Thủ khoa làm thợ mộc còn kỹ sư chạy xe ôm, do đâu?

Đại biểu Quốc hội cho rằng sự chưa nhịp nhàng về cung của đào tạo và cầu của thị trường cùng những bất cập của hệ thống đào tạo khiến nhiều sinh viên ra trường không có việc làm.

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Quang Trung)

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Quang Trung)

Hôm nay (30/10), Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên làm việc.

Là người đầu tiên nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (đoàn Hòa Bình) cho rằng Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 đã đánh giá khá đầy đủ tình hình của đất nước.

Theo đó, tình hình có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tựu. Tuy nhiên nền kinh tế còn nhiều thách thức. Nhiều cử tri cho rằng Chính phủ cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Cử tri Hòa bình băn khoăn về sinh viên không tìm được iệc làm, gia tăng tội phạm gây bức xúc dư luận, đời sống vật chất và tinh thần một bộ phận dân cư nông thôn, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn”, đại biểu nêu ý kiến.

Đồng tình với những giải pháp của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Cao Sơn kiến nghị Chính phủ kiểm soát tốt nợ công, nợ nước ngoài, kiên trì mục tiêu kiềm chế lạm phát, duy trì phát triển bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng; điều hành linh hoạt, thận trọng giá các mặt hàng thiết yếu…

Để thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 và 2015, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ một số vấn đề:

Thứ nhất, đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục kiểm soát nợ công và nợ nước ngoài; kiên trì thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; các bộ ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo lưu thông dòng vốn trong kinh tế cũng như việc điều hành linh hoạt thận trọng giá các mặt hàng thiết yếu thúc đẩy tang trưởng kinh tế ở mức hợp lý ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ hai, đề nghị Chính phủ tính toán cân đối trình QH cho phép phát hành thêm trái phiếu Chính phủ dành riêng cho đầu tư kết cấu hạ tầng, đồng thời chỉ đạo tăng cường nguồn huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển thực hiện hiệu quả các giải pháp chính sách huy động mọi nguồn lực xã hội để giảm đầu tư công; thực hiện tăng đầu tư ngân sách;

Thứ ba, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là chương trình trọng điểm quốc gia nhằm hình thành một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ khu vực để phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam. Do đó thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, nếu để chậm chễ sẽ bỏ mất cơ hội lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực. Vì vậy đại biểu đề nghị tại kỳ họp này, Quốc hội cho thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để Chính phủ có kế hoạch, thời gian đưa ra lộ trình triển khai và tập trung thu hút vốn từ nước ngoài.

Thứ tư, đề án ổn định dân cư phát triển kinh tế xã hội vùng chuyển dân sông Đà năm 2009-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong quá trình thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn do đó đề án không thể hoàn thành theo kế hoạch. Mặt khác, do chế độ chính sách có sự thay đổi, một số nội dung của đề án không còn phù hợp với tình hình thực tế đã được Quốc hội, Thủ tướng đồng ý chủ trương cho điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của đề án. Qua tiếp xúc cử tri cho thấy đời sống nhân dân khu vực này còn rất nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, tái nghèo còn cao, cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy cử tri và nhân dân ở đây mong muốn thủ tướng xem xét sớm phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và đưa vào kế hoạch giai đoạn 2016-2020 để đề án nhanh chóng được triển khai góp phần giúp người dân khu vực chuyển dân lòng hồ Sông Đà làm thủy điện vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ngang bằng với cuộc sống người dân những khu vực xung quanh.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) cũng đồng tình cao với báo cáo của Chính phủ. Sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương của các cấp, ngành đã góp phần vào sự chuyển biến về tình hình kinh tế xã hội, được sự ủng hộ của nhân dân: Phản ứng về hành động xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông; các chỉ đạo uốn nắn chấn chỉnh tình hình của Bộ Giao thông, Bộ Công an, Kế hoạch đầu tư…

Tuy nhiên, đại biểu cũng chia sẻ về sự yếu kém, sự chuyển biến chậm chạm của một số lĩnh vực mà báo cáo đã đề cập như phát triển chưa vững chắc, thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc, tái cơ cấu quá chậm….

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Ảnh: Quang Trung)

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Ảnh: Quang Trung)

Đồng tình với giải pháp Chính phủ đưa ra, đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu giải pháp tăng mạnh hơn nữa tổng vốn xã hội, nghiên cứu kỹ phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2015, dồn sức cho công trình lớn còn dở dang mà nếu hoàn thành có tác động tích cực đến sự phát triển, tập trung đầu tư cho ngành nghề, lĩnh vực bám biển bảo vệ chủ quyền, quốc phòng an ninh…

Nhấn mạnh cán bộ là cái gốc của công việc, đại biểu đề nghị cần mạnh dạn thu hút nguồn nhân lực đủ chất, đủ chuẩn, đặc biệt là những đứng đầu phải dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích của dân, của nước “ngẩng cao đầu mà làm”; điều chuyển những cán bộ thấy sai không dám nói, thấy việc không dám làm, chưa thực sự vào cuộc.

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) đánh giá cao báo cáo của Chính phủ và của các bộ ngành, có nhiều thành tích thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế- xã hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Ảnh: Quang Trung)

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Ảnh: Quang Trung)

Theo đại biểu, thực hiện chỉ tiêu trong Nghị quyết Quốc hội có khá nhiều chỉ tiêu đạt được, tuy nhiên về giường bệnh không phản ánh được thực tế công tác y tế của chúng ta.

Trong những năm vừa qua huy động nhiều nguồn lực cho bệnh viện nhưng bệnh viện vẫn quá tải. Nguyên nhân một phần do cơ chế, thậm chí “các bệnh viện không muốn giảm quá tải”. Đại biểu đề nghị nên thay chỉ tiêu giường bệnh thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế vì điều này phản ánh đúng hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đại biểu cũng nhấn mạnh không vay ODA cho chi thường xuyên; các khoản vay phải có ý kiến Quốc hội trước khi sử dụng nếu không nợ công tăng lên, tác động con cháu chúng ta sau này.

Nêu bức xúc của cử tri về phân bón giả, đại biểu cho rằng Bộ Nông nghiệp PTNT cần hành động vì đại biểu đã có ý kiến nhiều lần.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu rõ, thời gian qua xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi cho tình hình kinh tế thế giới: Xuất hiện tổ chức IS, tình hình Ukraine, tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông, chạy đua vũ trang… Điều này tác động lớn đối với những nước có độ mở cao. Việt Nam là một trong những quốc gia có độ mở cao nhất thế giới, đứng thứ 2 trong 40 quốc gia châu Á- TBD nên cần lưu ý.

Đại biểu cũng khẳng định kinh tế nước ta phục hồi là có cơ sở khi tăng trưởng tăng dần. Nhưng nhìn về tiềm năng 20 năm (1991-2010) với tài nguyên thiên nhiên đa dạng, 90 triệu dân, chính trị ổn định… nhưng tăng trưởng trong 4 năm qua chỉ khoảng 5,7% là dưới tiềm năng. Tuy nhiên, chúng ta đạt nhiều thành công nổi bật: Kinh tế vĩ mô ổn định dần, lạm phát chỉ còn 5,5%, cán cân thương mại được cải thiện cân bằng xuất siêu,cán cân vãng lai thặng dư 5,6%GDP, đảm bảo ổn định tỷ giá, sức mua đồng tiền Việt Nam; huy động vốn vào ngân hàng vẫn tăng 20% thể hiện niềm tin vào hệ thống ngân hàng.

“Đã đến lúc phải tăng trưởng cao trở lại nhưng phải có quyết sách đúng”, đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ảnh: Quang Trung)

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ảnh: Quang Trung)

Đồng tình với mục tiêu tăng trưởng ở mức 6,2%, kiểm soát lạm phát 5,5% nhưng đại biểu cho rằng cần tăng tổng vốn đầu tư từ 30% lên 32% GDP.

Về giải pháp, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh phải có giải pháp đồng bộ và quyết liệt vực dậy sản xuất trong nước. Chính phủ cần có báo cáo chi tiết vì sao số lượng doanh nghiệp phá sản, giải thể nhiều; cần hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp vay trung và dài hạn để đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh...

“Chú ý an dân trong cuộc sống, an tâm trong chữa bệnhnh, an toàn trong giao thông, thực phẩm…”, đại biểu lưu ý.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến cho rằng kinh tế xã hội có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Tuy nhiên, khi nói chuyển biến trên hầu hết các ngành, lịch vực thì cần thận trọng để tránh sự chủ quan. Giữa báo cáo và tình hình thực tế 9 tháng qua còn khoảng cách lớn và báo cáo của Chính phủ ít đề cập hạn chế, yếu kém mà nhân dân bức xúc, hay vì sao dẫn tới tình hình như thế. Báo cáo cần đề cập đầy đủ hơn trong những lần sau.

Thủ khoa làm thợ mộc còn kỹ sư chạy xe ôm, do đâu? ảnh 6

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Ảnh: Quang Trung)

“Không có nguồn tăng lương theo lộ trình nhưng không thấy báo cáo rõ, rồi nợ công báo cáo còn đơn giản, Chính phủ cần báo cáo đầy đủ, minh bạch để cả nước cùng lo liệu”, đại biểu nêu ý kiến.

Về công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu cho rằng báo cáo còn mờ nhạt: Vì sao chưa hiệu quả, nguyên nhân cụ thể, giải pháp ra sao?

Vì sao việc khắc phục thủ tục rườm rà chưa có hiệu quả; tình trạng gây phiền hà, những nhiễu diễn ra ở hầu hết các cấp, các ngành; tinh giảm bộ máy nói rất nhiều nhưng chưa hiệu quả… cũng là nội dung mà theo đại biểu cần được làm rõ.

Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp gây bức xúc. Nhân dân lo lắng, băn khoăn và bất bình về hành vi phạm pháp dã man.

Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ đầu 2014, nhưng việc đưa vào thực tiễn còn bất cập, thiếu văn bản hướng dẫn. Nêu thực trạng tệ nạn ma túy, đoàn đại biểu TPHCM đề nghị QH cần xem xét nghiên cứu, cho phép một số giải pháp tình thế (có nghị quyết riêng hoặc đan xen trong nghị quyết về KT-XH) để giải quyết tình hình cai nghiện ma túy.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cũng bày tỏ đồng tình với báo cáo nhưng nhấn mạnh dư luận chưa thực sự yên tâm khi kinh tế phục hồi, tái cơ cấu còn chậm so với yêu cầu phát triển; thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược chưa đạt như mong muốn; khả năng hấp thu vốn của nền kinh tế còn yếu; việc làm là sức ép lớn, thiên tai, tội phạm đang là thách thức thật sự…

Theo dõi các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, đại biểu rất mừng vì sự quyết tâm đồng lòng khắc phục yếu kém, chủ quan lựa chọn các mục tiêu giải pháp để kinh tế phát triển tốt hơn, tăng trưởng cao hơn, nguồn thu ổn định, bền vững hơn. Để làm được điều này, đại biểu đề nghị Chính phủ tập trung giải quyết xử lý bất cập sau cho năm 2015: Nợ công hiện đang là 60,3% GDP, so với bản đồ nợ công thế giới, ta đang ở mức trung bình; vấn đề đáng lo là khả năng tích lũy còn thấp; cơ cấu chi chưa thật tốt 67% chi thường xuyên, 33% chi đầu tư phát triển, trả nợ thực sự chưa ổn, nêu quyết liệt hơn cố gắng giảm chi thường xuyên khoảng 10% nữa cho chi đầu tư phát triển và trả nợ.

Về nợ xấu và quản lý nợ xấu: Công ty mua bán nợ xấu VAMC sau 1 năm hoạt động đã 86.000 tỷ đồng; NH cũng đã tự trích lập 78.000 tỷ đồng xử lý nợ xấu, đây là nỗ lực lớn của ngân hàng việc dồn sức xử lý từ nội lực của mình đáng trân trọng, xong điểm thắt của vấn đề là thiếu nguồn lực, thiếu hỗ trợ từ ngân sách, thiếu cơ sở pháp lý cần thiết về mua bán nợ xấu. Chính phủ nên quan tâm 2 nút thắt để xử lý nợ xấu.

Thứ ba cần phân định rõ những lĩnh vực nào cần giữ quyền chi phối để tăng cường đầu tư, lĩnh vực nào không cần giữ quyền phi phối thì không cần đầu tư, có thể bán để tạo nguồn lực quốc gia, tránh trường hợp báo lỗ để mất dần nguồn vốn của Nhà nước, cơ quan quản lý vốn Nhà nước có trách nhiệm trong vấn đề này, tham mưu xác đáng hơn nữa cho Chính phủ;

Thứ tư vấn đề biên chế, sức lao động và tiền lương: Lộ trình tăng lương không thực hiện được là do biên chế không giảm, sức lao động thấp không cân đối được, kéo dài tình trạng này hệ lụy xã hội sẽ khôn lường, mong Chính phủ hết sức quan tâm;

Thứ năm, vấn đề ta đang mắc phải cần tập trung chí lực để giải quyết là tăng chi lương vân cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động; tăng chi an sinh xã hội cao hơn tốc độ; tăng chi thường xuyên cao hơn tốc độ tăng chi phát triển.

Thứ sáu, cố gắng chặn đứng tham nhũng, lãng phí góp phần tăng tối thiểu 0,57% GDP khuyến cáo của chuyên gia cần Chính phủ quyết liệt.

Thứ bảy, việc trục lợi trong một số đội ngũ công chức vẫn chưa được kiểm soát chặt và đáp ứng được mong đợi, chính phủ cần sớm có giải pháp mang lại sự trong sạch cho nền hành chính quốc gia.

Thứ tám, cải cách giáo dục từ tiểu học lên trung học, lên đại học, còn ta đang làm ngược lại; phương châm phát triển giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Thời gian qua ta đã tập trung bồi dưỡng được nhân tài, có chuyển biến trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực còn kém, năng suất lao động còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Tin tướng Chính phủ sẽ sớm giải quyết những tồn tại trên để KT-XH phát triển ổn định và bền vững.

“Chúng ta đi gần hết năm 2014 với nhiều khó khăn thách thức nhưng có nhiều điểm đáng khích lệ như tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, GPI, xuất khẩu tăng khá và là năm thứ 3 đoạt xuất siêu. Thu ngân sách cũng vượt khá tạo điều kiện vất chất để xử lý vấn đề đột xuất phát sinh” là ý kiến của đại biểu Bùi Đức Thụ (đoàn Lai Châu).

Để đạt được kết quả đó, đại biểu đánh giá cao vai trò điều hành của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đặt ra Chính phủ cần tập trung giải quyết như: số lượng doanh nghiệp phá sản, giải thể; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng nguy cơ lạm phát còn hiện hữu; cân đối ngân sách nhà nước hết sức khó khăn; nợ công, nợ xấu ở mức cao và liên tục tăng...

Tình hình trên cũng dẫn đến việc thực hiện nhiều mục tiêu như chi đầu tư phát triển, chi trả nợ, tăng lương là hết sức khó khăn. Do đó, một trong những điểm đại biểu nhấn mạnh là trong thời gian tới Chính phủ cần huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) bày tỏ đồng tình với những đánh giá về KTXH 2014 cũng như mục tiêu phát triển 2015. Đại biểu cho rằng, năm 2014 rất khó khăn, con tàu kinh tế Việt Nam gặp nhiều sóng to gió lớn. Tuy nhiên nhờ có sự nỗ lực trong công tác điều hành, tình hình KTXH 9 tháng qua đã dần ổn định, một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, về khách quan, nền kinh tế của nước ta đang bộc lộ những điểm yếu: bội chi ngân sách lớn, nợ công áp trần, doanh nghiệp phá sản ngừng hoạt động, người lao động thất nghiệp; nhen nhóm hiện tượng “bần hàn sinh đạo tặc” với những vụ án hình sự cướp của giết người; tai nạn giao thông chưa giảm nhiều; y đức, y thuật, giáo dục đào tạo đều có những vấn đề nổi cộm; dư luận người dân lo lắng.

Nhấn mạnh về vấn đề năng suất lao động thấp là hòn đá tảng cản đà tăng trưởng, từ góc độ các yếu tố đầu vào, kinh tế tăng trưởng dựa vào 3 yếu tố chính: lao động, năng suất và các nhân tố tổng hợp. Mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam qua chủ yếu theo chiều rộng, 2 yếu tố chính là vốn và lao động. Qua báo cáo, thảo luận đều đã thấy vốn sắp tới rất khó khăn do nợ công sắp tới ngưỡng trần, đi vay khó khăn, và việc làm thế nào để cải thiện nợ công là vấn đề phải bàn.

Về yếu tố lao động, Việt Nam đang ở trong thời kỳ dân số vàng, đồng nghĩa với việc đang chuyển dần sang già hóa dân số, tương ứng là quy mô lao động không thể tăng thêm như giai đoạn 2005-2010. Vì vậy đại biểu cho rằng, vấn đề tăng năng suất lao động hiện nay là hướng đi quan trọng, sống còn giúp tiếp tục tăng trưởng bền vững và cạnh tranh với các nền kinh tế khác.

Mặt khác, Việt Nam đang bước chân vào cánh cửa hội nhập sâu hơn với khu vực và quốc tế, cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU… hàng loạt các cam kết đề ra là thách thức to lớn với nền kinh tế, DN Việt Nam.

Thực tế đó, ứng với VN, chúng ta thực sự đáng lo ngại với những con số: Đến 50% lao động chưa qua đào tạo, năng suất lao động của VN thuộc nhóm thấp nhất châu Á-TBD. So với các nước ASEAN có mức thu nhập trung bình, năng suất lao động của VN cũng chỉ bằng 1/5 của Malaysia và 2/5 đối với Thái Lan. Cuối 2015 cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép lao động có tay nghề cao của các quốc gia ASEAN có quyền di chuyển tự do, vậy chiến lược của chúng ta khi lộ trình này thực hiện ra sao khi rất có thể giá rẻ của lao động VN không còn đủ sức cạnh tranh trên sân nhà. Vì vậy cần nhìn nhận vấn đề tái cơ cấu nguồn nhân lực một cách nghiêm túc, bởi đây chính là chìa khóa cho phát triển bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Đại biểu đặt vấn đề năng suất thấp lao động do đâu, theo đại biểu, nguyên nhân đầu tiên chính là chất lượng lao động. Lao động VN còn khá nhiều điểm hạn chế, đông về số lượng nhưng chủ yếu là lao động phổ thông, ít qua đào tạo. Hệ thống giáo dục đào tạo thiên về lý thuyết, thiếu đào tạo kỹ năng; sự chưa nhịp nhàng về cung của đào tạo và cầu của thị trường và những bất cập của hệ thống đào tạo hàng năm khiến nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, thế nên mới có tình trạng thủ khoa đi làm thợ mộc; kỹ sư làm xe ôm; cử nhân làm giúp việc; việc tổ chức lao động chưa khoa học, còn nhiều quản trị theo thói quen, tùy tiện; năng lực cạnh tranh chưa được chú trọng đúng mức; cạnh tranh chủ yếu bằng giá khiến nhiều DN chỉ cần giảm giá để cạnh tranh thay vì tăng chất lượng; bộ máy hành chính cồng kềnh.

Một nguyên nhân khác là do công nghệ lạc hậu, công nghệ của các ngành xuất khẩu của Việt Nam không thay đổi sau 10 năm; tỷ trọng các ngành sử dụng công nghệ cao chỉ 12-13%.... điều này phản ánh sự tụt hậu khá xa về năng lực cạnh tranh công nghệ. Bên cạnh đó, hiệu quả việc sử dụng vốn đầu tư đạt thấp, chủ yếu do đầu tư dàn trải thiếu trọng điểm, thất thoát, lãng phí.

Còn

Còn đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) thì đề nghị quan tâm 5 vấn đề. Trong đó mục tiêu tổng quát cần tập trung tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân; kịp thời triển khai giải pháp về thuế, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX doanh nghiệp theo hướng hỗ trợ DN đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ; điều chỉnh về thủ tục cho vay, tín chấp, thế chấp, giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn…

Tiếp tục tạo đột phá mạnh về cải cách thể chế, trọng tâm là đầu tư công, theo hướng quản lý, quản trị đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông phải trên cơ sở lợi thế phát triển trung và dài hạn; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp

Báo cáo có nêu tồn tại về quản lý điều hành của các ngành, các cấp, nhiều nơi chưa nghiêm nhưng đến nay chưa chuyển biến rõ. Đại biểu Trương Văn Vở đề nghị đánh giá rõ hơn, cụ thể hơn, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm cá nhân, các cấp để khắc phục, tạo niềm tin, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri

Theo đó, đại biểu nêu cụ thể: Trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc chậm thể chế hóa Luật cán bộ công chức; quy chuẩn, phân loại công chức, viên chức, tinh giảm bộ máy. Bộ LĐ-TB-XH chậm quy hoạch mạng lưới trường cao dẳng, trung tâm nghề, kết nối đào tạo với doanh nghiệp, vấn đề gây bức xúc là lao động không có trình độ kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao. Bộ NN-PTNT chậm về hoàn thiện cơ chế về trồng, bảo vệ rừng. Thanh tra Chính phủ nêu rõ trách nhiệm trong chậm ban hành văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung vào nghị quyết về KTXH tại kỳ họp này nội dung về trách nhiệm, tiến độ thời gian, giải pháp về trồng rừng thay thế ở những nơi có công trình thủy điện; coi trọng đúng mức, loại bỏ thủy điện nhỏ không bảo đảm về môi trường, tài nguyên rừng và yếu tố xã hội; ban hành quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa.

** Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày nhấn mạnh, nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2014 được thực hiện trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp. Kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo. Xung đột xảy ra ở nhiều nơi. Căng thẳng trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong nước, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi nhưng môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp.

Trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn nhưng vẫn bố trí tăng nguồn lực từ ngân sách nhà nước đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển văn hóa, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên.

Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa bền vững, khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm dân cư còn lớn. Chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao. Đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận dân cư nông thôn, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn. Số người thiếu việc làm và việc làm không ổn định còn lớn, nhất là trong thanh niên. Nợ và chậm đóng bảo hiểm xã hội còn nhiều.

Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí có mặt còn chậm. Việc thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng tại nhiều cơ quan chưa hiệu quả. Một số vụ án xử lý chậm. Công tác kiểm tra thanh tra hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. Công tác giám định tư pháp còn bất cập. Lãng phí thời gian và nguồn lực trong xã hội còn lớn./.

Theo Thanh Hà - Ngọc Thành/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast