Thủ tướng phát biểu khai mạc Đại hội đồng ABU lần thứ 50

Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên, đầu tư cho sự phát triển toàn diện của ngành phát thanh truyền hình.

Tiến trình số hóa đang là xu hướng tất yếu để các đài phát thanh truyền hình trên thế giới hướng tới nhằm nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, phục vụ nhu cầu của khán giả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương (ABU GA 50) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28-29/10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội đồng ABU lần thứ 50

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội đồng ABU lần thứ 50

Thủ tướng đề cao vai trò của ABU trong việc hỗ trợ phát triển chuyên ngành phát thanh truyền hình và khuyến khích hợp tác giữa các tổ chức thành viên, phục vụ cho hơn 4 tỉ khán thính giả trên toàn thế giới.

“ABU đã trở thành một Hiệp hội chuyên ngành có uy tín, có nhiều đề xuất, khởi xướng và thực hiện được nhiều khuyến nghị, nhiều dự án hợp tác có giá trị thực tiễn cao, giúp nâng cao năng lực hoạt động và tầm ảnh hưởng của các tổ chức phát thanh truyền hình thành viên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năng động và phát triển” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên, dành sự quan tâm đầu tư tương xứng và có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành phát thanh truyền hình Việt Nam, theo hướng hiện đại hóa về công nghệ, chuyên nghiệp hóa về hoạt động sản xuất chương trình, đa dạng hóa về thể loại chương trình, loại hình dịch vụ, đẩy mạnh hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế nhằm không ngừng nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao và đa dạng của công chúng.

Công nghệ số và truyền thông hội tụ đang hình thành một kỷ nguyên truyền thông mới, thu hẹp những khoảng cách về không gian và thời gian. Nhờ dòng dữ liệu số, khán giả có thể xem các chương trình truyền hình ở bất cứ nơi đâu, trên đa dạng các loại hình thiết bị thu nhận. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi cho sự phát triển, nhưng đồng thời cũng là thách thức không nhỏ, đòi hỏi các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức phát thanh truyền hình phải luôn năng động, sáng tạo và hợp tác hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán thính giả.

Thủ tướng hy vọng Đại hội đồng ABU GA 50 sẽ là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các diễn giả và các nhà quản lý cấp cao đến từ các tổ chức thành viên, các đối tác liên kết của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương có thể trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn và đề ra phương hướng mang tính chiến lược; cũng như các chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành phát thanh truyền hình, tăng cường hợp tác song phương, đa phương giữa các tổ chức thành viên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin nhanh, chính xác, đa dạng về mọi mặt đời sống xã hội của khán thính giả trên thế giới.

Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) - đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội đồng - Trần Bình Minh, nhấn mạnh: “Khán giả của chúng ta hôm nay đòi hỏi ngày một cao hơn, thông minh hơn. Họ biết rõ và đòi hỏi ở chúng ta về những nội dung và công nghệ họ cần, khi nào, bằng cách nào và ở đâu. Điều này trở thành mối quan tâm sống còn của các Đài PT-TH trong khu vực Châu Á-TBD, cũng như trên toàn thế giới.”

Ông Trần Bình Minh khẳng định vai trò của công nghệ số và quyết tâm của VTV nhằm sáng tạo ra nội dung phong phú đa dạng, đồng thời tập trung để làm thế nào khán giả ta tương tác tích cực với các nội dung chúng ta sáng tạo ra.

Ông Naoji Ono, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết hiện nay thế hệ trẻ không xem TV nhiều mà thu thập thông tin và giải trí trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để có thể thu hút được khán giả. “Sức mạnh của phát thanh truyền hình thể hiện ở sự thành công trong việc thu hút khán giả hiện đang bị phân khúc,” ông Naoji Ono nói.

Ông Naoji Ono, đồng thời cũng là Phó Chủ tịch hãng NHK của Nhật Bản, cho rằng Kỳ họp ABU GA 50 mở ra chân trời rộng hơn cho Việt Nam và các nước khác trong khu vực phát huy sức mạnh tập thể: “Nhẫn nại và bền bỉ sẽ giúp Việt Nam có công mài sắt có ngày nên kim”.

Ông Javad Morttaghi, Tổng Thư kí của ABU, cho biết 8 năm sau khi Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức thành công Đại hội đồng ABU, ngành phát thanh truyền hình Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và có tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng nội dung, đa dạng hóa loại hình truyền thông và nâng cấp công nghệ, cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ tốt hơn cho công chúng.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng Đại Hội đồng ABU năm nay sẽ tập trung được trí tuệ và hướng tới nhiều đối tượng khán thính giả. Tính đa dạng là đặc trưng của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á-Thái Bình Dương, và đó thực sự là vườn hoa muôn màu muôn sắc./.

Năm 2011, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt và triển khai đề án số hóa phát thanh truyền hình Việt Nam đến năm 2020, nhằm chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số, thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình, từng bước mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cung cấp các dịch vụ truyền hình đa dạng, phong phú, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Việt Nam đang phát triển hài hòa, hợp lý các loại hình dịch vụ phát thanh, truyền hình, khuyến khích ứng dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã ban hành và xu hướng phát triển trên thế giới để mở rộng phạm vi cung cấp, nâng cao chất lượng và hạ giá dịch vụ, đặc biệt cho người dân ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo./.

Trần Ngọc/ Ảnh: Đức Huỳnh

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast