UBMTTQ tỉnh hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/3, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức cuộc họp để hướng dẫn việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện và Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm chủ trì cuộc họp.

UBMTTQ tỉnh hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú ảnh 1
Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trần Nhân Sâm hướng dẫn việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với các ứng cử viên

Theo ông Bùi Nhân Sâm – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử. Qua đó, giúp UBMTTQ các cấp và các cơ quan tham gia bầu cử làm tốt việc hiệp thương, lựa chọn những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND (gồm người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức theo quy trình, đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan và đúng với quy định của pháp luật.

Theo đó, hội nghị được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên tại thôn, tổ dân phố, không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn. Ban Thường trực UBMTTQ xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị; thành phần dự hội nghị do trưởng ban công tác mặt trận phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng dân phố mời.

Số lượng cử tri tham gia hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải đảm bảo trên 50% số cử tri tham dự; nơi có từ 100 cử tri trở lên thì phải bảo đảm ít nhất là 55 cử tri tham dự.

Về thời gian tổ chức hội nghị, được tiến hành từ ngày 20/3 - 12/4/2016.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh tổ chức 79 điểm tiếp xúc, trong đó thành phố Hà Tĩnh có 51 điểm (cho 98 ứng cử viên) và các huyện, thị xã 28 điểm (cho 29 ứng cử viên; có 2 điểm tiếp xúc tại thành phố Vinh (Nghệ An).

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast