Tranh chấp trên biển Đông phải được giải quyết theo đúng luật quốc tế

Ngày 8/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề về Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn không ngừng thúc đẩy, làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ; bày tỏ hài lòng trước những kết quả triển khai Đối tác toàn diện gần một năm qua, nhất là việc hai nước vừa ký chính thức Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự (Hiệp định 123).

Để tiếp tục triển khai Đối tác toàn diện và chuẩn bị cho kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2015, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị hai bên cùng thúc đẩy để đạt những kết quả cụ thể trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư thông qua việc Hoa Kỳ tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, hạn chế các rào cản thương mại, nhất là việc áp dụng chương trình giám sát cá da trơn mới theo Đạo luật nông nghiệp 2014; sớm có lộ trình công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cùng với việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục dành cho Việt Nam sự linh hoạt và đối xử khác biệt trong đàm phán TPP như đã cam kết.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel chuyển lời của Ngoại trưởng John Kerry mong muốn được đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Hoa Kỳ; khẳng định việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược tăng cường quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama; nhất trí cùng phối hợp để tiếp tục triển khai hiệu quả Đối tác toàn diện…

Trước đó, ngày 7-5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel đã đồng chủ trì cuộc Đối thoại lần thứ tư về châu Á - Thái Bình Dương.

* Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel

"Hoa Kỳ rất quan ngại về bất cứ hành động nguy hiểm nào gây ra ở khu vực và chúng tôi phản đối bất cứ động thái hăm dọa nào của các tàu, đặc biệt là ở những vùng biển đang tranh chấp. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục khẳng định thông điệp phải sử dụng các biện pháp ngoại giao và các bên đều phải thực hiện để duy trì hòa bình ở khu vực với thái độ phù hợp"

* Ngày 8-5, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel đã có cuộc họp báo với các phóng viên Việt Nam và nước ngoài tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công du 2 ngày tới Việt Nam từ ngày 7 đến 8-5.

Ông Daniel Russel thông tin, trong cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam, ông đã thông tin ngắn gọn không chỉ về chính sách của Hoa Kỳ ở khu vực, mà cả kết quả các chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama mới đây tới 4 nước châu Á. “Từ các chuyến thăm đó, chúng tôi tái khẳng định sự gắn kết với khu vực, trong đó có Việt Nam. Tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là một phần trong chính sách tập trung, tham gia của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á. Hoa Kỳ đặt mối quan tâm lớn tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì nó có liên quan trực tiếp tới lợi ích kinh tế lâu dài của mình” - ông Daniel Russel nói.

Cũng theo Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, phía Việt Nam cũng đã thông báo cho ông về những diễn biến trên khu vực Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 đến Hoàng Sa. Ông Daniel Russel cho hay ông cũng đã giải thích quan điểm Hoa Kỳ đối với vấn đề biển Đông nói chung và sự kiện liên quan đến giàn khoan Trung Quốc nói riêng tại cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam.

Theo ông Daniel Russel, căng thẳng trên biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình, theo phương thức ngoại giao và theo luật quốc tế.

“Quan điểm mạnh mẽ của Hoa Kỳ rằng những tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên những vùng tranh chấp, trong đó có Hoàng Sa, phải được giải quyết một cách hòa bình, phải theo phương thức ngoại giao và phải giải quyết theo đúng luật quốc tế. Tự do hàng hải rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới và khu vực. Vì vậy, Hoa Kỳ thúc giục các quốc gia trong khu vực kiềm chế các động thái có thể đe dọa hòa bình và gia tăng căng thẳng. Tất cả các nước có liên quan cần kiềm chế để giữ hòa bình, ổn định trong khu vực” - ông Daniel Russel nhấn mạnh.

Ông Daniel Russel cho biết, quan điểm mạnh mẽ của Hoa Kỳ là nếu các kênh ngoại giao không đem lại kết quả, thì các bên có quyền vận dụng các cơ chế quốc tế hợp pháp.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast