Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bắt đầu thăm chính thức Australia

TTXVN. - Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Kê-vin Rắt, chiều 6-9, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Can-bơ-rơ, bắt đầu thăm chính thức Australia.

Ðúng 19 giờ (giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Fairbairn ở Thủ đô Can-bơ-rơ. Thủ tướng Kê-vin Rắt ra tận thang máy bay chào đón Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh. Cùng lúc đó, Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong những tiếng đại bác chào mừng. Ra đón Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh về phía Australia còn có Chủ tịch Hạ viện He-ri Gien-kin, Chủ tịch Thượng viện Giôn Hóc cùng các vị: Phó Thủ lĩnh đối lập, Phó Chủ tịch Hạ viện lãnh thổ Thủ đô Can-bơ-rơ, đại diện Thủ hiến lãnh thổ Thủ đô Can-bơ-rơ, Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Australia, Tư lệnh Không quân, Phó Cố vấn an ninh quốc gia, Ðại sứ Australia tại Việt Nam và đại diện Ðoàn Ngoại giao. Về phía Việt Nam, có Ðại sứ nước ta tại Australia Nguyễn Thanh Tân, các cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán, các cơ quan đại diện, đông đảo bà con kiều bào, sinh viên đang sinh sống và học tập tại Australia.

Tiếp đó, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất của Nhà nước Australia dành cho nguyên thủ quốc gia. Thủ tướng Kê-vin Rắt chủ trì Lễ đón. Tư lệnh cảnh vệ Australia đã trân trọng mời Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bước lên bục danh dự, Quân nhạc cử Quốc ca Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đi duyệt Ðội danh dự. Sau đó, Thủ tướng Kê-vin Rắt giới thiệu với Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh các thành viên phía Australia dự Lễ đón và Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh giới thiệu các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Kết thúc Lễ đón, Ðội danh dự bồng súng chào Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và quân nhạc cử Quốc ca hai nước Việt Nam và Australia.

* Theo phóng viên TTXVN tại Xít-ni, báo chí Australia trong những ngày qua đã đưa nhiều tin, bài giới thiệu về quan hệ giữa Australia và Việt Nam. Tờ Thời báo Can-bơ-rơ ra ngày 6-9 đăng bài của Ða-vít Cơ-ri nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Australia của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh là một "cột mốc ngoại giao quan trọng" trong quan hệ giữa hai nước. Hai bên đều coi chuyến thăm này là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước thông qua cơ chế đối tác toàn diện. Tờ báo dẫn lời Thủ tướng Australia Kê-vin Rắt khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quý báu của Australia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh là dịp để trao đổi cách thức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Australia và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ trong việc đối phó những thách thức mang tính khu vực và quốc tế mà hai bên phải đối mặt, đồng thời cũng phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực. Hai bên cũng chia sẻ mối quan tâm về việc xây dựng một khu vực ổn định và thịnh vượng.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast