Thu hồi tiền tham nhũng để đầu tư cơ sở hạ tầng vùng khó khăn

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, chiều 3/10, các ĐBQH Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc với cử tri thị xã Hồng Lĩnh tại phường Nam Hồng, cử tri Hương Khê tại xã Phú Phong. Cùng dự tiếp xúc cử tri thị xã Hồng Lĩnh có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng.

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ thông báo với cử tri thị xã Hồng Lĩnh một số nội dung quan trọng sẽ được đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sắp tới

Tại buổi tiếp xúc ở thị xã Hồng Lĩnh, cử tri nêu việc thời gian qua tình hình an ninh trật trự có nhiều diễn biến phức tạp, đề nghị Quốc hội sớm có các giải pháp xử lý dứt điểm đối với tình trạng tập trung đông người gây mất ổn định chính trị, trật tự ATXH.

Đại đa số cử tri thị xã Hồng Lĩnh đều hết sức tin tưởng vào công cuộc chống tham nhũng của Đảng trong thời gian qua. Tuy vây, việc xử lý các đối tượng vi phạm còn quá nương nhẹ, chỉ xử lý cấp dưới mà chưa xử lý cấp cao hơn, điển hình trong các lĩnh vực giao thông, ngân hàng, các tập đoàn, công ty có vốn nhà nước làm thất thoát của Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng những người chịu trách nhiệm cao nhất trong các lĩnh vực này chưa bị xử lý, làm giảm niềm tin đối với nhân dân.

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Cử tri đề nghị Quốc hội cần xử lý quyết liệt hơn nữa đối với các đối tượng tham nhũng, đồng thời thu hồi triệt để số tiền tham nhũng để sung vào công quỹ, đầu tư cơ sở hạ tầng cho những vùng còn gặp nhiều khó khăn và phục vụ an sinh xã hội.

Đối với sản xuất nông nghiệp, nhiều cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ về giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật... có chất lượng cao nhằm khuyến khích nông dân bám ruộng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh giống lúa, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào bán cho nông dân.

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Cử tri đề nghị có biện pháp mạnh đối với các doanh nghiệp cố tình nợ BHXH gây thiệt thòi cho người lao động

Cử tri cũng cho rằng, tình trạng nợ BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh còn khá phổ biến, dẫn đến thiệt thòi cho người lao động; nhiều trường hợp đã đến tuổi nghĩ hưu nhưng vẫn không được nhận sổ lương do chủ sử dụng lao động còn nợ bảo hiểm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Sơn tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri; đồng thời hứa sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri và chuyển đến các cấp chính quyền và ngành liên quan, đồng thời trình lên Quốc hội để xem xét giải quyết thấu đáo.

* Tại buổi tiếp xúc ở huyện Hương Khê, nhiều cử tri bày tỏ mong muốn Quốc hội, Chính phủ, tỉnh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ huyện đẩy nhanh công cuộc phát triển KT-XH, giữ vững ổn định tình hình.

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Đại biểu Lê Anh Tuấn thông báo một số nội dung tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sắp tới

Theo đó, ngoài đề nghị tiếp tục được hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, ổn định sinh kế, đảm bảo an sinh xã hội, các cử tri cũng mong cấp trên tiếp tục quan tâm, đầu tư để nâng cấp, chỉnh trang bộ mặt đô thị và hệ thống xử lý rác thải, nước thải; trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử đền Cây Chay (Phú Phong) và các di tích khác trên địa bàn; đầu tư nâng cấp hệ thống điện, đường, trường học, trạm xá cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp các địa phương từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống cho nhân dân, đưa miền núi tiến kịp đồng bằng...

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Cử tri Nguyễn Kim Hợp (xã Phú Phong): Quốc hội đã ban hành nhiều dự án luật có liên quan đến vấn đề giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là cơ sở quan để các thắc mắc, kiến nghị của công dân ngày càng được giải quyết tốt, quyền lợi của công dân ngày càng đảm bảo.

Về giáo dục, cử tri Hương Khê cho rằng, chính sách đào tạo chưa bám sát nhu cầu thực tiễn xã hội nên số sinh viên ra trường không có việc làm ngày càng nhiều, khủng hoảng thừa ngày càng trầm trọng. Trong xu thế chung đó, đáng lo ngại nhất là các trường đại học sư phạm có đầu vào quá thấp, sinh viên ra trường không thể đứng vững trên bục giảng, kéo theo hệ lụy lâu dài.

Cử tri đề nghị nên đóng cửa một số trường đại học chất lượng thấp và các trường đào tạo các ngành nghề mà hiện xã hội không có nhu cầu nhiều, nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở đào tạo nghề, có hướng giải quyết việc làm bền vững ở tầm vĩ mô...

Về lĩnh vực luật pháp, cử tri cho rằng, Quốc hội đã thông qua nhiều dự án luật có liên quan đến vấn đề giải quyết đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện của công dân nhưng tình hình chưa chuyển biến như mong đợi. Trong quá trình giải quyết, nhiều vụ việc, kiến nghị của công dân chưa được giải quyết thỏa đáng, thậm chí một một số trường hợp công dân tham gia KNTC có dấu hiệu bị trù dập, phân biệt.

thu hoi tien tham nhung de dau tu co so ha tang vung kho khan

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân chưa thực sự tốt, chưa tiếp nhận và xử lý đầy đủ các ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy các cấp, các ngành phải quan tâm đến vấn đề tiếp công dân, xử lý đơn thư KN-TC để góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, phát huy tốt tinh thần dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và ổn định tình hình chung...

Ngoài ra, cử tri Hương Khê cũng bày tỏ sự quan tâm đến đến các vấn đề bức xúc, nổi cộm hiện nay như: công tác cán bộ còn nhiều bất cập, đang chọn người nhà, chưa chọn người tài nên phát sinh tham nhũng, tiêu cực; công tác quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và giao đất gắn với giao rừng chưa tốt, là căn nguyên tạo ra những bất ổn trong xã hội; công tác khám chữa bệnh bằng BHTY chưa đáp ứng yêu cầu; đầu tư công chưa hiệu quả, nhiều dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu”...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Trần Đình Gia nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và thông tin, giải trình một số vấn đề nhiều cử tri cùng quan tâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast