địa 6.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.700 tỷ đồng); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 35.000 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, Hà Tĩnh sẽ nâng mức độ đạt chuẩn NTM của tất cả các tiêu chí, bình quân lên 1,2 lần, phấn đấu không còn xã dưới 10 tiêu chí và có thêm ít nhất 18 xã đạt chuẩn NTM. Theo đó, có 1-2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5-2%, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom đạt 93%.

thanh qua kinh nghiem trong nam qua la hanh trang de ha tinh them tu tin vung buoc

Tàu vào ăn hàng tại Vũng Áng

Để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung vào 9 nhóm giải pháp sau:

Thứ nhất, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách của tỉnh cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Tiếp tục xây dựng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế động lực của khu vực và cả nước. Trong đó, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ ít gây ô nhiễm môi trường. Phát triển kinh tế dọc dải ven biển, tập trung nuôi trồng, đánh bắt hải sản và phát triển du lịch biển. Rà soát, đánh giá và xây dựng, ban hành hệ thống cơ chế, chính sách giai đoạn 2017-2020, đảm bảo tập trung, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.

Thứ hai, đẩy nhanh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, tiếp tục tập trung khôi phục sản xuất sau sự cố môi trường biển. Thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách toàn diện, thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững. Đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó, tập trung chỉ đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa khẩn trương khắc phục đầy đủ các vi phạm, sớm đưa các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các dự án đầu tư trên địa bàn đi vào hoạt động.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo bước đột phá mới trong cải cách hành chính, trọng tâm là tinh giản bộ máy biên chế, cải cách thủ tục hành chính, thiết lập cơ chế liên thông, một đầu mối khi đưa Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động.

Thứ tư, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tập trung phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Triển khai đồng bộ và hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo.

Thứ năm, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, chú trọng hơn nữa chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư, xây dựng.

Thứ sáu, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra sai phạm, gây bất bình trong nhân dân, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị, nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước.

Thứ bảy, thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, hoạt động tư pháp, đối ngoại: thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường công tác tiếp dân, gần gũi với nhân dân. Chủ động giải quyết tốt các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Thứ tám, tăng cường phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự, công an, biên phòng. Thường xuyên theo dõi, chủ động nắm và kiểm soát tình hình, kịp thời xây dựng các phương án đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH: chủ động mở các đợt cao điểm, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, các biện pháp phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy rừng. Cuối cùng là tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Kết quả đạt được năm 2016 phản ánh nỗ lực lớn trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, bên cạnh đó, là những tồn tại hạn chế đã được nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, phân tích khách quan nguyên nhân, từ đó, nhận diện đúng tình hình, đề ra các giải pháp có tính trọng tâm, đột phá, sát với tình hình thực tiễn của năm 2017. Những thành quả, kinh nghiệm, bài học có được từ năm qua là tiền đề, hành trang quan trọng để Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà tự tin, vững bước trên con đường đi tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast