Thủ tướng tiếp Công tước xứ Cambridge, Hoàng tử Anh William

Chiều 16/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Hoàng tử Anh William Arthur Philip Louis, người còn giữ các tước hiệu Công tước xứ Cambridge, Bá tước xứ Strathearn (Scotland), Nam tước xứ Carrickfergus (Bắc Ireland), đang có chuyến thăm lần đầu tiên tới Việt Nam.

thu tuong tiep cong tuoc xu cambridge hoang tu anh william

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Hoàng tử Anh William Arthur Philip Louis. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Cho rằng hợp tác kinh tế là một trụ cột của quan hệ hai nước, Thủ tướng khẳng định Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Anh làm ăn thành công tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn Hoàng tử William ủng hộ, có biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển tích cực trong hợp tác giáo dục-đào tạo giữa Việt Nam-Vương quốc Anh và đề nghị hai bên tiếp tục đi sâu, mở rộng hợp tác toàn diện trong lĩnh vực này để sinh viên Việt Nam tiếp cận với hệ thống giáo dục chất lượng. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, đào tạo nghề. Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao, giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, học sinh Việt Nam sang học tập tại Anh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò của Đại sứ hai nước trong việc đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước với việc tổ chức thành công nhiều chuyến thăm cấp cao quan trọng và khuyến khích, kết nối nhiều doanh nghiệp Anh sang đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, Hoàng tử William cho biết đã mong chờ đến thăm Việt Nam từ nhiều năm nay và cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, hiếu khách của Việt Nam.

“Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam-Anh có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nước Anh và đã phát triển tốt đẹp thời gian qua. Tôi mong muốn hỗ trợ, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương này”, Hoàng tử William bày tỏ và nhìn nhận, thời quan qua, hợp tác giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ phát triển tốt đẹp.

Sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị quốc tế về phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Hoàng tử William đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công tác này, đặc biệt là hoan nghênh chỉ thị gần đây của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về một số giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái pháp luật. Điều này cho thấy một bước tiến lớn trong việc tăng cường pháp luật, chế tài, là một minh chứng cho việc Việt Nam đang tích cực phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã và có thể trở thành một hình mẫu để các quốc gia khác học tập.

thu tuong tiep cong tuoc xu cambridge hoang tu anh william

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Hoàng tử Anh William Arthur Philip Louis chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhấn mạnh cuộc chiến bảo vệ các loại động vật quý hiếm là vấn đề xuyên quốc gia, xuyên biên giới và mang tính cấp bách, Hoàng tử William cho biết đây cũng là mục tiêu của Hội nghị quốc tế về phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã tổ chức tại Hà Nội.

Sự ủng hộ, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã cũng như đấu tranh, xử lý tội phạm buôn bán động vật hoang dã.

Hoàng tử William hy vọng Việt Nam có thể đi đầu trong nỗ lực toàn cầu về bảo tồn động vật hoang dã và việc Việt Nam tổ chức hội nghị quốc tế về phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã đã thể hiện rõ nét nỗ lực này.

Chúc Hoàng tử William đồng chủ trì thành công hội nghị về phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam có quyết tâm cao trong việc phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã và trên thực tế, công tác này luôn được triển khai đồng bộ cả trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế và trong triển khai áp dụng các quy định của pháp luật.

Việt Nam cũng thường xuyên chú trọng việc tuyên truyền trong nhân dân về lợi ích của bảo vệ động vật hoang dã. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, buôn bán trái phép động vật hoang qua. “Cách đây 4 hôm, chúng tôi đã tổ chức tiêu hủy công khai 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác (là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép)”, Thủ tướng cho biết và khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để Hội nghị thành công với kỳ vọng, qua đó, tạo chuyển biến mới cho công tác phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã.

Theo VGP

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast