Thị xã dưới chân núi Hồng

(Baohatinh.vn) - Năm 2014, mùa xuân thứ 22 lại về với thị xã dưới chân núi Hồng. Từ khi thành lập đến nay, với sự nỗ lực hết mình của Đảng bộ và nhân dân, sự giúp đỡ to lớn của các bộ, ngành trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, TX Hồng Lĩnh đã có những đổi thay vượt bậc, đánh dấu sự phát triển của một đô thị trẻ nơi vùng đất từng được mệnh danh là “Bãi Vọt”, “Kẻ Treo”.

Năm 2013, TX Hồng Lĩnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,2%; thu nhập bình quân đầu người 30,26 triệu đồng. Trên địa bàn hiện có 254 doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh, tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương, trong đó Công ty Gạch Thuận Lộc, Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Như Nam, Công ty Vinatex Hồng Lĩnh, luyện cán thép Văn Đại Tiến, Công ty TNHH Trung Nam… là những DN làm ăn hiệu quả, có uy tín trên thị trường. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 88,896 tỷ đồng, tăng 8% so với kế hoạch HĐND tỉnh giao. Sản xuất nông, lâm nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng hàng hóa. Đặc biệt, thị xã đã tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt để xã Thuận Lộc về đích NTM năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và lãnh đạo TX Hồng Lĩnh kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty Vinatex Hồng Lĩnh. Ảnh: P.V.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và lãnh đạo TX Hồng Lĩnh kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty Vinatex Hồng Lĩnh. Ảnh: P.V.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu. Các thiết chế văn hóa từng bước được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. GD - ĐT phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, nằm trong tốp đầu của tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, hiện thị xã có 83,3% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Công tác XĐGN, GQVL được chú trọng. Cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các chính sách xã hội, nhất là đối với người có công, tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng, hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, hộ nghèo (theo tiêu chí mới) còn 405 hộ, chiếm tỷ lệ 3,83%.

UBND thị xã và các phường, xã tập trung có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Thị xã là đơn vị thứ 2 của tỉnh hoàn thành và đưa trung tâm giao dịch một cửa điện tử đi vào hoạt động. Năm 2013, TX Hồng Lĩnh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được Bộ KHCN công nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 và là một trong 2 địa phương được tỉnh chọn chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử.

Công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, thị xã là đơn vị đầu tiên của tỉnh cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho 100% phường, xã; hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, 98,5% hộ dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Hạ tầng đô thị từng bước được cải thiện, hầu hết các tuyến đường liên khối, liên xóm đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Các trục đường chính cơ bản có hệ thống điện chiếu sáng. Hệ thống thoát nước đô thị đang được khẩn trương xây dựng. Đến nay, TX Hồng Lĩnh có 24/47 tiêu chí đáp ứng đô thị loại III.

TX Hồng Lĩnh đã đạt 24/47 tiêu chí đáp ứng đô thị loại III
TX Hồng Lĩnh đã đạt 24/47 tiêu chí đáp ứng đô thị loại III

Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thị xã. Việc thu hút đầu tư, mở rộng và phát triển các cơ sở SXKD còn nhiều hạn chế. Chất lượng các dịch vụ, du lịch, khai thác các lợi thế kinh tế đường 8 gắn với KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, việc khôi phục, phát triển làng nghề truyền thống, du nhập phát triển ngành nghề mới hiệu quả còn thấp. Mô hình trong sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao còn ít. Thu ngân sách thiếu vững chắc; việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn... Những hạn chế nêu trên đã và đang đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho Đảng bộ và nhân dân thị xã trên bước đường phát triển.

Để trở thành trung tâm kinh tế - chính trị sôi động phía Bắc tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh xác định: tập trung hoàn thành công tác quy hoạch từ đầu năm 2014; tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện mở rộng địa giới hành chính; tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức thực hiện Thông báo số 153, ngày 16/8/2007 của Văn phòng Chính phủ về việc đồng ý chủ trương cho TX Hồng Lĩnh thực hiện dự án ODA nâng cấp tổng thể TX Hồng Lĩnh để xây dựng đô thị đạt tiêu chí loại III; tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Thị ủy về chỉnh trang, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị Hồng Lĩnh.

Quan tâm thúc đẩy phát triển CN-TTCN, TM-DV, khai thác tối đa các lợi thế kinh tế đường 8A, 1A; xây dựng TX Hồng Lĩnh thành trung tâm TM-DV, dạy nghề phía Bắc tỉnh; tiếp tục quan tâm hoàn thiện hạ tầng, tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án trên địa bàn; triển khai kế hoạch chống thất thu ngay từ quý I/2014.

Củng cố, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; quan tâm đúng mức xây dựng môi trường văn hóa. Phát triển GD&ĐT toàn diện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tập trung chỉ đạo nâng cao các tiêu chí NTM xã Thuận Lộc để phát triển thành phường vào năm 2015. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động quần chúng của MTTQ và các đoàn thể. Đẩy mạnh cải cách hành chính và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật...

Bao khó khăn, thách thức vẫn đang chờ phía trước, song với sự đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng Lĩnh, chắc chắn tương lai không xa, Hồng Lĩnh sẽ vươn lên thành một thành phố trẻ, năng động.

Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast