Thuyết phục là một phương thức lãnh đạo của Đảng.

(Baohatinh.vn) - Đến công tác ở nhiều địa phương, tôi nghe không ít cán bộ cơ sở phàn nàn về sự gian nan, vất vả trong việc vận động người dân giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông; trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ ...

Tôi thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của đội ngũ cán bộ cơ sở, nơi hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Thế nhưng, tôi vẫn băn khoăn khi thấy phương thức lãnh đạo của Đảng ở một số nơi chưa ổn, nhiều cán bộ, đảng viên gần như chỉ ra "mệnh lệnh" đối với người dân mà chưa chú trọng đến việc thuyết phục họ thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng! Chính vì vậy hiệu quả không cao.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng giúp một số hộ dân tháo dỡ nhà cũ để chuyển về nơi ở mới.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng giúp một số hộ dân tháo dỡ nhà cũ để chuyển về nơi ở mới.

Tôi đưa vấn đề này trao đổi với đồng chí B, người có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Đảng, đồng chí khẳng định: phương thức lãnh đạo của Đảng không phải là dùng mệnh lệnh hành chính, mà là phát huy dân chủ, đề cao tính Đảng và nâng cao năng lực thực tế của tổ chức Đảng và đảng viên. Đồng thời phương thức lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội phải được thể hiện bằng sự thuyết phục, vận động mọi tổ chức chính trị - xã hội, toàn thể nhân dân ra sức phấn đấu thực hiện tốt các chỉ thị, NQ của Đảng. Mặc dù các chủ trương, chính sách trong các chỉ thị, NQ của Đảng là đúng đắn nhưng có được thực hiện tốt hay không lại phụ thuộc rất lớn vào sự thuyết phục, vận động mọi tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể quần chúng nhân dân.

Tính thuyết phục là một đặc trưng quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Từ sự thuyết phục cao trong lãnh đạo mà Đảng có thể biến quyết tâm của Đảng thành quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Sự thuyết phục về chính trị trong lãnh đạo được thông qua việc đề ra đường lối, chính sách một cách đúng đắn, khoa học, hợp lòng dân và thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống... nhất là thuyết phục bằng hành động cụ thể của các tổ chức Đảng, của mỗi đảng viên.

Việc thuyết phục, vận động trong lãnh đạo phụ thuộc rất lớn vào uy tín của Đảng và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Nếu các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đánh mất vai trò tiên phong gương mẫu, không có uy tín với dân thì không thể thuyết phục được nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ: "Chỉ trong đấu tranh và công tác hàng ngày, khi quần chúng rộng rãi thừa nhận chính sách đúng đắn và năng lực lãnh đạo của Đảng, thì Đảng mới giành được địa vị lãnh đạo".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast