Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sắp thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-24/3/2017. Đây là lần thứ 3 ông Lý Hiển Long thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Singapore.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi các phương hướng chiến lược, biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới để bắt kịp với những chuyển biến nhanh chóng hiện nay của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hỗ trợ lẫn nhau phát triển bền vững, thịnh vượng, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, trong đó có ASEAN, APEC và Liên hợp quốc.

thu tuong singapore ly hien long sap tham viet nam

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Ảnh: Dailymail)

Theo lịch trình dự kiến, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nhân dịp này, hai bên dự kiến ký kết một số văn kiện hợp tác. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng sẽ tham dự lễ ra mắt bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu” tại Hà Nội.

Singapore là bạn hàng thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 6 trên thế giới với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 7.1 tỷ USD. Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 ở Việt Nam với tổng số vốn lên tới 37.8 tỉ USD.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước phát triển tốt đẹp, đặc biệt là hợp tác về hải quân. Từ năm 2009 trở lại đây, tàu hải quân Singapore đều ghé thăm giao lưu với hải quân Việt Nam. Singapore cũng tích cực hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo về chỉ huy tham mưu, ngoại ngữ và các lĩnh vực mới như không quân, hải quân và tàu ngầm.

Singapore tích cực hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán TPP, cũng như xây dựng chương trình nghị sự chuẩn bị cho APEC 2017. Liên quan đến các vấn đề an ninh chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, hai nước tích cực hợp tác, chia sẻ quan điểm và bảo vệ lập trường chung của ASEAN.

Theo Dân trí

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast