Tổng Bí thư Lê Duẩn với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tổng Bí thư Lê Duẩn (1907 - 1986) sinh ra và lớn lên tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) nhưng quê gốc ở làng Phương Cai, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Vì vậy, trong quá trình hoạt động cách mạng, giữa đồng chí với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh có những tình cảm đặc biệt…

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh TBT Lê Duẩn (7/4/1907 - 7/4/2017)

tong bi thu le duan voi dang bo va nhan dan ha tinh

Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên

Ngay từ những năm 1937-1939, đồng chí Lê Duẩn là Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ nên có điều kiện hiểu sâu hơn về quê hương và con người Hà Tĩnh. Dưới chế độ mới, nhất là thời kỳ1960-1986, trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí Lê Duẩn với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh có tình cảm đặc biệt, thể hiện qua những lần về thăm, làm việc với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tháng 2/1968, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn cam go nhất, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm việc với BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh về nhiệm vụ năm 1968 và 3 năm 1968-1970. Thay mặt Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn đã khẳng định những thành tích to lớn của Đảng bộ, quân và dân Hà Tĩnh trên mặt trận chiến đấu, bảo đảm giao thông vận tải, phục vụ tiền tuyến. Tuy vậy, đồng chí cũng chỉ rõ những thiếu sót, hạn chế của Hà Tĩnh, nhất là “sản xuất nông nghiệp trì trệ, sút kém; cần nhìn thẳng vào sự thật ấy mà tìm ra nguyên nhân để khắc phục, vươn lên tự túc lương thực”.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí lưu ý: “Phải quán triệt mục đích cơ bản là làm cho Đảng bộ thật sự có năng lực, có sức chiến đấu để lãnh đạo cùng một lúc 2 nhiệm vụ chiến lược sản xuất và chiến đấu”…

Quán triệt những quan điểm chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong không khí chiến thắng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968, Đảng bộ Hà Tĩnh đã phát động phong trào toàn dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông - xuân, đi đôi với sinh hoạt, đề cao dân chủ, nâng cao ý thức lãnh đạo sản xuất của các cấp ủy Đảng. Trong gian khổ, ác liệt của chiến tranh, Đảng bộ Hà Tĩnh đã trưởng thành, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quân và dân toàn tỉnh vươn lên mạnh mẽ trong cả sản xuất, chiến đấu và chi viện tiền tuyến.

tong bi thu le duan voi dang bo va nhan dan ha tinh

Cầu vào đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người

Cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất (1965-1968) bằng không quân và hải quân của Mỹ vừa kết thúc, đầu năm 1969, đồng chí Lê Duẩn đã về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Đồng chí đã đến nói chuyện, thăm hỏi bộ đội, thanh niên xung phong và người dân vùng Ngã ba Đồng Lộc, nơi “túi bom” của giặc trong suốt 4 năm; về Cẩm Xuyên và đi thực tế một số địa phương, đơn vị trong tỉnh. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí khen ngợi lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong và nhân dân Hà Tĩnh đã kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bảo đảm giao thông vận tải cho tiền tuyến đánh to, thắng lớn; khen ngợi Đảng bộ Hà Tĩnh đã có những tiến bộ mới, trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, đồng thời cũng chỉ rõ những nhiệm vụ sắp tới.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Lê Duẩn, quân, dân Hà Tĩnh tiếp tục tiên phong trên mặt trận sản xuất và chiến đấu, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau chiến tranh, nhiều nơi, ruộng vườn khô héo, cuộc sống của nhân dân hết sức khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh, mong ước lâu đời của nhân dân Hà Tĩnh muốn xây dựng công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ, lấy nước tưới cho trên 15.000 ha đồng ruộng, nên trên cương vị của mình, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã có nhiều quyết sách giúp đỡ Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình.

tong bi thu le duan voi dang bo va nhan dan ha tinh

Ngày nay, nhìn lại những cánh đồng bội thu ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà, người dân Hà Tĩnh không thể nào quên những tình cảm của đồng chí dành cho quê hương Hà Tĩnh. Mỗi lần đồng chí về thăm, làm việc là mỗi lần Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh được tiếp thêm sức mạnh, phấn khởi thi đua thực hiện lời căn dặn của đồng chí, xây dựng quê hương phát triển toàn diện; chú trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh mãi mãi trân trọng, giữ gìn và phát huy những di sản quý báu, nguyện ra sức học tập tấm gương tận trung với nước, tận hiếu với dân của đồng chí Lê Duẩn. Biết ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư, nhân dân đã đặt tên hòn đảo giữa hồ Kẻ Gỗ là “đảo Cụ Duẩn”. Nhân kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Hà Tĩnh (2011), lãnh đạo tỉnh đã quyết định phối hợp với gia quyến Tổng Bí thư xây dựng đền thờ đồng chí tại hòn đảo này. Năm 2014, công trình được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến dâng hương, vãn cảnh, năm 2016, Hà Tĩnh tiếp tục xây dựng đường, cầu vào đền thờ và sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ngôi đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn thể hiện tình cảm, sự gắn bó giữa Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh với nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast