Tổ quốc trong tôi

(Baohatinh.vn) - Đại thi hào Nga I-li-a Ê-ren-bua từng viết: “Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh...

Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”. Tổ quốc có khi thật tráng lệ, hùng vĩ nhưng cũng có khi thật gần gũi, bình dị. Tổ quốc trong tôi là những suy nghĩ, cảm nhận của rất nhiều người đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi nhân dịp xuân về mà Báo Hà Tĩnh trân trọng gửi tới bạn đọc.

Ảnh: Quang Sáng

Ảnh: Quang Sáng

Chiến sĩ Nguyễn Hữu Thủy (đảo Song Tử Tây - Trường Sa): Yêu biết bao những bình minh trên đảo

Sống ở Trường Sa hôm nay, chúng tôi thấu hiểu rằng, từng tấc đất nơi đây đã thấm mồ hôi và máu của cha anh. Trong chúng tôi luôn trào dâng niềm tự hào và nỗi nhớ khôn nguôi đối với những người con trung hiếu của dân tộc đã hiến trọn đời mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Mặc dù xa đất liền, thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn về vật chất và tinh thần nhưng chúng tôi cảm thấy vững lòng bởi tình cảm của cả nước dành cho Trường Sa. Nhờ đó, khoảng cách giữa đảo và đất liền dường như được rút ngắn. Yêu biết bao khi bình minh bắt đầu trên đảo, những tia nắng ban mai rực rỡ tràn ngập trên mặt biển bao la; những hòn đảo bập bềnh trên sóng nước mênh mông, từng đàn hải âu bay rợp trời…

Thế hệ chúng tôi ở Trường Sa hôm nay - những người thừa hưởng những thành quả của các thế hệ cha anh sẽ ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, quyết tâm xây dựng đảo ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thiêng liêng.

Em Bùi Phương Chi - học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh): Là bầu trời to lớn

Tổ quốc là quê hương, là đất nước. Tổ quốc còn là bầu trời to lớn, ở đó, có ông bà, bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người em yêu thương, kính trọng.

Tổ quốc cho em được học tập dưới mái trường mến yêu này, được thầy cô dạy bảo ân cần, được vui đùa với các bạn. Tổ quốc còn là tà áo dài. Em mong lớn nhanh để được khoác lên mình tà áo truyền thống của dân tộc cho bè bạn thế giới chiêm ngưỡng. Em rất tự hào về Tổ quốc mình. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để lớn lên xây dựng Tổ quốc thêm tươi đẹp.

Anh Nguyễn Phong Phú - Bí thư Đoàn thị trấn Hương Khê: Màu áo xanh tình nguyện

Tổ quốc trong tôi là màu xanh chiếc áo thanh niên tôi đang vinh dự được mặc. Đó là màu của sức trẻ căng tràn, màu của hòa bình, niềm tin và hy vọng. Mang trên mình chiếc áo này là niềm tự hào nhưng cũng chính là trách nhiệm của những người trẻ.

Là bí thư chi đoàn của thị trấn thuộc huyện miền núi, tôi luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, làm gương cho các ĐVTN học tập. Cá nhân tôi và ĐVTN chi đoàn thị trấn nguyện hết mình xung kích, tình nguyện đi đầu trong các hoạt động, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng để tô thắm thêm màu áo xanh và xây dựng Tổ quốc đi lên bền vững. Ở đâu Tổ quốc cần, ở đó, chúng tôi có mặt!

Chị Phan Thị Vân - nông dân xã Thạch Thanh (Thạch Hà): Là mùa màng bội thu

Tổ quốc với những người nông dân chúng tôi đơn giản nhưng bao la, thiêng liêng lắm! Đó là đất nước, là quê hương, là làng quê với “cây đa, giếng nước, sân đình”.

Tổ quốc không chỉ gắn liền với bông lúa, củ khoai, với mùa màng bội thu, với những người lao động quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà hơn hết, Tổ quốc còn là một phần máu thịt của cha tôi, một thương binh đã hiến dâng phần thân thể của mình để bảo vệ đất nước, là những tháng ngày mòn mỏi của mẹ con tôi ngóng chờ cha, là hạnh phúc vỡ òa khi đón cha nơi chiến trận trở về.

Yêu Tổ quốc, mỗi ngày, tôi đều hăng say lao động để làm giàu cho gia đình và quê hương. Chúng tôi - những người nông dân luôn cố gắng làm ra nhiều của cải trên mảnh đất quê hương và dạy dỗ con em mình chăm ngoan, học giỏi, vì các con chính là chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ bảo vệ Tổ quốc mai sau.

Chị Trần Quỳnh Nga - Hội LHVHNT Hà Tĩnh: Tổ quốc ở trong tình yêu của ông tôi…

Ông tôi đã tập cho tôi thói quen đọc sách từ bé. Những buổi chiều hè, ông ngồi chọn tre vót cho tôi vài cái thẻ gấp sách, nói: “Nếu không thể đọc nhiều, chỉ cần một ngày ít trang thôi cũng được, nhưng thay bằng gập đôi trang sách lại, hãy đặt vào đó que thẻ đọc sách. Như thế sẽ dễ tìm và người đọc sau sẽ không bị khó chịu khi cuốn sách vẫn được giữ gìn cẩn thận. Nếu một người ham đọc sách, ít nhiều, sách sẽ dạy cho anh ta những cách đối nhân, xử thế ở đời!”.

Tôi dần lớn lên. Ông dần già đi. Nhưng mỗi khi có thời gian bên nhau, hai ông cháu vẫn trao đổi, chuyện trò về những câu chuyện hay, những tin tức nóng hổi và ông tôi vẫn luôn đưa ra những suy nghĩ đúng đắn, đầy sức thuyết phục. Những tích lũy từ sách của ông đã tạo cho tôi những bài học mà mỗi lần dẫu bấp bênh, tôi vẫn không hề quỵ ngã.

Yêu thương một thứ gì đó chính là sự trân trọng, giữ gìn và nếu được, hãy phát huy sức mạnh của nó. Tôi nghĩ, tình yêu Tổ quốc cũng vậy, dễ hiểu như tình yêu của ông dành cho tôi.

Chị Nguyễn Thị Thảo - công nhân Công ty CP MT&CTĐT Hà Tĩnh: Từ những hàng cây, góc phố, con đường

Đối với mỗi người, Tổ quốc, gia đình chính là những gì thiêng liêng, cao quý nhất. Khi Tổ quốc bị xâm lăng, người người hăng hái lên đường ra trận, lớp trước ngã xuống, lớp sau lại tiếp bước, quyết đuổi giặc xâm lăng bảo vệ đất mẹ Việt Nam. Khi đất nước hòa bình, Tổ quốc được thống nhất vẹn toàn thì mỗi người trở về với cuộc sống bình thường, chăm lo lao động sản xuất, làm giàu cho bản thân và gia đình.

Đối với tôi lúc này, Tổ quốc chính là những gì thân thuộc nhất ở quanh mình, từ hàng cây, con phố, những công viên, những mái nhà dân thân thuộc... Và mỗi người đều chọn cho mình một cách riêng để yêu Tổ quốc.

Là một công nhân môi trường, tôi yêu Tổ quốc bằng cách hàng ngày làm cho phố phường sạch đẹp hơn, dạy con biết bỏ rác đúng nơi quy định và biết yêu thương gia đình, sống có trách nhiệm với xã hội. Đó là Tổ quốc trong tôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast