TP Hà Tĩnh cần có bước chuẩn bị cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

(Baohatinh.vn) - TS Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, TP. Hà Tĩnh cần nắm bắt kịp thời các thông tin, xu hướng phát triển để có bước chuẩn bị thật tốt cho thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

TP Hà Tĩnh cần có bước chuẩn bị cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Sáng 29/9, Thành ủy TP. Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị thông tin về cách mạng công nghiệp 4.0.

Đó là lưu ý được TS Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trao đổi tại hội nghị cung cấp thông tin về cách mạng công nghiệp 4.0, thời cơ và thách thức đối với Việt Nam do Thành ủy TP. Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (29/9).

TP Hà Tĩnh cần có bước chuẩn bị cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Đại biểu tham dự hội nghị

Thông tin tại hội nghị, TS Nguyễn Thắng nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang vẽ lại bản đồ kinh tế trên thế giới, với sự suy giảm quyền lực của các quốc gia dựa chủ yếu vào khai thác tài nguyên và sự gia tăng sức mạnh của các quốc gia dựa chủ yếu vào công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tương tự như với nhiều nước trên thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có tác động tích cực đến tiêu dùng, giá cả và môi trường ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác các nước tư bản phát triển, đặc biệt là các nước ở trình độ công nghệ cao, quá trình điều chỉnh ở Việt Nam sẽ gặp phải nhiều thách thức hơn do phát sinh những vấn đề mới liên quan đến tái cơ cấu trong lĩnh vực sản xuất. Tác động này có sự khác biệt giữa các ngành theo phân loại truyền thống.

TP Hà Tĩnh cần có bước chuẩn bị cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

TS Nguyễn Thắng: Nếu không tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, khoảng cách phát triển của Việt nam với các nước đi trước sẽ tiếp tục gia tăng.

Do vậy, Việt Nam cần thực hiện một chương trình nghị sự kép: Tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và môi trường còn tồn đọng từ giai đoạn tăng trưởng nóng trước đây. Đồng thời, nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên những thách thức mới xuất hiện liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tăng tốc trên phạm vi toàn cầu. Nội dung của kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng cần phải bao gồm những nội dung liên quan đến cả hai nhóm này.

Trên cơ sở đó, TP. Hà Tĩnh cần nắm bắt kịp thời các thông tin, xu hướng phát triển để có bước chuẩn bị thật tốt cho thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cũng nằm trong chương trình hội nghị, đại diện lãnh đạo TP. Hà Tĩnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm; kết quả xây dựng thành phố đạt đô thị loại II và Đề án đề nghị công nhận thành phố là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Đồng thời, nêu rõ những thành tự và các bước chuẩn bị của địa phương trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast