Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Mọi công việc đều vì lợi ích của dân mà làm

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, do Ban Dân vận Trung ương tổ chức sáng nay (10/1). Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn dự và có bài phát biểu quan trọng tại điểm cầu Hà Nội.

thu tuong nguyen xuan phuc moi cong viec deu vi loi ich cua dan ma lam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, năm 2018 là năm vân vận chính quyền, nhằm chống sự quan liêu, xa dân của hệ thống công quyền, điều hành của các cơ quan Nhà nước. Đây không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là vấn đề mang tính chiến lược. Vì nếu chúng ta không làm thực chất, mất niềm tin của nhân dân thì mất tất cả.

“Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Mọi công việc đều vì lợi ích của dân mà làm. Quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân, chúng ta phải biến tư tưởng của Bác Hồ về dân chủ thành việc làm cụ thể thông qua công tác dân vận, nhất là trong năm dân vận chính quyền 2018” – Thủ tướng Chỉnh phủ nhấn mạnh.

thu tuong nguyen xuan phuc moi cong viec deu vi loi ich cua dan ma lam

Hội nghị tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những người cán bộ làm công tác dân vận lăn lộn; chỉ ra những mặt còn hạn chế về công tác dân vận như: còn một số (không ít) cán bộ không sâu sát với dân, xa dân, qua liêu, làm mất uy tín với nhân dân; chưa đánh giá, dự báo kịp thời diễn biến tư tưởng của nhân dân; chưa có biện pháp mạnh mẽ đấu tranh, vạch mặt với những kẻ cơ hội hoạt động trên mạng xã hội; công tác đối thoại, xử lý các vấn đề “nóng” của chính quyền với nhân dân nhiều nơi chưa tốt… Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về công tác dân vận với các thông điệp: “Phát động, có kế hoạch triển khai; có kế hoạch kiểm tra; khắc phục tình trạng xa dân, nhũng nhiễu”… theo đúng tinh thần của Chính phủ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo và hiệu quả…

Năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành và chỉ đạo thực hiện hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, đề án lớn về công tác dân vận gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI, XII). Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về công tác dân vận, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước.

thu tuong nguyen xuan phuc moi cong viec deu vi loi ich cua dan ma lam

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Các cấp chính quyền chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực. Toàn ngành dân vận đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo…

Năm 2018, Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề “Năm dân vận chính quyền” nhằm tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác dân vận.

Tham gia phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chia sẻ: Thời gian qua, Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn mang tính lịch sử do sự cố môi trường biển và cơn bão số 10. Đặc biệt, lợi dụng sự cố môi trường biển, các thế lực thù địch đã tăng cường phá rối, kích động khiến tình hình càng khó khăn hơn.

thu tuong nguyen xuan phuc moi cong viec deu vi loi ich cua dan ma lam

Trước tình hình đó, Hà Tĩnh đã phát huy tinh thần đoàn kết của toàn Đảng toàn quân và toàn dân; dựa vào dân, sâu sát, chia sẻ khó khăn với nhân dân; mọi chủ trương, chính sách đều được cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ, kịp thời, hành động quyết liệt. Một trong những yếu tố góp phần tạo thành sức mạnh tổng hợp toàn dân chính là làm tốt công tác vận động quần chúng.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh, đến thời điểm này, tình hình đã được kiểm soát. Nếu như từ thời điểm xảy ra sự cố môi tường biển đến giữa năm 2017 xảy ra 37 cuộc tụ tập đông người, thì từ tháng 6/2017 đến nay, tình hình đã ổn định. Năm 2016, tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh giảm sâu với âm 17,6%, năm 2017, kinh tế đã tăng trưởng 10,71%. Riêng Formosa Hà Tĩnh đóng góp 3.459 tỷ đồng, chiếm 39% tổng thu ngân sách của tỉnh; giải quyết việc làm cho 7.200 lao động, trong đó lao động Hà Tĩnh chiếm 4.179 người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast