Trung thu nhớ Bác!

Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn giành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt với thiếu niên và nhi đồng. Tại chiến khu Việt Bắc, giữa bao nhiêu sự bộn bề của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, ngày 25/9/1952, nhân dịp tết Trung thu, Bác vẫn giành thời gian gửi thư chúc tết cho thiếu niên, nhi đồng...

Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Nguồn: internet
Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Nguồn: internet

Bức “Thư trung thu” là một bài thơ độc đáo của Bác trong thể hiện và chứa đựng một tình cảm bao la của Bác với thiếu niên, nhi đồng thân thương. Bước vào bài thơ, ta đã bắt gặp ngay tình thương yêu rất đỗi lớn lao của Bác với thiếu niên và nhi đồng:

Ai yêu các nhi đồng

Bằng Bác Hồ Chí Minh

Với một cách nói dể hiểu, một thái độ gần gũi, bộc bạch, Bác muốn thể hiện hết lòng mình, muốn trao gửi tất cả bầu tâm sự của “Già Hồ” với các cháu. Bác nhìn thấy thiếu niên nhi đồng là lứa tuổi hồn nhiên, ngộ nghĩnh rất đáng được yêu thương với vẻ vừa ngoan ngoãn vừa xinh xinh.

Từ yêu thương, Bác gửi đến các cháu một niềm mong mỏi thiết tha, một lời dặn cặn kẽ, một lời khuyên từ đáy lòng rằng các cháu hãy “cố gắng”:

Thi đua học và hành

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tùy theo sức của mình

Đặc biệt, trong lời dặn của Bác không cao xa mà chỉ là những việc làm hàng ngày, chung quanh cuộc sống của mình: “học” gắn với “hành”, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” và “tùy theo sức của mình”. Rõ ràng, hơn ai hết Bác là người rất hiểu lòng con trẻ với sự nâng niu quý trọng cho ngày mai tươi sáng. Đến cuối bài thơ Bác đã khẳng định lại:

Các cháu hãy xứng đáng

Cháu Bác Hồ Chí Minh

Đầu và cuối bài thơ, một cảm xúc thống nhất, Bác vẫn khẳng định tình thương yêu của Bác đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng ngày càng được nhân lên gấp bội.

Cùng một cảm xúc ấy, Thư Trung thu năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống Pháp ở miền Bắc giành thắng lợi, Bác vui vì đã thấy niềm mong ước của mình thành hiện thực và còn xa hơn nữa:

Đến ngày Nam Bắc một nhà

Các cháu xúm xít thì ta vui lòng

Còn nhớ, năm 1959, khi nói chuyện với lớp đào tạo cán bộ mẫu giáo, Bác dặn: “… Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ” (Trích “Những lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch” – NXB Sự Thật – 1960 – tập V – trang 263).

Đến nay, mặc dù Bác đã đi xa, nhưng vẫn còn tươi nguyên tình cảm của Người với thiếu niên, nhi đồng. Bao nhiêu thế hệ đi qua và trưởng thành đã lấy đó làm niềm tự hào với Bác Hồ Chí Minh. Bài thơ “Thư trung thu” năm 1952, không chỉ là tình cảm sâu nặng của Bác mà còn là một bài học quý.

Ngày nay, bài học ấy đã trở thành bài hát quen thuộc “Ai yêu nhi đồng …” để tiếp thêm sức mạnh cho thiếu niên nhi đồng Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast