Thiêng liêng lời Bác

64 năm trước, ngày 2-9-1945, trên Lễ đài Quảng trường Ba Ðình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Cách mạng Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Ðộc lập bất hủ.

Hàng trăm nghìn người dân Hà Nội cùng đồng bào cả nước chăm chú lắng nghe từng tiếng Bác: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

Từ Mùa Thu lịch sử, trong rợp trời cờ đỏ sao vàng, lần đầu tiên người dân nước Việt có quyền ngẩng cao đầu, tự hào là công dân của một nước tự do và độc lập. Cũng từ đây, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới nhìn thấy con đường lớn trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, đứng lên tháo bỏ xiềng gông, cứu nước, cứu nhà.

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, của lịch sử, ngày 2-9-1969, Bác Hồ kính yêu vĩnh viễn đi xa! Trước lúc lên đường "đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin" Bác để lại cho chúng ta bản Di chúc lịch sử. Sau 40 năm thực hiện Di chúc, hôm nay đọc lại càng hiểu sâu sắc hơn từng chữ, từng câu, điều mong muốn, lời dặn dò thấm đẫm yêu thương, thể hiện tầm nhìn xa rộng của một lãnh tụ thiên tài, Người Anh hùng dân tộc vĩ đại.

Bác đọc Tuyên ngôn Ðộc lập, kêu gọi đồng bào phải đem hết tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập.

Bác viết trong Di chúc: "Còn non, còn nước, còn người, Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!".

Lời Bác - lời hịch truyền, lời non sông gọi. Lời Bác thôi thúc chúng ta vững vàng đi tới trên chặng đường lịch sử mới, dẫu không ít phong ba, ghềnh thác, với tinh thần, ý chí và bản lĩnh Việt Nam !

Nguồn: NHÂN DÂN CUỐI TUẦN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast