Thủ tướng có 2 tiếng rưỡi trả lời chất vấn trước Quốc hội

Khác với các phiên chất vấn trước đây, kỳ họp thứ 4 này, Quốc hội dành gần trọn một buổi làm việc cho phần chất vấn Thủ tướng Chính phủ.

Từ 14h đến 16h45 chiều ngày 18/11, tức khoảng 2,5 giờ làm việc chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

thu tuong co 2 tieng ruoi tra loi chat van truoc quoc hoi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại kỳ họp cuối năm ngoái.

Chương trình chi tiết phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội được gửi tới các đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn diễn ra trong trọn 3 ngày, từ 16 tới hết ngày 18/11/2017.

Dù có 3 ngày với 5 người lên “ghế nóng” (3 Bộ trưởng, Chánh án TAND tối cao và Thủ tướng Chính phủ) nhưng mỗi người trả lời chất vấn không được bố trí những buổi làm việc trọn vẹn mà phần nhiều là phần đăng đàn của các tư lệnh ngành được cắt khúc, vắt, nối từ buổi nọ sang buổi kia.

Cụ thể, sáng 16/11, phần khai mạc phiên chất vấn, ít nhất 30 phút đầu giờ được dành để Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3. Sau đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng mới đăng đàn. Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính, theo đó, sẽ được bù lại 30 phút đầu buổi chiều cùng ngày.

Vị tư lệnh tiếp theo đăng đàn là Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng với phần trả lời chất vấn kéo dài từ 15h chiều hôm trước tới 10h20 sáng hôm sau, 17/11.

Tiếp nối, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn có hơn 1 giờ đăng đàn trong phần sau buổi làm việc sáng và thêm gần trọn buổi chiều ngày 17/11 để trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Ngày làm việc cuối cùng trong phiên chất vấn (18/11) chia đều cho Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình (trọn vẹn buổi sáng) và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (từ 14h-16h45 chiều). 15 phút cuối cùng của ngày 18/11 được dành để Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc phiên chất vấn.

Như vậy, trừ giờ nghỉ giải lao, Thủ tướng có 2,5 giờ để phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn các thành viên Chính phủ trước đó.

2,5 giờ là thời lượng nhiều hơn hẳn so với quỹ thời gian 40 phút dự kiến dành cho Thủ tướng trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 diễn ra hồi tháng 6 năm nay, cũng “dư dả” hơn so với khoảng 1,5-2 giờ trong những phiên chất vấn trước đó, khi tổng cộng chỉ có 2,5 ngày dành cho 5 người đăng đàn. Có những phiên chất vấn Thủ tướng khi đó, sau khi trình bày báo cáo thêm, người đứng đầu Chính phủ chỉ còn 20 phút cho việc trực tiếp giải đáp các câu hỏi đặt ra tại hội trường.

Khi đó, danh sách các đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng kéo rất dài mà hầu hết không có thời gian để lãnh đạo Chính phủ trả lời, thường phải dành để giải đáp bằng văn bản.

Với việc bố trí chương trình tại kỳ họp này, đây sẽ là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ có trọn một buổi làm việc để trực tiếp trao đổi, trả lời chất vấn của đại biểu. Nhiều đại biểu Quốc hội trông đợi phiên chất vấn với Thủ tướng lần này sẽ sôi nổi, nội dung cặn kẽ, sâu sát hơn.

Theo Dân trí

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast