Thực hiện quy chế DCCS ở Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả tốt

Sáng 20/5, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) của tỉnh đã tiến hành đánh giá tình hình, kết quả hoạt động năm 2009 và 4 tháng đầu năm 2010, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt chủ trì buổi làm việc.

Trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế DCCS theo tinh thần Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị, Pháp lệnh 34 của UBTV Quốc hội và các nghị định khác của Chính Phủ ở tỉnh ta đạt nhiều kết quả tốt. Các xã, phường, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong việc cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ bằng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN. Hiện 100% xã, phường, thị trấn đã thực hiện triển khai đề án cải cách hành chính và 2.810 thôn, xóm, khối phố đã xây dựng được hương ước, quy ước phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các cơ quan hành chính, sự nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện quy chế DCCS gắn với thực hiện Pháp lệnh Công chức. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, bổ sung các quy chế, đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng văn hoá công sở. Nhờ đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang” nên tính dân chủ đã được mở rộng.

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tiến hành Hội nghị CNVCLĐ đầu năm, thực hiện ký thoả ước lao động, chế độ người lao động từng bứơc được đảm bảo, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tài chính, lương thưởng được công khai. Nhận thức của người lao động lẫn chủ sử dụng lao động về quy chế DCCS được nâng lên, nhiều quy chế, quy định đã được sửa chữa để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại những hạn như : một số cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể chưa thực sự quan tâm đúng mức tới vấn đề này; ở một số nơi, quá trình thực còn mang nặng tính hình thức, chưa phát huy đầy đủ quyền làm chủ của công dân; Ban Chỉ đạo cơ sở của một số cấp uỷ chưa được coi trọng, hoạt động không đồng đều…..

Kết luận buổi làm việc, PBTTT Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt nhất trí cao với những phương hướng, nhiệm vụ và các giả pháp thực hiện trong thời gian tới. Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những mặt còn tồn tại, Ban Chỉ đạo phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho tất cả các đối tượng. Tiến hành củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Chỉ đạo và vai trò của từng thành viên. Các tổ chức cơ sở Đảng phải tích cực nâng cao vai trò trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triên khai thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện vấn đề này đối với các cơ quan, đơn vị, nhất là ở những nơi “có vấn đề”, ở các vùng đang triển khai các dự án lớn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh : việc thực hiện quy chế DCCS phải được gắn với nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN; gắn với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham những, chống lãng phí; với triển khai thực hiện thành công các chương trình, dự án trọng điểm; với công cuộc xây dựng nông thôn mới; với công tác cải cách hành chính; với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast